svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารสหรัฐ 4 พันนายคุ้มกันสนามบินคาบูล เร่งอพยพผู้คนให้มากที่สุด

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป้าหมายตอนนี้ อพยพให้ได้วันละ 5000-9000 คน คาดว่าอาจจะต้องอยู่ถึงสิ้นเดือน ยืนยันสนามบินปลอดภัย ตาลีบันไม่ก่อกวน

เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันอังคาร (17 ส.ค.) ว่าสหรัฐฯ เสร็จสิ้นการถอนเจ้าหน้าที่หลักของสถานทูตสหรัฐออกจากกรุงคาบูลแล้ว และในเวลานี้ ไม่จำเป็นต้องอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางออกมาของเจ้าหน้าที่สถานทูตอีกต่อไป ส่วนเจ้าหน้าที่การทูตที่เหลืออยู่ขณะนี้ เป็นพวกที่ทำหน้าที่ด้านการช่วยเหลือการอพยพพลเมืองอเมริกัน และพันธมิตรชาวอัฟกันออกมา ขณะที่กระทรวงกำลังเพิ่มทรัพยากรและบุคลากรฝ่ายกงสุลเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องนี้

เขาบอกว่า เที่ยวบินทหารของสหรัฐ ได้กลับมาอพยพนักการทูตและพลเรือนอีกครั้งในวันจันทร์ หลังจากถูกระงับไปเนื่องจากความโกลาหลที่สนามบินคาบูล

กองกำลังสหรัฐได้เข้าควบคุมสนามบินในกรุงคาบูลในวันอาทิตย์ (14) ในขณะที่กลุ่มติดอาวุธตาลีบันปิดฉากการรุกคืบอย่างรวดเร็วที่ดำเนินมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลัง
เข้ายึดกรุงคาบูลได้โดยไม่มีการต่อสู้

ทหารสหรัฐ 4 พันนายคุ้มกันสนามบินคาบูล เร่งอพยพผู้คนให้มากที่สุด

ด้านเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว บอกก่อนหน้านี้ว่า กลุ่มตาลีบันได้บอกกับสหรัฐฯ ว่าพวกเขาจะจัดเส้นทางที่ปลอดภัยสำหรับพลเรือน สำหรับการเดินทางไปยังสนามบิน

ในการแถลงข่าวเป็นประจำวัน ไพรซ์ระบุว่า อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอัฟกานิ สถาน จอห์น บาส กำลังมุ่งหน้าไปยังกรุงคาบูลเมื่อวันอังคารเพื่อช่วยเหลือในการอพยพ และวอชิงตันหวังที่จะคงเจ้าหน้าที่การทูตไว้ที่สนามบินคาบูลอย่างน้อย ๆ ก็
จนถึงวันที่ 31 ส.ค. หรือนานกว่านั้น หากสามารถทำได้อย่างปลอดภัย เพื่อดูแลเรื่องการอพยพ

เขาบอกว่า ทหารสหรัฐ 4 พันนายคุ้มกันสนามบินคาบูล เร่งอพยพผู้คนให้มากที่สุด

" เรามุ่งความสนใจไปที่ภารกิจในมือ นั่นคือความพยายามที่จะเคลื่อนย้ายผู้คน ซึ่งในบางกรณี ก็คือการส่งกลับมายังสหรัฐอเมริกา และในกรณีอื่น ๆ ก็เพื่อย้ายไปอยู่ประเทศที่ 3  ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในช่วงเวลาที่มี "

เขาบอกว่า สหรัฐฯ จะอพยพชาวอัฟกัน  ซึ่งเคยช่วยเหลือในช่วงสงคราม 20 ปีในประ เทศนี้ ออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

 

ด้านเพนตากอน ระบุเมื่อวันอังคารว่ากองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถานราว 600 นายกำลังช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยที่สนามบินคาบูล 

ทหารสหรัฐ 4 พันนายคุ้มกันสนามบินคาบูล เร่งอพยพผู้คนให้มากที่สุด

พล.ต.วิลเลียม เทย์เลอร์ จากฝ่ายเสนาธิการกองกำลังผสมสหรัฐฯ บอกด้วยว่า จากที่ตอนแรกมีทหาร 2,500 นาย สหรัฐฯ จะมีทหารมากกว่า 4,000 นายที่สนามบินกรุงคา บูลเมื่อสิ้นสุดวัน  และทหารจะยังคงมีการเสริมกำลังเข้ามาอีก แต่ก็ยังไม่ปรากฏว่ามีการ "ปฏิสัมพันธ์ในเชิงที่เป็นศัตรู" จากกลุ่มตาลีบันแต่อย่างใด คือไม่มีทั้งการโจมตี การข่มขู่ และไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงอะไรเพิ่มเติมที่สนามบิน

 

เขาเสริมด้วยว่า ตอนนี้สนามบินยังคงปลอดภัย แต่ยังคงเปิดสำหรับเที่ยวบินทางทหาร และเที่ยวบินพาณิชย์ในจำนวนที่จำกัด ตลอดคืนวันจันทร์ มีเครื่องบินลำเลียง C-17 พร้อมด้วยสัมภาระและทหารราว 1 พันนายบินมาลง 9 ลำ และบินกลับไปแล้ว 7 ลำ พร้อมด้วยผู้โดยสาร 700-800 คน ในจำนวนนั้นเป็นชาวอเมริกัน 165 คน ส่วนที่เหลือเป็นคนที่ถือวีซ่าเข้าสหรัฐ และคนจากประเทศที่ 3  

 

เขาบอกว่า เป้าหมายในการดูแลความปลอดภัยที่สนามบินก็คือการทำให้เที่ยวบิน 1 เที่ยว สามารถบินออกจากสนามบินคาบูลได้ใน 1 ชั่วโมง  คิดเป็นผู้โดยสารวันละ  5000-9000 คน แต่เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจัยอื่น ๆ ด้วย

logoline