svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจ ไบเดนจะอยู่ครบเทอมหรือไม่หลังถูกจับผิดสมองเสื่อม

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเริ่มจับผิดประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรื่อง "สมองเสื่อม" ส่วนคะแนนนิยมเริ่มดิ่งลง แต่สมาชิกเดโมแครตบางคนเตรียมขวางทางสกัดไม่ให้รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ขึ้นแทนที่ในกรณีไบเดนไร้สมรรถภาพ

ตอนนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเจน ของสหรัฐฯ โดนสื่อบางสำนักตั้งฉายาให้ว่า "โจขี้เซา" ไปแล้ว เพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่เขา "มาสาย" ในการแถลงข่าวของตัวเอง อีกทั้งความจำก็เริ่มเลอะเลือน โดยแม้จะเพิ่งรับฟังรายงานสรุปเกี่ยวกับภัยพิบัติจากเฮอร์ริเคน "อองรี" จากสำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง (FEMA) แต่เขากลับจำชื่อของผู้อำนวยการหญิงของ FEMA ที่เพิ่งคุยกันไม่กี่นาทีก่อนหน้าไม่ได้ และเธอก็นั่งอยู่ตรงหน้าเขาในขณะที่ยืนแถลงข่าวด้วย

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเดินออกหลังแถลงข่าวเรื่องพายุอองรี และอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 22 ส.ค.2564

สื่อบางสำนักเริ่มตีข่าวว่า แม้แต่คนใกล้ตัวไบเดนก็ไม่มั่นใจว่า เขาจะยังจำชื่อตัวเองได้หรือไม่ และล่าสุด ทำเนียบขาวเรียกร้องให้ "เรเชล แคมโพส-ดัฟฟี่" พิธีกรร่วมรายการ      "Fox & Friends" ทางช่อง "Fox News" ขอโทษ "จิลล์ ไบเดน" สุภาพสตรีหมายเลข 1 หลังกล่าวหาเธอว่า ทำผิดต่อสหรัฐฯ ที่ปล่อยให้โจ ไบเดน ผู้อยู่ในภาวะเสื่อมถอยของสมรรถภาพตามประสาผู้สูงวัย ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสขณะเยือนสิงคโปร์เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2564

 

คะแนนนิยมของไบเดนเหลือไม่ถึง 50% โพลล์ของ "NBC News" ระบุว่า ชาวอเมริกัน 3 ใน 10 คิดว่า ไบเดนทำลายอัฟกานิสถาน และตอนนี้ ความวิตกอันใหญ่หลวงของชาว อเมริกันคือ ไบเดนยังเหลือเวลาในการดำรงตำแหน่งอีกอย่างน้อย 3 ปีครึ่ง ทุกครั้งที่ดูทีวี พวกเขาเห็นแต่ประธานาธิบดีชราวัย 78 ปี เข้าสู่ภาวะโรคสมองเสื่อม ส่วนกมลา แฮร์ริส ที่มีความหวังอย่างยิ่งว่าจะได้ขึ้นมาแทน ในกรณีที่ไบเดนไปต่อไม่ไหว ตามเส้นทางสดใส แต่ดูเหมือนพวกเดโมแครตลบางคนได้เตรียมสกัด เพื่อเปิดทางให้ตัวเลือกที่เก๋าเกมกว่าอย่าง "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่อยู่ในวัย 81 แก่กว่าไบเดน แต่ก็ยังยืนตากแดดจ้าในงานระดมทุนที่แคลิฟอร์เนียได้

 

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรขณะเตรียมแถลงข่าวที่สภาเมื่อวันที่ 6 ส.ค.2564

logoline