svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“คลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก”ลุกลาม-พบผู้ติดเชื้อ38 ราย

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ -เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.อุตรดิตถ์ ช่วงเดือนสิงหาคม สูงต่อเนื่อง ล่าสุดพบคลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊กใหญ่สุด ลามแล้ว 38 ราย ลุ้นเสี่ยงสูงกว่า 90 ราย เตรียมลงดาบผู้ฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.อุตรดิตถ์ ยอดสะสม 2,983 ราย เสียชีวิต 17 ราย ยังคงรักษาตัว 849 ราย ที่กำลังน่าเป็นห่วงหลังจากพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น จากเฉลี่ยวันละ 2-3 ราย แต่ช่วงเดือนสิงหาคม เฉลี่ยวันละ 10 ราย ส่งผลยอดสะสมเฉพาะผู้ติดเชื้อในจังหวัด 227 ราย

“คลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก”ลุกลาม-พบผู้ติดเชื้อ38 ราย

 ที่สำคัญคือ กลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ที่ทีมเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อได้ นั่นคือ คลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก มีผู้ติดเชื้อแล้ว 38 ราย ซึ่งมีทั้งครู ผู้ปกครอง ข้าราชการบำนาญ ผู้สูงอายุ เด็ก ลามไปยังองค์กรสถานที่ทำงาน และคนในครอบครัว และยังรอผลตรวจจากกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 96 ราย

สำหรับสาเหตุสำคัญเกิดจากการไม่ปฏิบัติตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีการฝ่าฝืน เรื่องของการรวมกลุ่ม กิจกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และเมื่อพบผู้ติดเชื้อแล้ว ปกปิดไทม์ไลน์ ยิ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคยากมากยิ่งขึ้น บางกรณีต้องมีการหาข้อมูลเชิงลึก ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 จ.อุตรดิตถ์พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน มากถึง 16 คลัสเตอร์ ผู้ติดเชื้อ 175 ราย กลุ่มเสี่ยงสูงรวม 1,445 ราย ซึ่งยังอยู่ระหว่างการควบคุมโรค 8 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์ห้างสรรพสินค้า , รีสอร์ท , การไฟฟ้า,หาดกรวดวัดทับใหม่ , เต็นท์รถมือสอง , รปภ., คลัสเตอร์บ้านหม้อ และคลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก ยอดผู้ติดเชื้อล่าสุด 81 ราย เสี่ยงสูงกว่า 311 ราย โดยเฉพาะคลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 38 ราย เสี่ยงสูง 96 ราย ถือเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดของ จ.อุตรดิตถ์

“คลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก”ลุกลาม-พบผู้ติดเชื้อ38 ราย

“คลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก เป็นคลัสเตอร์น่าห่วง เนื่องจากยังค้นหากลุ่มเสี่ยงไม่ครบทุกราย ดังนั้นจึงประชาสัมพันธ์ว่า ประชาชนคนใดที่กลุ่มสัมผัสใกล้ชิด กับผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก ขอให้แสดงตัวตนและเข้ารับการตรวจเชื้อ คาดว่าการตรวจเชื้อครั้งที่ 2 จากกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 96 รายน่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม”นายศุภมิตร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่มีนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานฯ ได้มีการหารือ สั่งการ ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินทีมนิติกรของปกครองจังหวัดและสสจ.อุตรดิตถ์ ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนประกาศ จนนำไปสู่การพบผู้ติดเชื้อและกลายเป็นคลัสเตอร์แล้ว และขอทำความเข้าใจถึงร้านอาหาร สถานประกอบการต่างๆ จังหวัดยังไม่อนุญาตการจำหน่ายและนั่งดื่มแอลกอฮอล์ที่ร้านและการสังสรรค์ รวมกลุ่มในกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ฝากประชาชน ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อจากจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ที่ประสงค์เดินทางรักษาตัวที่ จ.อุตรดิตถ์ ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่กลับพบผู้ติดเชื้อใสจังหวัดมากขึ้น อย่าได้ประมาท การ์ดอย่าตก หากยังพบตัวเลขสูงต่อเนื่อง มาตรการต่างๆต้องเข้มงวดมากขึ้น ประชาชนจะได้รับผลกระทบการใช้ชีวิต

“คลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก”ลุกลาม-พบผู้ติดเชื้อ38 ราย

ข่าว/ภาพโดย บุญพิมพ์ ใบยา / อุตรดิตถ์

logoline