svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มทร.ขอนแก่นไอเดียเจ๋งผุดนวัตกรรมเตาเผาขยะติดเชื้อใช้ในจุดพักคอยรพ.สนาม

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ไอเดียเจ๋ง โชว์นวัตกรรมต้นแบบเตาเผาขยะติดเชื้อใช้ในชุมชน คุณภาพดี ราคาถูก เผาขยะติดเชื้อได้ 8-10 กิโลกรัมต่อครั้ง เตรียมจัดทำเป็นองค์ความรู้วิชาการลงพื้นที่ถ่ายทอดสู่ชุมชนแก้ปัญหาขยะล้นเมืองและนำไปใช้ในรพ.สนาม

25 สิงหาคม 2564 ว่าที่ ร.อ.สุนทร อนุภาพไพรบูรณ์ สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ว่าที่ ร.ต. เอกราช ไชยเพีย ค.อ.บ.เครื่องกล อาจารย์ธวัชชัย สิมมา สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า นายบรรลุ เพียชิน โปรแกรมช่างกลเกษตร คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม  ดร.สุบรร ผลกะสิ ค.อ.บ.โยธา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและ นายเขมวัตร อินทรวิเศษ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกันคิดค้น ออกแบบเตาเผาขยะติดเชื้อขนาดมินิ เพื่อใช้กำจัดขยะในระดับชุมชน เป็นเตาต้นแบบ เพื่อนำไปถ่ายทอดนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นสู่ชุมชน ได้นำไปใช้ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล  แก้ปัญหาขยะติดเชื้อล้นเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้
มทร.ขอนแก่นไอเดียเจ๋งผุดนวัตกรรมเตาเผาขยะติดเชื้อใช้ในจุดพักคอยรพ.สนาม

มทร.ขอนแก่นไอเดียเจ๋งผุดนวัตกรรมเตาเผาขยะติดเชื้อใช้ในจุดพักคอยรพ.สนาม

ว่าที่ ร.อ.สุนทร  กล่าวว่า  ที่ผ่านมาอาจารย์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ได้ช่วยกันคิดค้นออกแบบนวัตกรรมที่ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ปลอดภัยจากกการสัมผัสใกล้ชิดกับเชื้อโควิด 19 มาอย่างต่อเนื่อง โดยนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นได้มอบให้กับสำนักงานสาธารณสุขเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยระยะนี้ทุกจังหวัดมีการทำพื้นที่พักคอยและโรงพยาบาลสนาม  จึงทำให้มีปริมาณขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้น จึงยากต่อการจัดการ
“เมื่อทางอาจารย์รับรู้ปัญหาและความต้องการ จึงได้ออกแบบคิดค้นเตาเผาขยะติดเชื้อ ที่เหมาะสำหรับใช้ในระดับชุมชน ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล จุดพักคอย หรือโรงพยาบาลสนามได้    สามารถใช้ได้ในชุมชนและพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีไฟฟ้า เพราะออกแบบการเผาไหม้ในการใช้แก๊สหุงต้ม ราคาประหยัด วัสดุที่ใช้หาได้ง่ายในชุมชน เบื้องต้นได้เขียนเป็นองค์ความรู้วิชาการ เพื่อนำไปเสนอในการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชุมชน   รวมทั้งเผยแพร่เป็นองค์ความรู้ให้ชาวบ้านในชุมชนได้นำไปต่อยอด รวมถึงประดิษฐ์เตาเผาขยะต้นแบบนำร่องส่งมอบไปยังชุมชนที่มีปัญหาได้นำไปใช้ประโยชน์ในการกำจัดขยะติดเชื้อ”ว่าที่ ร.อ.สุนทร  กล่าว
มทร.ขอนแก่นไอเดียเจ๋งผุดนวัตกรรมเตาเผาขยะติดเชื้อใช้ในจุดพักคอยรพ.สนาม

 

ด้านนายเขมวัตร อินทรวิเศษ อาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้ออกแบบเตาเผาขยะติดเชื้อ กล่าวว่า สำหรับการออกแบบเตาเผาขยะติดเชื้อระดับชุมชน มีการออกแบบภายใต้เงื่อนไขที่ใช้ในระดับชุมชนในพื้นที่ห่างไกลจะต้องไม่มีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง เชื้อเพลิงที่ใช้คือแก๊สหุงต้ม  การดีไซน์ออกแบบเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนฝาปิดเปิดที่ใช้ป้องกันเขม่าควัน ส่วนที่ 2 คือเตาเผา และส่วนที่ 3 คือ ตะแกรงรองรับขี้เถ้าจากการเผา มีจุดเผาไหม้ 3 จุด โดยใช้ความร้อนที่ด้านล่างก่อน เพื่อให้มีการเผาไหม้ขยะ  ความร้อนที่ 400 องศาเซลเซียส เผาได้ครั้งละ 6-8 กิโลกรัม ใช้เวลาเผาไหม้ 20 นาที      
“จากข้อมูลของคุณหมอบอกว่าความร้อนที่ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ อยู่ที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป ที่ออกแบบความร้อนสูงถึง 400 องศาเซลเซียส มีอายุการใช้งานประมาณ  6 เดือน เนื่องจากวัสดุที่ใช้ไม่หนา แต่สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาลดปริมาณขยะติดเชื้อในชุมชนได้อย่างแน่นอน สำหรับราคารวมถังแก๊ส อยู่ที่ประมาณ 8,000-10,000 บาท นวัตกรรมนี้ ทางอาจารย์ต้องการออกแบบมาเพื่อให้ประชาชนที่สนใจนำไปทำได้เอง ใช้ประโยชน์ได้จริง ราคาถูก จึงเตรียมจัดทำเป็นเอกสารทางวิชาการและออกไปเผยแพร่ให้ความรู้กับผู้สนใจ” นายเขมวัตร กล่าว

มทร.ขอนแก่นไอเดียเจ๋งผุดนวัตกรรมเตาเผาขยะติดเชื้อใช้ในจุดพักคอยรพ.สนาม

โดย - กวินทรา ใจซื่อ

 

logoline