svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ไพบูลย์”ประท้วงฝ่ายค้านหลังอ่านญัตติกล่าวหานายกฯ

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่ถึงไหน “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ประท้วงผู้นำฝ่ายค้านหลังอ่านญัตติซักฟอกกระทบแถมใส่ความนายกฯ ด้าน “ชวน” ย้ำอย่าทำให้เสียเวลา เพราะยังอยู่ในกติกา ขณะที่ “ครูมานิตย์” ลุกสอนมารยาท และไม่ให้ราคาผู้แทนก้าวเขย่ง

31 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

 

ทั้งนี้ ระหว่างที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กำลังอ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วง เนื่องจากมีการอ่านญัตติพาดพิงถึงสถาบันฯ  

 

 

จากนั้น นายชวน ได้ชี้แจง ก่อนจะให้ผู้นำฝ่ายค้านอภิปรายต่อ กระทั่งมีถ้อยความหนึ่งพูดถึงนายกฯ ทำให้นายไพบูลย์ ลุกขึ้นประท้วงอีกครั้ง เนื่องด้วยมีการกล่าวหานายกฯ ค้าความตาย ถือเป็นการใส่ความ และผิดขัดข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 69

 

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีความเป็นห่วงเรื่องการใส่ความนายกฯ  โดยพล.อ.ประวิตร ได้กำชับสมาชิก สส.พรรค ต้องดูแลนายกฯ ดังนั้น ข้อความดังกล่าวเป็นการใส่ความ และผิดข้อบังคับการประชุม

ขณะที่ นายชวน ได้ชี้แจงว่า ตนมีหน้าที่ดูแลการประชุม และข้อประท้วงของนายไพบูลย์ ไม่มีเหตุผล และการอ่านญัตติของผู้นำฝ่ายค้าน ยังคงอ่านญัตติตามที่สภาฯได้อนุญาต ดังนั้น เอาไว้นอกกติกาก่อน ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา

 

ด้าน นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นตอบโต้ว่า ส่วนไม่ให้ราคาผู้ประท้วง แต่อยากสอนเรื่องมากยาท โดยเฉพาะมารยาทการอภิปราย เพราะไม่มีที่ไหนประท้วงระหว่างผู้นำฝ่ายค้านกำลังอภิปราย เพราะถือว่าไม่ให้เกียรติ และตนไม่ให้ค่าผู้แทนก้าวเขย่ง แต่ไม่มีมารยาท  

logoline