svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก.อ.แต่งตั้งอัยการบิ๊กล็อต ระดับ รอง อสส.- รองอธิบดีฯ 917 ราย

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.อ.ประชุมแต่งตั้งอัยการล็อตใหญ่ ระดับ รอง อสส. - รองอธืบดีฯ 917 ราย “ชาติพงษ์” มือปราบคดีทุจริต รอง อสส.เบอร์ 7 ขยับขึ้นรอง อสส.เบอร์1 “อิทธิพร” คุม อธ.คดีอาญา “โกศลวัฒน์” กลับเมืองกรุง นั่ง รอง อธ.คดีเเขวง “ประยุทธ” พุ่งขึ้นรองอธ.คดีพิเศษ

นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เป็นประธานการประชุมก.อ. ครั้งที่ 8/2564 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีวาระสำคัญแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการตั้งแต่ระดับรองอัยการสูงสุด จำนวน 6 ราย, ผู้ตรวจการอัยการ 9 ราย, อธิบดีอัยการ 75 ราย, รองอธิบดีอัยการ 104 ราย

 

อัยการพิเศษฝ่าย 152 ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 6 จำนวน 98 ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 5 จำนวน 109 ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 4 จำนวน 117 ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 3 จำนวน 120 ราย, อัยการอาวุโส  21 ราย และอัยการอาวุโส (ตั้งใหม่) 106 ราย จำนวน11 บัญชี  รวม 917 ราย ซึ่งมีการพิจารณาเสร็จในช่วงบ่าย

 

สำหรับอัยการชั้นผู้ใหญ่ที่ได้นับการแต่งตั้งโยกย้ายที่น่าสนใจดังนี้..

 

นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอัยการสูงสุด อาวุโสลำดับที่ 7 เป็นรองอัยการสูงสุดลำดับที่ 1 

นายชาติพงษ์ ขึ้นชื่อในฝีมือเรื่องปราบการทุจริตฯ มีประสบการณ์มาก เคยเป็นรองอธิบดีอัยการคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะทำงานคุมคดีสำคัญ ของสำนักงานคดีพิเศษหลายคดี เช่น คดีบริษัท ฟิลิป มอร์ริส  นำเข้าบุหรี่โดยหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร ซึ่งขณะนี้มีกรณีพิพาท ระหว่างประเทศไทยกับประเทศฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับองค์การการค้าโลก หรือดับเบิลยูทีโอ ,คดีทุจริต สหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยนคลองจั่นซึ่งเกี่ยวพันถึงคดีทุจริตฟอกเงินเครือข่ายวัดธรรมกาย  

 

ชาติพงษ์ จีระพันธุ

 

คดีทุจริตธนาคารกรุงไทยฯ ปล่อยกู้ กลุ่มบริษัทกฤษดามหานครโดยทุจริต ซึ่งมีอดีตนายกรัฐมนตรี นักการเมือง นักธุรกิจ นายธนาคารตกเป็นจำเลย ยังมีความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน พัวพันถึง นายพานทองแท้ ชินวัตร, รวมถึงคดีทุจริตฟอกเงินในโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ก่อนขึ้นรอง อสส.ได้เข้ามาคุมคดีเศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนถือเป็นอัยการมากฝีมือ เชี่ยวประสบการณ์ ขึ้นชื่อเรื่องเป็นคนเที่ยงตรง ซึ่งการเป็นรอง อสส.อันดับ1 ทำให้ได้เป็น ก.อ.โดยอัตโนมัติ

 

นายบัณฑูร ทองตัน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีแรงงานภาค 8 อดีตอัยการมือว่าความคดีทวงคืนหาดเลพัง มูลค่านับหมื่นล้านคืนจากกลุ่มนายทุนเป็นอธิบดีอัยการภาค 8

 

นายสุวิช ชูตระกูล อธิบดีอัยการปกครองเพชรบุรี ซึ่งเป็นผู้ได้รับเลือกจากตั้งให้เป็น ก.อ. ประเภท ข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไปด้วยคะแนนสูงสุด  เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมาเป็นอธิบดีอัยการภาค 7

 

นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ อธิบดีอัยการ สำนักงานการยุติการดำเนินคดีแพ่งและอนุญาโตตุลาการ มีผลงานในการพัฒนาปรับระบบการทำงานเพิ่มคุณภาพการดำเนินคดีอนุญาโตตุลาการอำนวยความสะดวกในงานคดีต่าง ๆ ซึ่งในระดับอธิบดีถือว่า นายไพรัชมีคิวอาวุโสลำดับต้นๆ เตรียมจะขึ้นรองอัยการสูงสุดในปีต่อไป

 

อีกทั้งสมัยนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นอสส. ก็เคยเป็นเลขานุการมาแล้ว  ได้เป็นอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง ซึ่งมีขอบเขตอำนาจพิจารณาสั่งคดีเเขวงทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพฯ

 

ก.อ.แต่งตั้งอัยการบิ๊กล็อต ระดับ รอง อสส.- รองอธิบดีฯ 917 ราย

 

นายศักดา ช่วงรังษี อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปกครองจ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นสำนักงานสำคัญในจังหวัดใหญ่ภาคใต้เนื่องจากจ.ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวมีข้อพิพาทกับนายทุนคดีใหญ่เกี่ยวกับโรงเเรมบุกรุกป่าสงวน ซึ่งสำนักงานดังกล่าวจะมีบทบาทในการพิทักษ์ที่ของรัฐเป็นพวกที่ดินผืนป่าเเละชายทะเล จากนายทุน 

 

นายศักดา ปัจจุบันเป็นเลขาธิการสำนักอบรมศึกษาเเห่งเนติบัณฑิตยสภาหรือครูใหญ่เนฯ รวมถึงยังได้รับการเลือกตั้งเป็น ก.อ. เป็นศิษย์เก่ารร.สวนกุหลาบวิทยาลัย จบปริญญาโทด้านกฎหมายจาก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเเละ ปริญญาโท จาก มหาวิทยาลัยดีคิ่น รุ่น28 เป็นอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน

 

นายอิทธิพร เเก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา  นายอิทธิพรถือเป็นลูกหม้อของสำนักงานอัยการคดีอาญามาอย่างยาวนาน

นอกจากนี้เป็นมือแก้ต่างคดีอาญาให้กับข้าราชการทั่วประเทศที่ถูกฟ้องเพราะปฏิบัติราชการตามหน้าที่ จึงมีความเหมาะสม เเละประสบการณ์การทำงานที่จะคุมสำนักงานคดีอาญาซึ่งเเบ่งๆเป็น 12 กองงาน

 

มีคดีใหญ่สำคัญต้องรับผิดชอบเข้าในพื้นที่สำคัญจาก สถานีตำรวจในพื้นที่ตอนเหนือเป็นพื้นที่หลัก รวมถึงรับคดีจากกองปราบปรามเข้ามาพิจารณาสั่งคดีนอกจากนี้นายอิทธิพรมีคิวที่จะขึ้นถึงอัยการสูงสุดในอนาคตด้วย

 

ธรัมพ์ ชาลีจันทร์

 

นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) อดีตโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดขยับขึ้นเป็นอธิบดีอัยการสำนักงาน ก.อ.ซึ่งถือเป็นงานบริหารงานบุคคลของข้าราชการอัยการทั้งหมด มีบทบาทสำคัญการดูเสนอบัญชี แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการทั่วประเทศ

 

สำหรับนายธรัมพ์ ที่ได้ขยับขึ้นในสำนักงานเดิมหมายถึงได้รับความเชื่อใจจากผู้บริหารในการจัดบัญชีเเต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการด้วยความเป็นธรรมเเละเหมาะสม นอกจากนี้ยังเคยเป็นโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมาก่อนนี้ด้วย

 

นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เเละรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ขยับขึ้นเป็นอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาพระโขนง

 

นายวิรุฬห์  ฉันท์ธนนันท์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งเคยเป็นเจ้าของสำนวนคดี กปปส.ที่ศาลอาญาพิพากษาลงโทษเเกนนำหลายคนขึ้นเป็น อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร

 

นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งโยกย้ายระดับอธิบดีอัยการสำคัญคือ น.ส.นารี ตันฑเสถียร อธิบดีอัยการสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย  และนายพรชัย ชลวาณิชกุล อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งทั้ง2คนเป็น ก.อ.ยังอยู่ในตำเเหน่งเดิม จึงไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีเเต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ ทั้งนี้น.ส.นารีมีคิวที่จะขึ้นเป็น อสส.หญิงคนเเรกของประเทศ ต่อจากนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน ว่าที่ อสส.คนต่อไป 

 

สำหรับตำแหน่งระดับรองอธิบดีอัยการที่น่าสนใจ นายโกศลวัฒน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 9 เป็นรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง 

 

สำหรับนายโกศลวัฒน์ เคยดำรงตำเเหน่งผู้อำนวยการสำนักกิจการและโครงการในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา สำนักงานอัยการสูงสุด บทบาทที่ผ่านมาของนายโกศลวัฒน์ ถือเป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการทำงานช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาสมาโดยตลอด โดยการสนับสนุนผู้บำเพ็ญประโยชน์ด้วยการมอบรางวัล “คนดีที่เรายกย่อง”

 

เคยออกหน้าประสานงานด้านกฎหมายช่วยเหลือน้องปาล์ม เด็กหญิงที่โดนรถของรพ.แห่งหนึ่งชนจนพิการตลอดชีวิต ซึ่งภายหลังชนะคดีได้รับค่าเสียหายตามคำพิพากษาของศาล เมื่อตอนโดนย้ายไปเป็นรองอธิบดีภาค9 ก็ได้รับเเต่งตั้งให้เป็นโฆษกอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 เเถลงผลงานการดำเนินคดีทุจริตฯในภาค พร้อมให้ความรู้กฎหมายประชาชนเเละข้าราชการเกี่ยวกับคดีทุจริตฯเพื่อเป็นเเนวทางในการปฏิบัติไม่ให้ต้องคดี ซึ่งได้รับการตอบรับชื่นชม

 

นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานอัยการคดีพิเศษ 1  รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ

 

ประยุทธ เพชรคุณ

 

สำหรับนายประยุทธ มีบทบาทเป็นที่รู้จักในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยกาาสูงสุด โดยนั่งตำเเหน่งในทีมโฆษกมายาวนานถึง 3 สมัยรวม  6 ปีรับหน้าที่เเถลงข่าวคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเเละคดีใหญ่สะเทือนขวัญสำคัญหลายคดี

 

จากที่เข้ามาดูคดีพิเศษ เเละเติบโตเป็นระดับรองอธิบดีที่สำนักงานนี้เเสดงว่าได้รับไว้เนื้อเชื่อใจจากผู้บริหาร เพราะสำนักงานคดีพิเศษเป็นสำนักงานที่รับพิจารณาสำนวนคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ และคดีป้องกันและปราบ ปรามการฟอกเงิน หรือปปง.ซึ่งรวมถึงคดีการเมืองเเละการชุมนุมของม็อบการเมืองต่างๆ สำนักงานดังกล่าวจึงมีบทบาทสำคัญ 

 

นายประยุทธ จบหลักสูตร วปอ. รุ่นที่ 59 จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เคยดำรงตำแหน่งอัยการจังหวัดหลายจังหวัด เช่น สมุทรปราการ สระบุรี อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงอุบลราชธานี แล้วขยับเป็นตำอัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการอยู่ 4 ปี ก่อนจะเลื่อนเป็นอัยการพิเศษฝ่ายสำนักยุทธศาสตร์และงบประมาณ รับผิดชอบการบริหารจัดการด้านอาคารและที่ดินของสำนักงานอัยการสูงสุด

 

นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งจาก รมว.ยุติธรรมให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ของกระทรวงยุติธรรม และเป็นประธานพัฒนากฎหมายและอนุกรรมการพัฒนากฎหมายของหน่วยราชการอีกหลายคณะ

 

ธีรวัฒน์ พุฒิบูรณวัฒน์

 

นายธีรวัฒน์ พุฒิบูรณวัฒน์ เลขานุการอัยการสูงสุด เป็นรองอธิบดีเเรงงานภาค2 สำหรับนายธีรวัฒน์ เป็นพนักงานอัยการรุ่น 100 ปีและเป็นนักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 59 รุ่นเดียวกันกับนายประยุทธ เพชรคุณ ผลงานที่โดดเด่นเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนจนเกิดสำนักงานเลขาธิการสำนักงานอัยการสูงสุดและเป็นผู้มีส่วนสำคัญในคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์และงบประมาณจนสำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับจัดสรรงบประมาณบรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของสำนักงานอัยการสูงสุดอย่างยอดเยี่ยมถึงสองปีซ้อน 

 

ในส่วนระดับฝ่ายที่น่าสนใจ นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 2 ยังอยู่ตำเเหน่งเดิมถือเป็นอัยการมือสอบสวน ฝีมือดี เคยได้รางวัลอัยการดีเด่นจบหลักสูตรเอฟบีไอ จากสหรัฐ ฯ รุ่นเดียวกับ ‘บิ๊กดำ’ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ โดยมีผลงานสมัยอยู่สอบสวนลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายเเดนลุยคดีปล้นปืน ล่าสุดได้รับคำสั่งให้ร่วมสอบสวนคดี ฟอกเงิน สหกรณ์รถไฟ หลังดีเอสไอร้องขอ ซึ่งนายวัชรินทร์มีคิวขึ้นระดับ รอง อธ.ปี65

 

ระดับอัยการอาวุโสที่น่าสนใจ อาทิ เรือโทสมนึก เสียงก้อง อัยการอาวุโสสำนักงานคดีอาญา 1 ซึ่งเคยเป็นอดีตโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอัยการอาวุโสสำนักงานคดีพิเศษ 1 


นางอินทรานี สุมาวงศ์ อัยการอาวุโสสำนักงานคดีภาษีอากร เป็นอัยการอาวุโสสำนักงานต่างประเทศ ซึ่งเดิมนั้นนางอินทรานีเคยตกเป็นข่าวดังในคดีที่ถูก พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจ จำเลยในคดีลักพาตัวนายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบียที่ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้อง ร้อง อสส.ว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการนำพ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก  พยานปากเอกในคดีดังกล่าว หนีหมายจับในคดีฆ่าผู้อื่นที่ศาลจังหวัดมีนบุรีตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต เดินทางไปยังประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  หรือยูเออี 

 

ก.อ.แต่งตั้งอัยการบิ๊กล็อต ระดับ รอง อสส.- รองอธิบดีฯ 917 ราย

ส่วนบัญชีอาวุโสที่แต่งตั้งใหม่ที่น่าสนใจได้เเก่ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด(อสส.) คนปัจจุบันที่นั่งในตำเเหน่ง 2 ปีเป็นอัยการอาวุโสสำนักงานอัยการสูงสุด 

นายชัชชม อรรฆภิญญ์ รอง อสส. เป็นอัยการอาวุโสสำนักงานวิชาการ 

โดยหลังจากนี้จะมีการนำเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯเเต่งตั้งให้มีผลวันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป
 

 

logoline