svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเผยพบเสียชีวิต 2 ราย หลังฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา ล็อตที่สั่งระงับ

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เผยตัวเลขขณะนี้ พบผู้เสียชีวิต 2 ราย หลังได้รับการฉีดวัคซีน ที่ทางการเพิ่งประกาศระงับวัคซีนของโมเดอร์นาไป หลังตรวจพบว่ามีสิ่งปนเปื้อน

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิต 2 ราย หลังได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา ซึ่งอยู่ในกลุ่มวัคซีนที่ถูกระงับการใช้ หลังตรวจพบว่า มีสิ่งปนเปื้อนอื่นผสมอยู่

 

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยรายละเอียดว่า ผู้ตายเป็นชายวัย 30 ปีและเสียชีวิตเพียงไม่กี่วัน หลังรับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่ 2 ซึ่งทั้งคู่ต่างได้รับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาจาก 1 ใน 3 ล็อตการผลิตที่เพิ่งถูกสั่งระงับ ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าสอบสวนการเสียชีวิตของทั้งคู่ เพื่อหาสาเหตุการตายที่แน่ชัด

 

ญี่ปุ่นเผยพบเสียชีวิต 2 ราย หลังฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา ล็อตที่สั่งระงับ

ญี่ปุ่น ประกาศระงับการใช้วัคซีนจำนวน 1.63 ล้านเข็มของโมเดอร์นา ที่กระจายไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน 863 แห่งทั่วประเทศ มาเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ หลังบริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ผู้จัดจำหน่ายในญี่ปุ่น พบสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนโมเดอร์นา

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น และทางบริษัทโมเดอร์นา ยังเปิดเผยข้อมูลอีกว่า ยังไม่มีประเด็นเรื่องความปลอดภัย หรือประสิทธิผลของวัคซีนที่มีการปนเปื้อน และระงับการใช้วัคซีนปนเปื้อนดังกล่าว เพื่อป้องกันไว้ก่อน

 

ขณะที่ ทางสถานีโทรทัศน์ NHK รายงานอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นที่ระบุ เชื่อว่า วัคซีนโมเดอร์นาที่มีปัญหา น่าจะปนเปื้อนอนุภาคของโลหะ

ญี่ปุ่นเผยพบเสียชีวิต 2 ราย หลังฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา ล็อตที่สั่งระงับ

ก่อนหน้านี่ ทางคณะวิจัยของรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ผลจากการศึกษาครั้งแรกเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่เกิดจากวัคซีนโควิดของโมเดอร์นา ส่วนใหญ่เป็นอาการทางผิวหนังบริเวณที่ฉีด และหายได้ในไม่นาน

ผลข้างเคียงนี้เรียกกันว่า “แขนโมเดอร์นา” เป็นอาการที่มีผื่นขึ้น หรือมีอาการคันที่แขน อาการที่ว่านี้ จะปรากฏขึ้นในหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น หลังได้รับการฉีดวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐฯ
 

คณะวิจัยได้ตรวจวิเคราะห์เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นจำนวน 1,447 คน หลังจากได้รับวัคซีนเข็มแรก

ร้อยละ 3.5 ของมีอาการบวมแดงที่แขนในวันที่เก้า ร้อยละ 4 ในวันที่สิบ และร้อยละ 2.6 ในวันที่ 11 หรือหลังจากนั้น


ร้อยละ 2.7 ของคนกลุ่มนี้มีอาการคันที่แขนในวันที่เก้า ร้อยละ 2.4 ในวันที่สิบ และร้อยละ 1.3 ในวันที่ 11 หรือล่าช้ากว่านั้น

 

ญี่ปุ่นเผยพบเสียชีวิต 2 ราย หลังฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา ล็อตที่สั่งระงับ


ศาสตราจารย์อิโต ซูมิโนบุ จากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยจุนเท็นโด หัวหน้าคณะวิจัยคณะนี้ กล่าวว่า มีบางกรณีที่อาการบวมแดงและคันนี้อาจกลับมาปรากฏขึ้นซ้ำเป็นระยะๆ แต่อาการในผู้คนส่วนใหญ่จะบรรเทาลงเมื่อเวลาผ่านไป พร้อมแนะนำให้ประคบเย็นบริเวณรอยฉีดหากอาการเหล่านี้ปรากฏขึ้น

logoline