svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โดรนพิฆาตสหรัฐฯถล่มคาบูล คร่าชีวิตเด็กอัฟกัน

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดรนพิฆาตของสหรัฐฯ สามารถสะกัดมือระเบิดฆ่าตัวตายของ ISIS-K ที่เตรียมใช้รถบรรทุกระเบิดโจมตีกรุงคาบูลได้สำเร็จ แต่ก็คร่าชีวิตเด็ก 3 คน และพลเมืองอีกหลายคน ขณะที่ตาลีบันได้ประนามว่า สหรัฐฯละเมิดอำนาจอธิปไตยของอัฟกานิสถาน

โดรนพิฆาตของสหรัฐฯ ได้โจมตีเป้าหมายเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่ม ISIS-K ที่วางแผนโจมตีสนามบินนานาชาติในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน โดยการถล่มรถยนต์ติดระเบิด 2 คัน ที่จอดอยู่ใกล้กับอาคารพักอาศัยใกล้สนามบิน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และในขณะที่แท็บลอยด์เดลีเมลของอังกฤษ รายงานว่า มีเด็ก 3 คน เสียชีวิต แต่ไม่ทราบว่าขณะเกิดเหตุเด็กอยู่ที่ไหน แต่ CNN รายงานว่า มีครอบครัวพลเรือนที่มีสมาชิก 9 คน เสียชีวิต ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 คน ด้านศูนย์บัญชาการกลางของสหรัฐฯ ระบุว่า กำลังประเมินความสูญเสียที่เกิดขึ้น ด้านผู้สื่อข่าวของ"Afghan TV" รายงานว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีล่ามชาวอัฟกันที่เคยทำงานกับทหารสหรัฐฯ และนายทหารอัฟกันที่เตรียมจะเข้าพิธีแต่งงานในวันนี้

 

โดรนพิฆาตสหรัฐฯถล่มคาบูล คร่าชีวิตเด็กอัฟกัน

บิลัล คารีมี่ โฆษกตาลีบัน ให้สัมภาษณ์ CNN ว่า สหรัฐฯ ไม่มีสิทธิ์เข้าไปปฏิบัติการบนแผ่นดินของประเทศอื่น และสหรัฐฯควรแจ้งตาลีบันก่อน ส่วนเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ CNN เช่นกันว่า รถยนต์ที่เป็นเป้าการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ในกรุงคาบูล จอดอยู่ใกล้อาคารและมีระเบิดฆ่าตัวตาย 1 คน ซึ่งไม่แน่ชัดว่ามือระเบิดมีเป้าหมายใช้เป็นรถยนต์ระเบิด หรือมือระเบิดใช้เป็นพาหนะในการเดินทางไปสนามบิน แต่ก็มีทั้งระเบิดและพร้อมเดินทาง

 

โดรนพิฆาตสหรัฐฯถล่มคาบูล คร่าชีวิตเด็กอัฟกัน

 

ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการโจมตีตอบโต้รอบที่ 2 หลังจากมือระเบิดฆ่าตัวตายของ ISIS-K กดระเบิดฆ่าตัวตายที่ด้านนอกกำแพงสนามบินในกรุงคาบูล คร่าชีวิตทหารสหรัฐฯ 13 นายและพลเรือนอัฟกันอีกจำนวนมาก

logoline