svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

3ป. รู้ทัน สกัดเกมขย่มเปลี่ยนขั่วรัฐบาล คลื่นใต้น้ำ ส่อ หลุดเก้าอี้เอง

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเกิดกระแสข่าวปล่อยฟรีโหวตซักฟอก หรือ เปลี่ยนขั่วรัฐบาล ทำให้ 3 ป.รู้ทัน สกัดเกมขย่มเปลี่ยนขั่วรัฐบาล ขณะที่ คลื่นใต้น้ำ ส่อ หลุดเก้าอี้เอง

31 สิงหาคม 2564 ทุกศึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กระแสข่าวที่จะตามมา คงหนีไม่พ้นการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะจำนวนคนที่ต่อคิว กับจำนวนเก้าอี้ ไม่สัมพันธ์กัน ดังนั้น การอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงไม่ใช่เวทีที่ฝ่ายค้าน จะซักฟอกรัฐบาลเพียงอย่างเดียว เพราะคนในรัฐบาลกันเอง ก็จะใช้ช่วงจังหวะนี้ ในการสลับสับเปลี่ยนเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ตัวเองหมายมั่นปั่นมือไว้ ดังนั้น ช่วงใกล้ศึกซักฟอก ก็จะมีรายงานข่าว หลุดออกมาชนิดรายวัน เพื่อให้เป็นไปตามกลยุทธ์ของแต่ละกลุ่มการเมือง ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจที่ทิศทางของแต่ละกลุ่มจะเปลี่ยนไปมา อย่าง การลงมติไว้วางใจ จะปล่อยฟรีโหวต หรือ ตามมติพรรค แต่ถ้าย้อนดูที่ผ่านมา และมารยาททางการเมือง ก็จะพบว่า เวทีนี้ส่วนมาก ฝ่ายรัฐบาล จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อความเป็นเอกภาพ และความมีเสถียรภาพของพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงกระแสข่าวเปลี่ยนขั่ว ดังนั้น กระแสข่าวที่ยังฝุ่นตลบอยู่ในช่วงนี้ ก็วิเคราะห์ได้เลยว่า อยู่ในระหว่างการบรรลุข้อตกลงเท่านั้นเอง

โดยแหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ วิเคราะห์ให้ฟังว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ น่าจับตาเป็นอย่างมาก เพราะอาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายในการปรับคณะรัฐมนตรี ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดังนั้น ในฝ่ายรัฐบาลกันเอง จึงใช้โอกาสซักฟอก ขย่มเก้าอี้รัฐมนตรี และยิ่งอาจเป็นการปรับรอบสุดท้ายของรัฐบาลนี้ กลุ่มการเมือง ที่ถูก 3 ป.กดมาโดยตลอด ก็หวังฮึดสู้ เพื่อให้ได้กระทรวงเกรดเอ จะได้เอาไปต่อยอดในการหาเสียงรอบหน้า 

 

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังเล่าว่า กลุ่มการเมืองที่เคลื่อนขณะนี้ คือ กลุ่มที่ยึดพลังประชารัฐ เบ็ดเสร็จแล้ว โดยเอาข้อต่อรองการเลือกตั้งรอบหน้า เป็นเงื่อนไข ซึ่งได้เปิดใจในวงกรรมการบริหารพรรคว่า หากไม่ได้กระทรวงเกรดเอมาครอง เพื่อทำพื้นที่ให้แข็งยิ่งขึ้น แล้วจะเอาคะแนนเสียงที่ไหน มาส่งให้ 3 ป. กลับนั่งนายกฯเหมือนเดิม และนี่คือ ข้อต่อรองที่กลุ่มการเมือง ยื่นให้นายกฯพิจารณาปรับ ครม.ใหญ่ และขอดึงโควต้ากลางคืน เพราะตั้งแต่เป็นรัฐบาล ยังไม่มีการปรับใหญ่ ให้กลุ่มการเมืองสลับหน้าเข้ามาทำโปรไฟล์

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังเล่าให้ฟังว่า ล่าสุด เกมขย่มรัฐบาล ได้ถูกตัดไฟตั้งแต่ต้นลมแล้ว เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านเกมออก และส่งสัญญาณให้ พล.อ.ประวิตร ห้ามปรามลูกพรรค ที่ถึงขั้นถามกลางวงประชุมใหญ่ของพรรคว่า ข่าวมาจากไหน ใครเป็นผู้ปล่อยข่าว และขอให้หยุดซะ จนทำให้คนที่มีชื่อในข่าว รีบปัดไม่รู้เห็น นั่นเท่ากับว่า เกมขย่มปรับคณะรัฐมนตรี ที่คิดการใหญ่ ได้ถูกทำหมันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และของก็กำลังจะกลับเข้าหาเจ้าตัว ที่อาจจะโดนสถานเบา ให้อยู่ต่อแบบเงียบๆ หรือ สถานหนัก ปรับออกจากครม. 3 เก้าอี้ ของผู้ที่เคลื่อนใต้น้ำนั่นเอง

logoline