svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลจีนเตือนเลิกระบบชั่วโมงทำงาน "996"

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสูงสุดของจีนส่งสัญญาณเตือนให้บริษัทต่างๆ ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงานหนักที่เรียกว่า "996" เพราะขัดต่อกฎหมายแรงงานของประเทศ

ศาลสูงสุดและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของจีน ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดี ประณามวัฒนธรรมการทำงานหามรุ่งหามค่ำด้วยระบบชั่วโมงการทำงาน "996" ซึ่งหมายถึงการทำงาน ตั้งแต่ 9.00 am.-9.00 pm. นาน 6  วันใน 1 สัปดาห์ ระบบนี้ใช้กันทั่วไป ทั้งในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ สตาร์ทอัพ และธุรกิจเอกชนอื่นๆ 

 

ศาลสูงสุดระบุในแถลงการณ์ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ การทำงานล่วงเวลาอย่างหนักในบางอุตสาหกรรม กลายเป็นประเด็นสนใจในสังคมอย่างมาก และแรงงาน สมควรมีเวลาพักผ่อนและพักร้อน พร้อมกำชับว่าการปฏิบัติตามระบบชั่วโมงทำงานของประเทศ เป็นพันธะทางกฎหมายที่นายจ้างต้องยึดถือ และในแถลงการณ์ยกตัวอย่าง 10 ข้อพิพาท เรื่องแรงงานเพื่อเตือนสตินายจ้างให้ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานของประเทศ แต่ไม่ได้ระบุชื่อบริษัทที่เกี่ยวข้องในกรณีเหล่านี้

 

ภาพ : Reuters

กระแสสังคมที่วิจารณ์วัฒนธรรมการทำงานหามรุ่งหามค่ำไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนหน้านี้ แจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซ์ยักษ์ใหญ่ ถูกวิจารณ์อย่างหนักในจีนเมื่อสองปีที่แล้ว หลังโพสต์ในโซเชียลมีเดียสนับสนุนวัฒนธรรม "996" ว่า "หากเราพบสิ่งที่ชอบ 996 ก็ไม่ใช่ปัญหา" แต่ต่อมาเขาแก้ตัวว่าไม่ได้ปกป้องระบบนี้ แค่ต้องการชื่นชมคนทุ่มเท และบอกว่าคนที่ทำงานชั่วโมงสั้นกว่า "จะไม่ได้ลิ้มรสความสุขและรางวัลของการทำงานหนัก"

 

แถลงการณ์ของศาลสูงสุดเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุด ในช่วงที่จีนทยอยออกมาตรการจัดระเบียบธุรกิจเอกชนครั้งใหญ่ เพื่อจำกัดอิทธิพลของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ และประเด็นวัฒนธรรม "996" กลับมาพูดถึงอีกครั้งช่วงต้นปีนี้ หลังจากเมื่อปลายเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว พนักงานสาวคนหนึ่งของบริษัท พินตัวตัว  เสียชีวิตหลังทำงานข้ามคืน และต่อมาในเดือน ม.ค.ปีนี้ พนักงานชายอีกคนฆ่าตัวตายหลังทำงานหนักมานานเกือบ 6 เดือน

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

ปัจจุบันภายใต้กฎหมายแรงงานระบบ "996" จะยังไม่ผิดกฎหมาย หากไม่ใช่กำหนดเวลาทำงานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง กฎหมายอนุญาตให้ทำงานล่วงเวลาได้ 3 ชม.ต่อวัน บวกพักเที่ยง 1 ชม. รวมเวลาทำงานปกติกลายเป็น 12 ชม. แต่ชั่วโมงทำงานล่วงเวลาต้องไม่เกิน 36  ชม.ต่อเดือน แต่นโยบายของภาครัฐที่มุ่งจัดระเบียบต่อธุรกิจเทคโนโลยีในช่วงหลายเดือนนี้ ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งเริ่มปรับวัฒนธรรม เช่น ไลท์สปีด แอนด์ ควอนตัม สตูดิโอ ผู้ผลิตเกมในเครือของเทนเซนต์ โฮลดิงส์ ประกาศเมื่อเดือน มิ.ย. กำหนดให้พนักงานต้องกลับบ้านก่อน 6.00 pm.ทุกวันพุธ และบริษัทไบต์แดนซ์ เจ้าของติ๊กต๊อก ประกาศเดือนนี้ยกเลิกข้อตกลงที่กำหนดให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 6 วันทุกสองสัปดาห์

logoline