svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ทวี” ชี้ “นายกฯ-เฉลิมชัย” ทุจริตทุบราคายาง - ด้าน “สงคราม” ซัด รัฐบาลมาเฟีย

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ” อภิปราย ชี้ “นายกรัฐมนตรี” และ “รมว.เกษตรและสหกรณ์” มีพฤติกรรมร่วมทุจริตและสร้างความเสียหายกรณียาง ด้าน”นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์” ซัด “รัฐบาลมาเฟีย” แบ่งกันกินหาและผลประโยชน์

วันนี้ (31 ส.ค.) ที่รัฐสภา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายต่อที่ประชุมสภาฯ วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นวันแรก ว่า ตนขออภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีพฤติกรรมร่วมทุจริตและสร้างความเสียหาย ต่อกรณีการนำยางในสต๊อกของรัฐบาลที่เก็บไว้เพื่อรักษาเสถียรภาพทางราคายางพาราออกมาจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 14 กันยายน 2563

 

แต่ความผิดสำเร็จเมื่อ 28 เมษายน 2564 ซึ่งการกระทำที่เกี่ยวข้องนั้นเข้าข่ายการฮั้วประมูล  ซึ่งรัฐบาลมีมติครม. นำยางพาราในสต๊อก 1.4 แสนตัน ออกมาจากหน่ายในราคากิโลกรัมละ 37.27 บาท ทั้งที่ราคาในตลาดมีมูลค่า 65.80 บาทต่อกิโลกรัม

 

 

 

“รัฐบาลทุจริตเชิงนโยบาย เข้าข่ายเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน เพราะมีมติ ครม. นำยางที่รักษาเสถียรภาพราคายาง ออกมาจำหน่าย และทุบราคาสร้างผลกระทบต่อประชาชนผู้ปลูกยางพารา 1.3ล้านครัวเรือนต้องได้รับผลกระทบ จากราคายางตกต่ำ โดยการใช้มติครม. เพื่อขายยางดังกล่าวยังสร้างผลกระทบต่อราคายางพารางในตลาดโลกด้วย”

พ.ต.อ.ทวี อภิปราย

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ

ขณะที่นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะไม่จริงจังต่อการปราบปรามการทุจริตหลายโครงการ อีกทั้งยังวางตัวเป็นจ่าเฉย  เช่น ในสถานการณ์วิกฤตระบาดโควิด-19 ไม่สามารถควบคุมราคาสินค้าได้ เช่น แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ โดยตนเชื่อว่ามีการร่วมมือกับนายทุน เจ้าสัว , การจัดซื้อเอทีเค เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นต้น

 

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ ได้ประโยชน์จากโควิด-19 โดยนำความตายของประชาชนเป็นเดิมพัน ถือว่าเป็นผู้นำขี้ขลาดและเห็นแก่ตัว ในภาวะวิกฤตบริหารแบบคนสติไม่สมประกอบไม่สามารถจัดการปัญหาได้ บทบาทของหัวหน้ารัฐบาลคือต้องเป็นด่านหน้าเผชิญข้าศึก ไม่ใช่หนีไปนอนในค่ายทหาร และปล่อยให้ประชาชนเผชิญสถานการณ์ตามยถากรรม

 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ

 

"ผมยืนยันว่าปัญหาทุกอย่างมากจากพล.อ.ประยุทธ์ เช่น ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม  เพราะใช้เป็นเครื่องมือทำลายคู่ตรงข้าม หากปฏิรูปจะเกิดการตรวจสอบ , การปฏิรูปเศรษฐกิจ เพราะกลัวการแข่งขัน, การปฏิรูปการศึกษา เพราะกลัวประชาชนตื่นตัว ต่อต้านสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ผมมองว่ารัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์คือรัฐบาลมาเฟีย แบ่งกันกิน หาผลประโยชน์ ดังนั้นหากทำลายระบบประยุทธ์ ระบบมาเฟีย จะทำให้บ้านเมืองดีขึ้น ผมขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออก

นายสงคราม กล่าว

logoline