svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกษตรพิจิตรนำร่อง-ขยายพันธุ์ต้นฟ้าทะลายโจรแจกชาวบ้าน

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - เกษตรจังหวัดพิจิตร เร่งปลูกต้นฟ้าทะลายโจร 10,000 ต้น เพื่อนำร่องให้พื้นที่อื่นแจกเป็นแม่พันธุ์ ก่อนแจกจ่ายให้กับประชาชน ได้ปลูกไว้เพื่อทำการรักษาและเป็นยาในการรักษาการติดเชื้อโควิด-19

 

นายศักดิเดชน์ แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดพิจิตร นำเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตร ทำการปลูกต้นฟ้าทะลายโจร ในแปลงขยายพันธุ์ของสำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตร เพื่อเตรียมไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่ต้องการต้นฟ้าทะลายโจร ไปปลูกไว้ประจำบ้าน รวมถึงเพื่อผลิตเป็นยา เนื่องจากราคาของต้นฟ้าทะลายโจรมีราคาแพงในช่วงที่ประชาชนมีความต้องการสูง ในการรักษาโรคไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างรุนแรงในขณะนี้

เกษตรพิจิตรนำร่อง-ขยายพันธุ์ต้นฟ้าทะลายโจรแจกชาวบ้าน

นายศักดิเดชน์ เปิดเผยว่า ได้รับต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจรแบบล้างราก จำนวน 10,000 ต้น จากนายนราพัฒน์ แก้วทอง ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้นำต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจรมาเป็นจังหวัดนำร่อง ให้สำนักเกษตรจังหวัดพิจิตร ทำการปลูกเพื่อขยายพันธุ์ให้ได้มากที่สุด โดยเมื่อทำการขยายพันธุ์ได้แล้ว จะนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนได้ปลูกไว้เป็นสมุนไพรประจำบ้าน เพื่อให้ประชาชนไว้รักษาตัวเองและสามารถนำมารับประทานได้ด้วยตัวเองในรูปแบบต่างๆ

เกษตรพิจิตรนำร่อง-ขยายพันธุ์ต้นฟ้าทะลายโจรแจกชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม หากฟ้าทะลายโจรที่จะมีผลผลิต ในอีก 7 เดือนข้างหน้ามีผลผลิตที่มากพอจะประสานกับทางด้านหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อผลิตเป็นยาในรูปแบบต่างๆ ไว้แจกจ่ายให้กับประชาชน ซึ่งต้นพ่อแม่พันธุ์ที่ได้รับมาในขณะนี้ มีการปลูกไว้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด 5,000 ต้น และขยายไปตามอำเภอตามๆอีกจำนวน 5,000 ต้น เพื่อให้เป็นต้นแม่พันธุ์ต่อไป

เกษตรพิจิตรนำร่อง-ขยายพันธุ์ต้นฟ้าทะลายโจรแจกชาวบ้าน

ข่าว/ภาพโดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

logoline