svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชวน”เผยครม.ส่งร่างกฎหมายกันซ้อมทรมานเข้าสภาฯแล้ว

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน หลีกภัย” เผยครม.ส่งร่างกฎหมายป้องกันการซ้อมทรมานถึงสภาฯแล้ว รอบรรจุวาระภายใน 7 วัน เว้นมีปัญหา ย้ำแต่ไม่รับปากพิจารณาทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ เหตุมีศึกซักฟอกจ่ออีก

26 สิงหาคม 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ส่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้เป็นบุคคลสูญหาย มาถึงสภาฯแล้ว ซึ่งตามกฎหมายให้บรรจุวาระภายใน 7 วัน เว้นแต่มีปัญหา 

 

"โดยปกติแล้วการดำเนินงานของสภาฯ จะบรรจุตามระเบียบวาระอยู่แล้ว แทบไม่มีร่างกฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาลตกค้าง ทั้งนี้ ทุกวันศุกร์จะต้องมีการประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายที่ยังไม่บรรจุเข้าวาระ รวมไปถึงการอภิปรายของสมาชิก ที่ขอความร่วมมือให้อภิปรายตามเวลาที่ขอ เพื่อให้สามารถพิจารณากฎหมายที่ค้างได้เร็วขึ้น" นายชวน กล่าว

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะบรรจุร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่วาระ ตามที่รัฐบาลเสนอมาแน่นอน แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าพิจารณาได้ทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ เพราะเหลือเวลาถึงวันที่ 18 ก.ย. ก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ อีกทั้ง ยังมีวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเข้ามา โดยรัฐบาลแจ้งว่าพร้อมตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. เป็นต้นไป ซึ่งต้องรอผลการหารือจากวิป 3 ฝ่าย เพื่อเคาะกรอบเวลาอีกครั้ง

 

ส่วนการลงมติลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ( แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง) วาระ 3 ให้เริ่มนับไป 15 วัน เริ่มจากวันที่ 26 ส.ค. และจะต้องดูความพร้อมของสมาชิกในการนัดวันลงมติด้วย

logoline