svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเตรียมถอนทหารขั้นสุดท้าย ตาลีบันเตรียมบริหารประเทศ

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อพยพพลเรือนออกมาได้แล้วแสนกว่าคน ประเทศตะวันตกปิดฉากการอพยพเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่สหรัฐที่เหลือแต่อพยพทหารออกมาอีกประมาณ 4 พันนายก็จะแล้วเสร็จ

วันอาทิตย์ (29 ส.ค.) กองกำลังสหรัฐฯ กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการถอนกองกำลังออกจากกรุงคาบูล ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุด 2 ทศวรรษของการเข้าไปทำสงครามในอัฟกานิสถานที่มีค่าใช้จ่ายสูงมหาศาล ในขณะที่ผู้ปกครองกลุ่มตาลีบันคนใหม่ของประเทศ ก็เตรียมที่จะเข้าควบคุมสนามบิน

 

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของชาติตะวันตก เปิดเผยกับสำนักข่าวต่างประเทศว่า พลเรือนอีกกว่า 1,000 คนเล็กน้อยเท่านั้นที่ยังคงเหลืออยู่ที่สนามบินเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อเตรียมที่จะเดินทางออกมา ก่อนที่กองกำลังทหารจะถอนตามออกมาในที่สุด 

 

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ บอกก่อนหน้านี้ว่าเขาจะทำตามเส้นตาย ในการถอนทหารสหรัฐฯทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในวันอังคารนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บอกกับสำนักข่าวต่างประเทศเมื่อวันเสาร์ว่า มีทหารน้อยกว่า 4,000 นาย ยังคงอยู่ที่สนามบิน

 

กองกำลังสหรัฐฯ และพันธมิตรได้ใช้ความพยายามอย่างมากในระยะเวลา 2 สัปดาห์ในการจัดหาเครื่องบินสำหรับลำเลียงชาวต่างชาติและชาวอัฟกันที่มีความเสี่ยงเป็นแสนคนออกนอกประเทศ

 

การอพยพทางอากาศ ซึ่งเป็นหนึ่งในปฏิบัติการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ถือเป็นจุดสิ้นสุดของภารกิจของชาติตะวันตก 20 ปีในอัฟกานิสถาน ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อกองกำลังที่นำโดยสหรัฐฯ เข้ามาขับไล่รัฐบาลตาลีบัน ที่ให้ที่หลบภัยแก่ผู้กระทำความผิดในเหตุการณ์การโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 


สหรัฐเตรียมถอนทหารขั้นสุดท้าย ตาลีบันเตรียมบริหารประเทศ

แต่บทสุดท้ายกลับมาอย่างรวดเร็วเกินคาด เพราะหลังจากที่สหรัฐอเมริกาและกลุ่มตาลีบันทำข้อตกลงเพื่อยุติการคงทหารต่างชาติในอัฟกานิสถาน รัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากตะวันตกและกองทัพอัฟกัน ก็พากันละลายหายไปอย่างรวดเร็ว เมื่อกลุ่มตาลีบันยึดพื้นที่เกือบทั่วประเทศและเข้ายึดครองกรงคาบูลเมื่อวันที่ 15 ส.ค.

 

สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรได้นำผู้คนประมาณ 114,400 คนออกจากอัฟกานิสถานในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผู้คนอีกหลายหมื่นคนที่ต้องการเดินทางออกมา จะต้องถูกทิ้งเอาไว้ข้างหลัง

 

เจ้าหน้าที่ตาลีบันบอกว่าพวกเขามีวิศวกรและช่างเทคนิคที่พร้อมที่จะดูแลสนามบินหลังการถอนทหาร

 

เที่ยวบินทางทหารต่างชาติเที่ยวสุดท้ายก่อนที่สหรัฐจะถอนออกไป เป็นของอังกฤษ ที่ออกจากคาบูลเมื่อคืนวันเสาร์ (28 ส.ค.) หลังจากความวุ่นวายนาน 2  สัปดาห์ และการนองเลือดเมื่อวันพฤหัสบดีที่เกิดเหตุระเบิดพลีชีพของกลุ่มไอเอส โจมตีนอกประตูสนามบินสังหารทหารอเมริกันไป 13 นาย และชาวอัฟกันอีกเป็นจำนวนมาก 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ บอกว่ารัฐบาลสหรัฐคาดว่ากลุ่มตาลีบันจะอนุญาตให้ชาวอเมริกันและคนอื่น ๆ เดินทางออกมาอย่างปลอดภัย หลังจากกองทัพสหรัฐฯ ถอนกำลังเสร็จสิ้นแล้ว

 

การล่มสลายของรัฐบาลอัฟกานิสถานทำให้เกิดภาวะสูญญากาศในการบริหาร ซึ่งนำไปสู่ความกลัวว่าจะวิกฤตเศรษฐกิจและความอดอยากในวงกว้าง

 

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น แป้ง น้ำมัน และข้าว กำลังสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และค่าเงินก็ตกต่ำ ร้านรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างแดนในปากีสถานก็ปฏิเสธที่จะยอมรับเงินอัฟกานิสถาน

สหรัฐเตรียมถอนทหารขั้นสุดท้าย ตาลีบันเตรียมบริหารประเทศ

เมื่อวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ธนาคารต่าง ๆ กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง และจำกัดการถอนเงินแค่ 200 ดอลลาร์หรือ 20,000 ดอลลาร์อัฟกานี ขณะที่คิวยาวนอกสาขาธนาคาร เมื่อผู้คนจำนวนมากพยายามถอนเงิน

 

ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบันบอกว่า ปัญหาต่าง ๆ จะหมดไปอย่างรวดเร็วเมื่อรัฐบาลชุดใหม่เริ่มทำงาน

 

แต่ด้วยเศรษฐกิจที่พังทลายจากสงครามหลายทศวรรษ อัฟกานิสถานกำลังเผชิญกับการสิ้นสุดของเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ที่ผู้บริจาคจากตะวันตกส่งเข้ามา
สหรัฐเตรียมถอนทหารขั้นสุดท้าย ตาลีบันเตรียมบริหารประเทศ

logoline