svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หลังเส้นตาย สหรัฐอาจไม่ใช้ทหารอพยพพลเรือนหนีตาลีบัน

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจจะหันไปใช้วิธีปกติในการนำคนอเมริกันออกจากประเทศอื่น ซึ่งสหรัฐก็ทำอยู่ในทุก ๆ วันอยู่แล้ว พร้อมกับเปิดเผยว่าจนถึงวันนี้ ยังมีชาวอเมริกันตกค้างในอัฟกานิสถานราว 1 พันคน

เพนตากอนเปิดเผยเมื่อวันพุธ (25 ส.ค.) ว่าหากจำเป็น กองทัพสหรัฐฯ จะยังคงอพยพผู้คนออกจากสนามบินกรุงคาบูลไปจนถึงเส้นตายวันที่ 31 ส.ค.  แต่ไม่คาดว่ากองทัพจะดำเนินบทบาทนี้ต่อไปหลังจากผ่านเส้นตายของการถอนกองกำลังออกมาแล้ว 

 

จอห์น เคอร์บี โฆษกเพนตากอน บอกกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการบรรยายสรุปสถานการณ์ว่า

“ถ้าชาวอเมริกันยังอยู่ที่นั่น และต้องการความช่วยเหลือในการกลับออกมา รัฐบาลสหรัฐฯ ก็จะทำในสิ่งที่เราทำทุกวันในทั่วโลก คือเราจะมาดูกันว่าเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยพวกเขา แต่ผมไม่คาดหวัง ว่าจะมีบทบาททางทหารในการช่วยเหลือประเภทนั้น” 

 

ปัจจุบันมีทหารสหรัฐอยู่ที่สนามบินประมาณ 5,400 นาย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกว่า จะถูกลดลงให้เหลือ 0 นายภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือจากกลุ่มตาลีบัน ที่เข้ายึดอำนาจการปกครองในอัฟกานิสถาน

 

เคอร์บีเปิดเผยว่าเฮลิคอปเตอร์ทางการทหาร ที่เคยถูกนำมาใช้เพื่อช่วยอพยพชาวอเมริกันใกล้ ๆ กับกรุงคาบูล ตอนนี้มุ่งเน้นไปยังที่พื้นที่ภายในและรอบ ๆ กรุงคาบูล

 “ผมไม่อยากตั้งความหวังว่าเราจะสามารถบินไปทั่วประเทศเพื่อรับคนได้” 

หลังเส้นตาย สหรัฐอาจไม่ใช้ทหารอพยพพลเรือนหนีตาลีบัน

ในระหว่างการสรุปข่าวก่อนหน้านี้ เคอร์บีบอกว่ามีชาวอเมริกันจำนวน 4,400 คนถูกอพยพออกจากกรุงคาบูลแล้ว แต่เขาไม่รู้ว่ายังมีคนอยู่ที่นั่นอีกกี่คน  โดยในช่วงสุดสัปดาห์มีจำนวนประมาณ 2,500 คน

 

ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันพุธ (25 ส.ค.) ว่าวอชิงตันกำลัง " รุกอย่างรุนแรง" เพื่อการเข้าถึงชาวอเมริกันอีกราว 1,000 คนที่อาจจะติดต่อขอความช่วยเหลือ 

 

บลิงเคนบอกว่าไม่มีกำหนดเส้นตายในการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการออกจากอัฟกานิสถาน ทั้งชาวอเมริกัน และคนอื่น ๆ และความพยายามนั้นก็จะดำเนินต่อไป "ตราบเท่าที่ต้องใช้เวลา"

 

“สำหรับผู้ติดต่อเข้ามาที่เหลืออีกประมาณ 1,000 คนที่เรามี ซึ่งอาจเป็นชาวอเมริกันที่ต้องการออกจากอัฟกานิสถาน เรากำลังติดต่อพวกเขาอย่างจริงจังวันละหลายครั้ง ผ่านช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย จากรายชื่อประมาณ 1,000 คน เราเชื่อว่าจำนวนชาวอเมริกันที่แสวงหาความช่วยเหลือเพื่อออกจากอัฟกานิสถานนั้นมีแนวโน้มลดลงอย่างมาก” 

หลังเส้นตาย สหรัฐอาจไม่ใช้ทหารอพยพพลเรือนหนีตาลีบัน

นอกจากนี้ เขายังบอกอีกว่า 45 - 46 เปอร์เซ็นต์ของผู้คนมากกว่า 82,000 คนที่ได้รับการอพยพแล้ว เป็นผู้หญิงและเด็ก

 

ประเทศตะวันตก กำลังเร่งอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถานในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 สัปดาห์ที่กองทหารต่างชาติทั้งหมดจะต้องถอนกำลังออกไป และพวกเขาก็ยอมรับว่าชาวอัฟกันจำนวนมากที่เคยช่วยเหลือพวกเขา อาจจะต้องถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง ให้เผชิญกับชะตากรรมที่ไม่แน่นอนภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน

 

และแม้ว่าการอพยพจะดำเนินต่อไปจนถึงวันอังคารนี้ แต่กองทัพสหรัฐฯ ก็บอกว่า ในช่วง 2 วันสุดท้าย ก็จะเปลี่ยนจากการช่วยเหลืออพยพพลเรือน มาเป็นการอพยพทหารออกมาแทน
หลังเส้นตาย สหรัฐอาจไม่ใช้ทหารอพยพพลเรือนหนีตาลีบัน

logoline