svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สนามบินคาบูลเดือด มือปืนปะทะทัพอัฟกัน-ทัพต่างชาติ

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดการสู้รบระหว่างกลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่าย กองทัพชาติตะวันตก และกองทัพอัฟกานิสถานที่สนามบินในกรุงคาบูลวันนี้ ขณะชาวอัฟกันและชาวต่างชาติหลายพันคนแออัดภายในสนามบินเพื่อรออพยพออกนอกประทเศ

กองทัพเยอรมนีโพสในทวิตเตอร์วันนี้ระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวอัฟกันหนึ่งคนเสียชีวิต และอีก 3 คนได้รับบาดเจ็บขณะมีการต่อสู้ระหว่างกลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่าย กับทหารสหรัฐฯและทหารเยอรมนี และทหารอัฟกันที่บริเวณประตูทางทิศเหนือของสนามบินในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานในเช้าวันนี้

 

และซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้สไนเปอร์คนหนึ่งที่ด้านนอกสนามบินยิงปืนใส่การ์ดชาวอัฟกันและถูกยิงตอบโต้ แต่ทหารสหรัฐฯกลับยิงใส่การ์ดอัฟกัน ขณะที่ต่อมาเจ้าหน้าที่ของกองกำลังนาโต้บอกว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และประตูสนามบินถูกปิดทั้งหมดแล้ว

ทหารสหรัฐฯรักษาความปลอดภัยที่สนามบินในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2564

สนามบินตกอยู่ในภาวะยุ่งเหยิงตั้งแต่นักรบตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 ส.ค. และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 รายแล้วทั้งภายในและรอบๆสนามบินในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเกิดจากการเหยียบกันตาย หรือ ถูกกระสุนปืนขณะที่ตาลีบันพยายามควบคุมความสงบเรียบร้อยภายในสนามบิน

 

ปกตินัรบตาลีบันกระจายกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยภายนอกสนามบิน ขณะที่เจ้าหน้าที่อัฟกันช่วยเหลือทหารสหรัฐฯดูแลความสงบภายในสนามบิน

ชาวอัฟกันหลบกระสุนปืนบนถนนสายหนึ่งในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2564

ส่วนความพยายามอพยพชาวต่างชาติและชาวอัฟกันออกจากกรุงคาบูลล่าสุดประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยว่า สหรัฐฯสามารถอพยพเกือบ 28,000 คนออกจากสนามบินในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. และยังหวังว่าจะสามารถอพยพชาวอเมริกันและชาวอัฟกันได้ทันกำหนดเส้นตายถอนทหารสหรัฐฯออกจากคาบูลในวันที่ 31 ส.ค. แม้ก่อนหน้านี้เขายอมรับว่าอาจต้องขยายเวลาออกไปจนกว่าจะอพยพทุกคนออกมา

 

ผู้อพยพกำลังขึ้นเครื่องบินของสหรัฐฯเพื่อออกจากกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2564

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เครื่องบินพาณิชย์ 18 ลำจะถูกนำมาเสริมเพื่อรับช่วงต่ออพยพคนจากพื้นที่ปลอดภัยนอกอัฟกานิสถานไปยังประเทศที่สามโดยเครื่องบินเหล่านี้จะไม่ลงจอดในคาบูล

 

logoline