svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอัฟกันไร้ทางหนี ตาลีบันตั้งด่านแนวชายแดน

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดทางแล้วจริงๆ สำหรับชาวอัฟกันที่มีความปรารถนาอันแรงกล้า ในการหนีจากการปกครองของตาลีบันหลังการถอนทหารของสหรัฐฯ แม้แต่ทางบกก็แทบจะไม่เห็นหนทาง แถมตาลีบันยังตั้งด่านตรวจกระจายไปทั่วหลายร้อยจุด โดยเฉพาะแนวชายแดน

อดีตล่ามชาวอัฟกันหลายคนเตือนว่า หนทางหนีออกจาก อัฟกานิสถาน แคบลงทุกที จนแทบจะเป็นไปไม่ได้แล้วแม้กระทั่งทางบก เพราะ ตาลีบัน ตั้งด่านตรวจเป็นร้อยๆ ทั่วไปหมด โดยเฉพาะตามแนวชายแดนด้านที่ติดกับเพื่อนบ้าน ส่วนการจะขอความช่วยเหลือก็ยากเพราะสถานทูตของต่างชาติทุกแห่งถูกทิ้งร้าง ซึ่งรายงานสถานการณ์อันคับขันนี้อยู่ในเอกสารเวียนในหมู่นายทหารอังกฤษ ตอนที่กองทัพอากาศจัดเที่ยวบินอพยพออกจากคาบูลเมื่อสุดสัปดาห์ 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

การเปิดเผยเรื่องนี้มีขึ้นในขณะที่ อังกฤษ กำลังตรวจสอบทางเลือกในการช่วยเหลือคนที่ตกค้างทั้งหมด ผ่านประเทศเพื่อนบ้านของ อัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่ทางเลือกที่เป็นจริงหรือใช้ได้จริง และเส้นทางที่ชัดเจนที่สุดคือผ่าน ปากีสถาน แต่ในเอกสารเตือนก็ระบุไว้ชัดเจนว่า "ดูเป็นปัญหามาก" เพราะเมื่อตรวจสอบเส้นทางสำคัญที่จะออกไปทาง ปากีสถาน ก็พบว่าจุดผ่านแดน "ทอร์คาม" ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ตอนนี้กลายเป็น "ห้ามผ่าน" เพราะ ตาลีบัน เข้าไปตั้งจุดสะกัดไว้ ส่วนจุดผ่านแดนจากเมืองสปิน โบลดัค ที่ตอนนี้ก็แออัดไปด้วยฝูงชนก็มีข้อจำกัด ให้ผ่านได้เฉพาะรถบรรทุกและชาวอัฟกันที่มี "บัตรผ่าน" ไป ปากีสถาน ส่วน ทาจิกิสถาน ที่ดูเป็นประเทศที่มีมนุษยธรรมมากที่สุด เพราะเตรียมรับผู้อพยพ 100,000 คน 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

 

ภาพ : Reuters

มีข่าวร้ายเช่นกันว่าบางประเทศเพิ่งจะปิดรับผู้อพยพ เช่น อุซเบกิสถาน ระบุว่าจะปิดพรมแดนสำหรับคนที่ไม่มีวีซา แม้แต่ชาวอัฟกันที่เคยอาศัยอยู่ที่นั่นมาก่อนก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้กลับไปอีก ส่วน เติร์กเมนิสถาน ปิดพรมแดนไปแล้ว และ อิหร่าน ปิดพรมแดน 3 ด้านของ 3 จังหวัดที่ติดกับ อัฟกานิสถาน

 

ในเอกสารไม่มีการเอ่ยถึงพรมแดนด้านที่ติดกับ จีน แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะไม่เปิดรับอยู่แล้ว แม้ว่า จีน กำลังเร่งกระชับสัมพันธ์กับ ตาลีบัน ก็ตาม 

 

ภาพ : Reuters

logoline