svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โตโยต้าหยุดใช้รถไร้คนขับในพาราลิมปิก หลังเกิดอุบัติเหตุ

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โตโยต้าระงับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ e-Palette ภายในหมู่บ้านนักกีฬาพาราลิมปิกชั่วคราว หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถรุ่นนี้ชนนักกีฬาที่พิการทางสายตาทำให้ได้รับบาดเจ็บ

อากิโอะ โทโยดะ ซีอีโอของโตโยต้า ให้สัมภาษณ์ในรายการ "TOYOTA TIMES ATHLETES NOW" ทางช่องยูทูบ  TOYOTA TIMES เมื่อวันศุกร์เพียงหนึ่งวันหลังเกิดอุบัติเหตุว่า

"เขารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์รถชนที่สร้างความกังวลให้กับประชาชนอย่างมาก และสิ่งที่เกิดขึ้นบ่งชี้ว่ารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ประสบความยากลำบากเมื่ออยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาช่วงการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก ที่มีทั้งผู้พิการทางสายตาและผู้พิการอื่นๆ"

 

 

ภาพ : Reuters  

โทโยดะ บอกว่าในวันเกิดเหตุรถชัตเติลบัส e-Palette หยุดที่ทางสามแยก และกำลังจะเลี้ยวภายใต้การบังคับแบบ manual โดยผู้ควบคุมรถ ซึ่งใช้คันบังคับตอนที่รถชนนักกีฬาที่เดินมาด้วยความเร็ว 1 หรือ 2 กม./ชม. และเจ้าหน้าที่พาราลิมปิกบอกกับเขาว่า นักกีฬาคนนั้นซึ่งยังรู้สึกตัวดีได้รับการส่งตัวไปยังศูนย์การแพทย์ในหมู่บ้านนักกีฬาเพื่อรับการปฐมพยาบาล และสามารถเดินทางกลับที่พักได้ในเวลาต่อมา

 

ภาพ : Reuters

รถ e-Palette เป็นยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ขับขี่อัตโนมติ ได้รับการปรับแต่งพิเศษสำหรับใช้รับส่งนักกีฬาในกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก โดยมีประตูขนาดใหญ่ และบันไดทางลาดไฟฟ้าที่ช่วยให้นักกีฬาขึ้นรถได้อย่างรวดเร็ว โตโยต้า เปิดเผยว่ากำลังให้ความร่วมมือกับตำรวจท้องที่เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุ และบริษัทจะดำเนินการตรวจสอบเองด้วย นอกจากนี้จะร่วมมือกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก

logoline