svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นพรุ่งนี้ ! อนาคตกองทัพ จับตาโผทหารประจำปี

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นพรุ่งนี้ ! อนาคตกองทัพ ส่อง! ประชุมสภากลาโหม พิจารณาโผทหารประจำปี ใครจะสยบคลื่นลมในกองทัพเรือ หลังฝนตกเมฆหมอกในกองทัพอกาศ จะสดใสหรือยังจะอึมครึม ขณะที่ทัพบก เดินทัพอย่างผ่อนคลาย แต่เด็ดกลาโหมสะเทือนสมช.

วันนี้ (24 ส.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายว่า ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมสภากลาโหมประจำเดือน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งมีรายงานว่า ก่อนการประชุมจะให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ประชุมร่วมกับ ผู้บัญชาการเหล่าทัพต่าง พิจารณาโผแต่งตั้งโยกย้ายให้แล้วเสร็จ ก่อนนำเข้าประชุมสภากลาโหม เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรี

 

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้นโยบายในการปรับย้ายต้องให้เกิดความเป็นธรรมในทุกตำแหน่ง และให้เป็นอำนาจของ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ในการดำเนินการ ให้พิจารณาถึงความรู้ ความสามารถ และ ความอาวุโสเป็นหลัก ในขณะที่ตนเองจะดูในภาพรวมทั้งหมด หากที่ประชุมเห็นไม่ตรงกันในส่วนของส่งรายชื่อไขว้ระหว่างหน่วย โดยเฉพาะระดับหัว ก็ให้ลงคะแนนโหวตกัน

 

สำหรับความเคลื่อนไหวในแต่ละเหล่าทัพ ในส่วน กองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คาดว่าจะขยับ พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ (ตท.22) หัวหน้าสำนักงานผบ.ทบ. เป็น รอง ผบ.ทบ. พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ (ตท.22) รองเสนาธิการทหารบก เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ., พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์(ตท.23) แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. และคาดว่าจะขยับ ตท.24 เข้ามานั่งเป็นเสนาธิการทหารบกต่อไป

 

ส่วน กองทัพอากาศ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ เตรียมเสนอชื่อเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร21 (ตท.21) เป็น ผบ.ทอ. หลังเคลียร์กับผู้ใหญ่เรียบร้อยแล้ว แต่ความแน่นอนคือความไม่แน่นอนว่าจะมีการพลิกโผในนาทีสุดท้าย ให้กับ พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.) หรือ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษา ทอ. หรือไม่นั้น เป็นที่หน้าติดตาม หลังมีการปล่อยข่าวว่า พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ จะถูกโยกไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม เพราะสู้ความแรงของ พล.อ.อ.นภาเดช ไม่ได้

ในขณะที่ กองทัพเรือ ดูจะเหนื่อยหนักสุด เมื่อ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. เลือกรักษาธรรมเนียมด้วยการเสนอชื่อลูกหม้อ พล.ร.อ. ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ เป็น ผบ.ทร. แต่พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อยากคืนความชอบธรรมให้ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกลาโหมอาวุโสสูงสุด หลังจากปีที่แล้วมีความพยายามส่ง พล.ร.อ.สมประสงค์ กลับไปยังกองทัพเรือ เพื่อจ่อคิวเป็น ผบ.ทร. แต่ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. ในขณะนั้น ไม่ยอมดำเนินการตาม

 

ท่ามกลางกระแสคลื่นของคนในกองทัพเรือเอง โดยฝ่ายคัดค้าน มองว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ ออกจากกองทัพเรือไปแล้วถึง 2 ปี ไม่ควรจะส่งกลับมาแย่งตำแหน่งคนในกองทัพเรือ และไม่ควรมี ผบ.ทร. ที่เป็น ตท.20 ติดต่อกันถึง 2 คน

 

ส่วนฝ่ายสนับสนุน ให้เหตุผลว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ เป็นคนดี คนเก่งคนหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านั้นถูกส่งออกนอกกองทัพเรือ อย่างไม่เป็นธรรม ทั้งที่เป็นตัวเต็งขึ้นเป็น ผบ.ทร. และหากได้กลับเข้ามา ก็หวังให้แก้ไขปัญหาต่างๆที่สะสมมานาน ให้อยู่ในร่องคลื่นที่ควรจะเป็น

 

เป็นเรื่องที่นอกจากจะวัดใจ พล.ร.อ.ชาติชาย ต้องดูสายตาของ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยเพราะถูกน้องแกงมาตั้งแต่ครั้งที่แล้ว สุดท้ายการถอนสมอ อาจต้องพึ่งบอร์ด 7 เสือกลาโหม เป็นผู้ตัดสิน และถ้า พล.ร.อ.สมประสงค์ ได้กลับไปเป็น ผบ.ทร. พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ (ตท.21) จะถูกส่งออกนอกกองทัพเรือ

 

ส่วนตำแหน่ง “ปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่” ยังคงเป็นชื่อ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก (ตท.20) แต่ก็ยังมีการปล่อยข่าวว่า อาจถูกสลับตำแหน่งไปนั่งเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสธทหาร หลังคนใน สมช. ไม่แฮปปี้ เพราะตั้งแต่ยุค คสช. จนถึงปัจจุบัน เลขาฯสมช. ที่มาจากพลเรือนมีเพียงคนเดียว คือ นายอนุสิษฐ คุณากร จากนั้นถูกทหารยึดครองมาโดยตลอดตั้งแต่ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา จนมาถึง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ในปัจจุบัน

 

logoline