svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

25 ส.ค. "บิ๊กตู่"ถกสภากลาโหมเคาะโผผู้นำเหล่าทัพชุดใหม่

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกถกสภากลาโหม 25 ส.ค. นี้ เคาะโผทหารใหม่ ส่วนรายชื่อแคนดิเดตยังคงเดิม ขณะที่ผู้นำทัพใหม่อาจไม่ใช่คนใน แย้ม "สุพจน์ มาลานิยม" จ่อนั่งเลขาฯ สมช.

23 สิงหาคม 2564 มีรายงานว่าในช่วงบ่ายวันที่ 25 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้นัดประชุมสภากลาโหมประจำเดือน ผ่านระบบ VTC แต่คาดว่านายกฯ จะนัดหารือวงเล็กแบบเจอหน้ากัน 7 คน เพื่อสรุปเรื่องการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับสูงประจำปี หรือ โผทหาร รอบสุดท้าย

 

โดยคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีกลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทั้งนี้ หากตกลงกันไม่ได้ ก็จะใช้วิธีการโหวต

 

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายทหารในปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ยึดหลักการ คือ คุณสมบัติ วิสัยทัศน์ และคุณธรรม ซึ่งรวมไปถึงเรื่องของประวัติการทำงาน แนวคิดมุมมองในการเป็นผู้นำ และคุณธรรมในใจ ที่นอกเหนือจากความรู้ความสามารถ ส่วนรายงานข่าวโผทหารสูตรไขว้ ที่จริงแล้วก็ไม่น่าแปลกอะไร เพราะแคนดิเดตก็ยังเป็นชื่อเดิม

สำหรับตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมนั้น ยังคงมีรายชื่อของ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก ที่ข้ามห้วยจากกองทัพบกมา แต่ติดมี พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกลาโหม ซึ่งอาวุโสสูงสุดอยู่ ขณะที่มีรายงานว่า พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกลาโหม คนปัจจุบัน ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงการสนับสนุนให้ พล.ร.อ.สมประสงค์ ข้ามกลับไปเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ

 

ส่งผลให้แคนดิเดตในกองทัพเรือ ที่มีอยู่แล้ว ต้องมาลุ้นกันหนักอีก เพราะพล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. คนปัจจุบัน นิ่งเงียบมาก แต่มีรายงานว่าน่าจะเสนอชื่อ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ขึ้นเป็น ผบ.ทร. ในขณะที่เเคนดิเดตอื่นยังมีชื่อของ พล.ร.อ.สมประสงค์ และพล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ

 

ส่วนกองทัพอากาศ มีหลายชื่อให้พิจารณา แต่คาดว่า พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศคนปัจจุบัน เสนอชื่อ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษากองทัพอากาศ เป็น ผบ.ทอ. ในขณะที่ก่อนหน้านี้มีชื่อของเพื่อนสนิทอย่าง พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ

 

นอกจากนี้ ยังมีชื่อ พล.อ.อ.สุทธิพันธุ์ ต่ายทอง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด / และพล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสนาธิการทหารอากาศ

ข้ามไปที่กองทัพบก ตำแหน่ง 5 เสือ มีการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ยกเว้นตำแหน่ง ผบ.ทบ. ซึ่ง พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ มีอายุราชการถึงปี 2566

 

ส่วนวันที่ 26 ส.ค. มีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน และมี ผบ.เหล่าทัพ ร่วมด้วย จะพูดคุยเรื่องของการแต่งตั้งเลขาธิการ สมช. คนใหม่ ซึ่งมีรายชื่อของ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหาร ที่ข้ามมาจากกองทัพไทย จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว 

logoline