svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาโหวตซักฟอกรัฐบาลประยุทธ์"งูเห่า"โผล่หรือไม่

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคฝ่ายค้านทิศทางการโหวตค่อนข้างมีเอกภาพ มีเพียงบางพรรคที่มี "งูเห่า" ที่ต้องลุ้นว่าจะโหวตไว้วางใจรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ แค่ไหน เนื่องจากส.ส.ฝ่ายค้านบางส่วน แม้ใจจะอยู่นอกพรรคต้นสังกัด แต่ไม่เปิดหน้าชัดเจนในขั้วรัฐบาล

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่จะเริ่ม 31 สิงาคม - 3 กันยายน 2564 และจะโหวตในวันที่ 4 กันยายน สำหรับพรรคฝ่ายค้าน ทิศทางการโหวตค่อนข้างมีเอกภาพ มีเพียงบางพรรคที่มี "งูเห่า" ที่ต้องลุ้นว่าจะโหวตไว้วางใจรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ แค่ไหน เนื่องจากส.ส.ฝ่ายค้านบางส่วน แม้ใจจะอยู่นอกพรรคต้นสังกัด แต่ไม่เปิดหน้าชัดเจนในขั้วรัฐบาล

 

พรรคเพื่อไทย 134 เสียง เกือบทั้งหมดจะลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลโดยจะมีเพียง น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. ที่โหวตสวนมติพรรคมาเกือบทุกครั้ง ทว่าครั้งนี้ให้จับตา "พลภูมิ" อาจกลับลำไมโหวตสวนมติพรรคอีก เพราะต้องรักษาฐานเสียงเอาไว้สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่ากันว่าบุญคุณใช้คืนหมดแล้ว

จับตาโหวตซักฟอกรัฐบาลประยุทธ์"งูเห่า"โผล่หรือไม่

พรรคก้าวไกล 54 เสียง มี 4 เสียงหน้าเดิมที่จะโหวตหนุนรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย เพราะรู้กันดีว่าเป็นกลุ่ม "ฝากเลี้ยง" ประกอบด้วย ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย ส่วนที่เหลือไม่ไว้วางรัฐบาลไม่มีแตกแถว

 

พรรคประชาชาติ 7 เสียง มีเพียง อนุมัติ ชูสารอ ส.ส.ปัตตานี ที่ออกตัวไปอยู่ขั้วรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว

 

พรรคเพื่อชาติ 5 เสียง มีเพียง อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ที่ออกตัวชัด ไปอยู่ขั้วรัฐบาลเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

 

ส่วนพรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคปวงชนไทย มีพรรคละ 1 เสียง หันหลังให้ขั้วรัฐบาล โหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี แน่นอน

ทั้งหมดคือแนวทาง-แนวโน้มการโหวตไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจ" ของพรรคการเมืองทั้งสองขั้ว เมื่อถึงเวลา จะมีปัจจัยใดมาแทรกหรือไม่ ในเมื่อระบบอุปถัมภ์ ในวัฒนธรรมการเมืองไทย เรื่อง "กล้วย" ไม่เคยหมดไป

logoline