svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชงปิดช่องด่าน"ห้วยต้นนุ่น"พบโควิดระบาดในเมียนมา

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - อบต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดประชุมสภาเห็นชอบให้มีการปิดช่องทางการค้าชายแดนบ้านห้วยต้นนุ่นหลังพบโควิด-19ระบาดหนักในพื้นที่บ้านแม่แจ๊ะ อ.น้ำมาง จ.ลอยก่อว์ รัฐคะยา ประเทศเมียนมา

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 นายมนัส แก้วอุ๊ด ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดประชุมสภาและมีมติเห็นชอบเสียงข้างมาก ให้ปิดช่องทางการค้าชายแดน บ้านห้วยต้นนุ่น หลังจากพบว่าราษฎรเมียนมา ในรัฐคะยา ได้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้เข้ารับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลแม่แจ๊ะ และบ้านหัวแจ๊ะอ.น้ำมาง จ.ลอยก่อว์ รัฐคะยา ประเทศเมียนมาอยู่ตรงข้ามช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่นจำนวน 16 คน

ชงปิดช่องด่าน"ห้วยต้นนุ่น"พบโควิดระบาดในเมียนมา

 โดยที่ผ่านมากลุ่มดาวแดง ซึ่งเป็นอาสาสมัครของทหารเมียนมา ได้มีการตั้งด่านคัดกรองและสกัดคนเข้าออกบริเวณหัวสะพานข้ามแม่น้ำสาละวิน ด้านทิศตะวันออก ต่อมาผบ.ทหารจังหวัดลอยก่อว์ ได้มีการสั่งให้ยกเลิกตั้งด่าน เพื่อความสะดวกในการเข้ากวาดล้างกลุ่ม PDF ที่ต่อต้านทหารรัฐบาลเมียนมา ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ติดชายแดนไทย และมีแนวโน้มที่จะมีการพยายามหลบหนีของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เข้ามาในไทย เพื่อหวังจะได้รับการรักษาโรคโควิด -19เนื่องจากในเมียนมา การรักษาค่อนข้างลำบากและแพทย์รวมไปถึงพยาบาล ยังไม่เพียงพอและจำนวนเตียงผู้ป่วยมีน้อยอีกด้วย

ชงปิดช่องด่าน"ห้วยต้นนุ่น"พบโควิดระบาดในเมียนมา

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมของ อบต.แม่เงา ดังกล่าว ได้มีการนำเสนอบันทึกมติของที่ประชุม ส่งรายงานให้กับทางอำเภอขุนยวม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และปัจจุบันกำลังรอคำตอบจากทางศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-เมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ในส่วนของผู้ประกอบธุรกิจการค้าชายแดนในขณะนี้ กำลังเร่งระบายสินค้า จากไทยไปเมียนมาและจากเมียนมาเข้าสู่ไทย เพื่อแก้ปัญหาการปิดชายแดนและกระทบต่อการค้าในช่องทางดังกล่าว

ชงปิดช่องด่าน"ห้วยต้นนุ่น"พบโควิดระบาดในเมียนมา

 

ก่อนหน้านั้น ช่องทางห้วยต้นนุ่น ได้ถูกมวลชนชาวบ้าน ห้วยต้นนุ่น ได้ร้องเรียนไปยัง จ.แม่ฮ่องสอน และให้มีการปิดช่องทางเนื่องจากหวั่นเกรงการระบาดของโรคโควิด 19 จากเมียนมาเข้ามาในไทย จนทำให้จังหวัดสั่งปิดและทาง ผวจ.ได้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่ช่องทางการค้าดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง

 

ชงปิดช่องด่าน"ห้วยต้นนุ่น"พบโควิดระบาดในเมียนมา

ข่าว/ภาพโดย ทศพล บุญพัฒน์ /แม่ฮ่องสอน 

logoline