svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สงคราม"วิเคราะห์พรรคกลาง-เล็กกลัวเปลี่ยนระบบเลือกตั้ง

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สงคราม กิจเลิศไพโรจน์" สะท้อนพรรคขนาดกลาง-เล็ก ค้านแก้ระบบเลือกตั้งให้กลับมาเหมือนรัฐธรรมนูญ 2540 เพราะกลัวเสียเปรียบโดยเฉพาะกลุ่ม คสช. หนุนหลัง ครองอำนาจยาวนานยิ่งขึ้น

25 สิงหาคม 2564 นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับระบบเลือกตั้ง ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ โดยนำเข้าสู่การพิจารณาเห็นชอบในวาระที่สอง แบบทีละมาตรา และเมื่อรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระสองแล้ว ก่อนที่จะมีการพิจารณา ในวาระที่ 3 ต่อไป ถ้าหากร่างฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จครั้งแรกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากถูกคว่ำจากวุฒิสภา และถูกเตะถ่วงจากฟากรัฐบาลอยู่หลายรอบ

 

ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) หรือเรียกกันง่ายๆ ที่แก้ไขระบบเลือกตั้งให้กลับไปคล้ายกับรัฐธรรมนูญ 2540 คือ ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่แยก ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ ออกจากกัน รวมทั้งปรับสัดส่วนให้มี ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งเป็นไปตามรูปแบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูนปี 2540 ที่ประชาชนมีความคุ้นเคย และสะท้อนถึงความนิยมของพรรคการเมือง รวมทั้งพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมาก สามารถจะนำนโยบายพรรคที่หาเสียงไว้ มาสู่การปฎิบัติได้

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งที่ผ่านมา พบว่าหลายฝ่ายต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์รูปแบบการเลือกตั้ง ว่าไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ของประชาชน ชี้ชัดว่าระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาหลายด้าน และเป็นการเลือกตั้งที่ผู้มีอำนาจกำหนดได้ ไม่สะท้อนความต้องการของประชาชน รวมทั้งไม่สามารถป้องกันการซื้อสิทธิ์ขายเสียงได้จริง และทำให้การเมืองอ่อนแอ เพราะมีจำนวนพรรคการเมืองมากเกินไป ส่งผลให้การเมืองไม่มีเสถียรภาพและมีการต่อรองทางการเมืองกันมาก

 

 

"ด้วยเหตุนี้การกลับไปหาระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2540 แบบดั้งเดิม ย่อมทำให้พรรคการเมือง เช่น พรรคขนาดกลางรวมทั้งพรรคขนาดเล็ก หวั่นเกรงว่าจะเสียเปรียบในการเลือกตั้ง เหตุผลที่ใช้ในการคัดค้านระบบ เพราะจะกระทบกับการสืบทอดอำนาจ และผลโยชน์ให้กับพรรคใหญ่ และเปิดโอกาสให้พรรคที่ คสช. หนุนหลัง มีอำนาจเบ็ดเสร็จมากยิ่งขึ้นในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยไม่ต้องกังวลกับเสียงพรรคเล็ก พรรคน้อย รวมทั้งครองอำนาจได้ยาวนานยิ่งขึ้น" นายสงคราม กล่าว

logoline