svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ม.ราชมงคลสร้างนศ.รุ่นใหม่ด้านขนส่งทางรางหนุนการพัฒนาประเทศ

26 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จัดอบรมนักศึกษาในการซ่อมบำรุงระบบราง การหนุนสร้างคนทำงานให้มีประสิทธิภาพด้านระบบขนส่งทางราง พัฒนาเมืองและประเทศด้านระบบคมนาคม

การผลักดันยกระดับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ในการพัฒนาให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรก ที่เป็นมหาวิทยาลัยระบบราง สนับสนุนการพัฒนาระบบรางของจังหวัด ของประเทศ ใช้ระบบการเรียนการสอน ของเยอรมัน มาพัฒนาการเรียนการสอนของภูมิภาคอีสาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาของอุตสาหกรรมระบบราง

ม.ราชมงคลสร้างนศ.รุ่นใหม่ด้านขนส่งทางรางหนุนการพัฒนาประเทศ

ดร.ณรงค์ สีหาจ่อง ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมระบบขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการพัฒนาด้านการคมนาคมในหลายด้าน การขนส่งระบบรางถือว่ามีความสำคัญในการคมนาคมไม่ต่างจากระบบอื่น การขนส่งระบบรางในประเทศไทยที่มีการใช้ประโยชน์แล้ว และที่วางแผนในอนาคต มีทั้งรถไฟ รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง รางคู่ รางเดี่ยว รางเบา เป็นต้น บุทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงจัดตั้งศูนย์วิจัยและฝึกอบรมระบบขนส่งทางราง เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาศักยภาพจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมการซ่อมบำรุงระบบราง สนับสนุนการดำเนินงานด้านระบบขนส่งทางรางของประเทศ สร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระบบขนส่งทางราง รวมทั้งส่งเสริมให้บุคลากรมีความเชี่ยวชาญ โดยเปิดหลักสูตรให้นักศึกษาระบบขนส่งทางราง 3 หลักสูตร คือ สาขาวิชาวิศวกรรโยธาระบบราง สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าระบบราง และสาขาวิศวกรรมเครื่องกลระบบราง

ม.ราชมงคลสร้างนศ.รุ่นใหม่ด้านขนส่งทางรางหนุนการพัฒนาประเทศ

"วันนี้ให้นักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องกลระบบรางได้ฝึกปฏิบัติ การเชื่อมรางโดยได้จำลองรูปแบบการเชื่อมรางแบบเทอร์มิท ด้วยเตาหลอมแบบใช้งานครั้งเดียว แม้จะเป็นการฝึกปฏิบัติ แต่ต้องทำให้เหมือนทำงานจริง นอกจากการเชื่อมรางแล้ว ได้เน้นย้ำเรื่องระบบความปลอดภัย การปฏิบัติตามกฎ ข้อบังคับและขั้นตอนเกี่ยวกับความปลอดภัยในบริเวณรางทั้งหมด ถือเป็นการพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนที่จะจบออกไปทำงานเกี่ยวกับระบบรางทั้งหมด ให้สามารถทำงานได้ทันที ไม่ต้องเริ่มเรียนรู้ใหม่ โดยมีผู้เชี่ยวชาญระบบรางมาฝึกปฏิบัติ"ดร.ณรงค์ กล่าวสำหรับการเชื่อมรางแบบเทอร์มิท ถือเป็นระบบการเชื่อมที่ชาวเยอรมันนิยมใช้ การเรียน การสอนระบบราง จะได้สนับสนุนการดำเนินงานด้านระบบขนส่งทางรางทั้งในระดับภูมิภาค และประเทศ ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น มีหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับระบบรางแห่งเดียวในประเทศไทย

ม.ราชมงคลสร้างนศ.รุ่นใหม่ด้านขนส่งทางรางหนุนการพัฒนาประเทศ






ม.ราชมงคลสร้างนศ.รุ่นใหม่ด้านขนส่งทางรางหนุนการพัฒนาประเทศ

logoline