svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดูเตร์เตตกลงชิงเก้าอี้้รองปธน.ฟิลิปปินส์

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ตอบตกลงเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของพรรครัฐบาลในการเลือกตั้งปีหน้า

พรรค พีดีพี-ลาบัน ออกแถลงการณ์ในวันนี้ยืนยันว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เต ตอบรับตามคำเชิญของพรรคที่จะเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2565 เพื่อทุ่มเททำงานรับใช้ประชาชน  โดยการตัดสินใจนี้เป็นไปตามคำร้องขอของคณะกรรมการพรรคตั้งแต่ระดับท้องถิ่นถึงภูมิภาค ที่ต้องการความต่อเนื่องของผู้นำประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าโครงการของภาครัฐในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจะยังดำเนินอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้กรณีที่มีเสียงวิจารณ์เรื่องความอ่อนแอของรัฐบาลในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการฉีดวัคซีนป้องกันล่าช้า ทำให้ทางพรรคอยากให้ประธานาธิบดีดูเตร์เตลงสมัครเลือกตั้งรองประธานาธิบดีเพื่อผลักดันโครงการฉีดวัคซีนในช่วงการระบาดที่อยู่ในขั้นวิกฤต

 

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้นำวัย 76 ปีตัดสินใจเรื่องการลงสมัครเลือกตั้งรองประธานาธิบดีเมื่อคืนวันจันทร์ เพียงไม่กี่วันก่อนที่พรรคจะประกาศรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีในการประชุมใหญ่ของพรรคในวันที่ 8 ก.ย. โดยวุฒิสมาชิก คริสโตเฟอร์ "บอง" โก จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 

 

ตามกฎหมายของฟิลิปปินส์กำหนดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้เพียงสมัยเดียว และนักวิจารณ์ มองว่า ดูเตร์เตต้องการดำรงตำแหน่งผู้นำอันดับสองของประเทศเพื่อยังกุมอำนาจ และปกป้องตัวเองจากการถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย ที่เกี่ยวเนื่องจากการดำเนินนโยบายต่างๆ และในเดือนก.ค.เขายังยอมรับด้วยตัวเองว่า อยากใช้ตำแหน่งรองประธานาธิบดีเพื่อต่อรองทางการเมืองหลังพ้นจากตำแหน่งสูงสุด

 

ชาวฟิลิปปินส์ชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ก่อนการแถลงประจำปีเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2564

 

นโยบายทำสงครามกวาดล้างยาเสพติดอย่างนองเลือดที่มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนอาจทำให้ดูเตร์เตถูกสอบสวนโดยศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ICC ในคดีอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ซึ่งอัยการของ ICC กำลังหาทางเปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการ

 

logoline