svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่านค้านถือฤกษ์ 14 ส.ค. สะเด็ดชื่อซักฟอกเป้าเดิม"บิ๊กตู่-เสี่ยหนู"

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอไปก่อน! 14 ส.ค.นี้ ได้ฤกษ์เคาะชื่อรมต.โดนซักฟอก "พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ยังล็อกเป้าเดิท "ประยุทธ์ - อนุทิน" ต้นตอปัญหาทำประชาชนเดือดร้อนช่วงโควิด เหตุแก้ไขปัญหาไม่ได้ ยันกำหนดยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 16 ส.ค.

11 สิงหาคม 2564 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านผ่านระบบซูม โดยมีแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้า และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมประชุม 

 

ฝ่านค้านถือฤกษ์ 14 ส.ค. สะเด็ดชื่อซักฟอกเป้าเดิม"บิ๊กตู่-เสี่ยหนู"

 

โดยนายประเสริฐ กล่าวว่า การหารือของพรรคร่วมฝ่ายค้านวันนี้ (11ส.ค.) มีประเด็นสำคัญ คือ การเตรียมความพร้อมในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นตรงกันว่าจะร่วมกันยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 สิงหาคม 2564 เวลา 09.30 น. ณ อาคารรัฐสภา 

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรี ที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น เบื้องต้นจะอภิปรายรวมทั้งสิ้นประมาณ 4-5 คน โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นหลัก

 

ส่วนประเด็นสำคัญในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นเรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ผิดพลาดซ้ำซากของรัฐบาล เป็นสาเหตุทำให้ประชาชนยากลำบาก และปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบของบุคคลในรัฐบาลรวมไปถึงบริวารแวดล้อม 

นอกจากนี้ ในวันที่ 14 สิงหาคม 2564 หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะมีการหารือร่วมกันถึงรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง เพื่อพิจารณาเอกสารหลักฐานและสรุปความชัดเจนเกี่ยวกับรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเพิ่มเติมทั้งหมด

 

ทั้งนี้ หากพบว่าการบริหารจัดการของรัฐบาล สร้างผลกระทบให้กับประชาชนมหาศาลเชื่อมโยงไปถึงรัฐมนตรีคนใด ก็จะดำเนินการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนไปด้วย เพราะถือว่าได้ร่วมกันสร้างผลกระทบความเดือดร้อนให้ประชาชน 


 

logoline