svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอัฟกันหนีตายไปสนามบิน หวังโชคดีได้ขึ้นเครื่องเพื่อชีวิตใหม่!

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่สนามบินกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานกำลังวุ่นวายหนัก เพราะมีชาวอัฟกันหลายพันคนหนีตายมารอที่รั้วของสนามบิน ด้วยความหวังว่าจะมีที่นั่งเหลือของเครื่องบินต่างชาติ ที่บินเข้ามาอพยพคนของประเทศตัวเอง เพราะนี่คือความหวังเดียว ที่พวกเขาจะหลุดพ้นจากการปกครองของตาลีบัน

บริเวณภายนอกของ สนามบินนานาชาติในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน อัดแน่นไปด้วยชาวอัฟกันที่ต้องการหลบหนีการปกครองของกลุ่มตาลีบัน โดยหวังว่าพวกเขาและครอบครัว อาจจะเป็นผู้โชคดีที่ถูกเลือกให้บินออกนอกอัฟกานิสถานไปกับเครื่องบินลำเลียงของต่างชาติ ที่ถูกส่งเข้ามาลำเลียงผู้คนออกจากอัฟกานิสถานให้มากที่สุด ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า!!

 

 

เครื่องบินจากสหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน โปแลนด์ และประเทศอื่นๆ รวมกัน 15 ประเทศ ได้รับอนุญาตให้บินเข้าไปลำเลียงประชาชนของตัวเองออกมาจากกรุงคาบูล ภายใต้การคุ้มครองอย่างแน่นหนาของทหารสหรัฐฯ ติดอาวุธที่ประจำการอยู่ภายในสนามบินกว่า 4,500 คน โดยในแต่ละวันสามารถอพยพชาวต่างชาติและชาวอัฟกันออกมาได้ประมาณ 5,000 คน

ชาวอัฟกันหนีตายไปสนามบิน หวังโชคดีได้ขึ้นเครื่องเพื่อชีวิตใหม่!

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบัน ควบคุมเส้นทางและถนนที่มุ่งหน้าสู่สนามบินอย่างเข้มงวด โดยมีการตรวจหนังสือเดินทางเพื่อให้ชาวต่างชาติเท่านั้นที่จะเดินทางไปที่สนามบินได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวอัฟกันหลบหนีออกนอกประเทศ อย่างไรก็ตามชาวอัฟกันส่วนหนึ่งสามารถหลบหลีกจุดตรวจของตาลีบันและเดินทางมาถึงสนามบินได้สำเร็จ

 

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะได้ขึ้นเครื่องบินออกนอกประเทศ เพราะที่นั่งมีจำกัด ทุกคนจึงต้องเฝ้ารออยู่บริเวณรั้วหรือตามประตูเพื่อรอเวลาที่ประตูรั้วเปิดออก พวกเขาจะต้องแก่งแย่งกันเข้ามาในสนามบินให้เร็วที่สุด ก่อนที่ประตูจะถูกปิดอีกครั้ง

ชาวอัฟกันหนีตายไปสนามบิน หวังโชคดีได้ขึ้นเครื่องเพื่อชีวิตใหม่!

ในค่ำคืนที่ผ่านมา ชาวอัฟกันที่รอคอยและอ้อนวอนขอให้ทหารสหรัฐฯ เปิดประตู เริ่มที่จะปีนป่ายกำแพงและรั้วเข้ามาภายในสนามบิน จนทหารต้องยิงปืนขึ้นผ้าเพื่อขู่และควบคุมสถานการณ์ แต่ไม่มีใครที่ได้รับบาดเจ็บ

 

ชาวอัฟกันหลายคน ที่ผ่านประตูสนามบินเข้ามาได้ และได้ขึ้นเครื่องบินอพยพไปยังประเทศที่ปลอดภัย บอกว่าพวกเขารู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากๆ เพราะยังมีคนอีกจำนวนมากที่ต้องรออยู่นอกสนามบินโดยไม่รู้ชะตากรรมของตัวเอง

 

ขณะที่ประเทศตะวันตกรับปากกว่า จะเร่งปฏิบัติการอพยพคนออกจากอัฟกนิสถาน ให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ส่งเครื่องบินไปมากขึ้น เพื่อที่จะอพยพผู้คนให้ได้มากที่สุดในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า และนี่คือความหวังของชาวอัฟกันที่ต้องการหลบหนีการปกครองของกลุ่มตาลีบัน และต้องการมีอนาคตที่ดีกว่าเดิม

ชาวอัฟกันหนีตายไปสนามบิน หวังโชคดีได้ขึ้นเครื่องเพื่อชีวิตใหม่!

logoline