svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อสับไบเดนยังล้อเล่น แม้เสี่ยงอพยพคนจากคาบูลไม่ทัน

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่เส้นตายการถอนทหารสหรัฐฯออกจากอัฟกานิสถาน ภายในวันที่ 31สิงหาคม กำลังใกล้เข้ามา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็โดนสื่อรุมสับต่อเนื่อง โดยเฉพาะการที่เขายังมีอารมณ์ล้อเล่นกับผู้สื่อข่าว ขณะที่อดีต CIA ชี้ การอพยพเหลือแค่ 72 ชั่วโมง

สื่อบางสำนักพากันตั้งคำถามว่า "มันใช่เวลามาล้อเล่นหรือไม่" หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดนปีเตอร์ อเล็กซานเดอร์ ผู้สื่อข่าวของ NBC ถามว่า เขาจะทำอย่างไร ถ้ามีชาวอเมริกันยังตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถาน หลังพ้นกำหนดเส้นตายการถอนทหารวันที่31 สิงหาคม ซึ่งไบเดนตอบว่า "คุณจะเป็นคนแรกที่ผมโทรหา"

มุกตลกฝืดของไบเดน มีขึ้นในระหว่างการประชุมว่าด้วยความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่ทำเนียบขาว ร่วมกับนักบริหารธุรกิจระดับแถวหน้า รวมทั้ง เจมี่ ดิมอน ของ JPMorgan Chase / ทิม คุก ของ Apple / ซันดาร์ พิไชย ของ Google / แอนดี แจสซี่ ของ Amazon และสัตยา นาเดลลา ของ Microsoft  เพื่อเชิญภาคเอกชนมาช่วยฝ่ายบริหารของเขา ต่อสู้กับการโจมตีทางไซเบอร์

 

ด้านเจน ซากี้ โฆษกทำเนียบขาว ต้องปกป้องคำพูดของไบเดน โดยบอกว่า เขาได้ให้ข้อมูลอัปเดตมามากแล้ว จากที่ได้รับการบรรยายสรุปมากมาย เกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน รวมถึงการจับตาอย่างใกล้ชิดจากภัยคุกคามของกลุ่มไอเอส

 

สื่อสับไบเดนยังล้อเล่น แม้เสี่ยงอพยพคนจากคาบูลไม่ทัน

 

แซม แฟดดิส อดีตเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ CIA ระบุเมื่่อวันที่ 25 สิงหาคมว่า ที่จริงเหลือเวลาอพยพออกจากคาบูลแค่ "72 ชั่วโมง" ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเส้นตาย เพราะเขาได้รับแจ้งว่า ไบเดนตัดสินใจให้ถอนเที่ยวบินอพยพภายใน 72 ชั่วโมง ไม่ใช่วันที่ 31 สิงหาคม ซึ่งไม่สำคัญว่า ใครจะถูกทิ้งไว้เบื้องหลังหรือไม่ เพราะกองทัพสหรัฐฯ ต้องการเวลาในการ "ถอนทหาร" และ "สลายตัว" ซึ่งหมายถึงว่า บุคลากรทางทหารจะออกจากคาบูลภายในวันที่ 31 สิงหาคม แต่พลเรือนเหลือเวลาแค่ 72 ชั่วโมง

 

logoline