svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตรียมรับมือเฮอร์ริเคน "ไอดา" ขึ้นฝั่ง

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ เตรียมรับมือพายุเฮอร์ริเคน "ไอดา" ที่อาจมีความรุนแรงระดับ 4 พัดขึ้นฝั่งในวันอาทิตย์นี้ ทำให้บางพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและอพพยพประชาชน หลังจากพายุพัดถล่มคิวบาเมื่อวันศุกร์และกำลังเคลื่อนตัวอยู่ในอ่าวเม็กซิโก

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า พายุพัดขึ้นฝั่งบนเกาะยูธของคิวบาด้วยความรุนแรงระดับ 1 มีความเร็วลม 120 กม./ชม. เมื่อบ่ายวันศุกร์ และจะเคลื่อนตัวไปทั่วภาคตะวันตกของควิบา หลังจากนั้นจะมีกำลังแรงขึ้นขณะปกคลุมในบริเวณอ่าวเม็กซิโก โดยอาจมีความรุนแรงถึงระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ตอนพัดขึ้นฝั่งในบริเวณชายฝั่งรัฐหลุยเซียนาของสหรัฐฯ ช่วงคืนวันอาทิตย์  และจะมีความเร็วลมราว 224 กม./ชม. และเมืองนิวออร์ลีนส์ในรัฐหลุยเซียนาอาจเผชิญสตอร์มเซิร์จและน้ำทะเลหนุนสูง ที่ทำให้น้ำสูงกว่า 3 เมตรซัดเข้าฝั่งได้ในวันอาทิตย์

ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียนาเตือนให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุ และให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภายในคืนวันเสาร์ และนายกเทศมนตรีเมืองนิวออลีนส์ ในรัฐหลุยเซียนา ออกคำสั่งให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ที่อยู่นอกระบบป้องกันภัยน้ำท่วม และขอให้ประชาชนอพยพตามความสมัครใจในพื้นที่อื่นๆ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือพายุภายในบ่ายวันนี้โดยย้ำว่า "อย่ารอช้า" ส่วนนายกเทศมนตรีเมืองบาตอง รูจ ในรัฐหลุยเซียนาลงนามในประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และจัดสรรทรายและกระสอบทรายไปเตรียมป้องกันน้ำท่วมในสถานที่สำคัญ 8  แห่งของเมือง

 

และในอาทิตย์นี้จะเป็นวันครบรอบ 16 ปีที่ พายุเฮอร์ริเคน แคทรินา พัดขึ้นฝั่งในหลุยเซียนาด้วยความรุนแรงระดับ 3 ลดลงจากระดับ 5 ในปี 2548 ทำให้พื้นที่เกือบ 80% ของเมืองนิวออร์ลีนส์ถูกน้ำท่วม และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,800 ราย

ก่อนหน้านี้ พายุไอดา สร้างความเสียหายให้กับเกาะยูธของคิวบาเพียงเล็กน้อย ทำให้ต้นไม้หักโค่นและหลังคาบ้านปลิวเสียหาย ส่วนท้องถนนในกรุงฮาวานา เมืองหลวง เหงียบเหงาไม่มีรถสัญจร เพราะชาวบ้านต่างเก็บตัวอยู่ในบ้าน  และจาไมกาเป็นอีกประเทศที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ โดยเกิดดินถล่มในพื้นที่ที่เป็นเส้นทางผ่านของพายุ ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้

logoline