svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิรัช"มั่นใจแก้รธน.เสร็จทันใช้เลือกตั้งครั้งหน้า

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ประธานวิปรัฐบาล" เผย 24-25 ส.ค. ถกแก้ไขรธน. พร้อมลงมติวาระสาม 10 ก.ย. รับไม่ขัดข้องหากสมาชิกยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความหากคิดว่าเสนอเกินหลักการ ชี้ส.ว.ส่วนใหญ่ร่วมทัน มั่นใจดำเนินการเสร็จใช้ทันเลือกตั้งครั้งหน้า

23 สิงหาคม 2564 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานครณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ขอบคุณสมาชิกที่ร่วมประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีบประมาณ 2565 ตลอด 4 วันที่ผ่านมา ทำให้การพิจารณาผ่านไปได้ด้วยดี

 

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา ระหว่างวันที่ 24-25 ส.ค. จะเป็นการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับระบบเลือกตั้ง ส.ส. 400 เขต และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 100 คน และบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยมีรายละเอียดอื่นๆอีกเล็กน้อย ซึ่งช่วงเช้าวันที่ 24 ส.ค. จะเป็นการพิจารณากฎหมายยาเสพติด ก่อนจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้

 

อย่างไรก็ตาม หากไม่แล้วเสร็จวันที่ 24 ส.ค. ก็จะพิจารณาต่อวันที่ 25 และ 26 ส.ค. และกำหนดลงมติวาระ 3 ไว้วันที่ 10 ก.ย.

 

ส่วนที่หลายคนกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเกินจากมาตราที่รับหลักการไว้ อาจมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น ซึ่งหากจะมีการยื่นก็สามารถทำได้ เมื่อโหวตวาระ 3 แล้ว ไม่ได้ขัดข้องอะไร เพราะเป็นเรื่องต่างคน ต่างทำหน้าที่ 

 

สำหรับกรณีที่ส.ว. บางคนที่ไม่ค่อยพอใจ และอาจไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนทำให้ได้เสียงไม่พอนั้น มองว่า มี ส.ว. บางคนเท่านั้น และได้มีโอกาสพูดคุยภาพรวมกับ ส.ว.แล้ว หลายคนก็ร่วมพิจารณาในกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งอาจจะเลยไปนิดหน่อย แต่การพิจารณายังอยู่ในกฎระเบียบและข้อบังคับซึ่ง กมธ.ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้น่าจะทันใช้สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

logoline