svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ย้ำจุดยืนแก้ไขรธน.เลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ย้ำจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เน้นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เปิดโอกาสให้ประชาชนมีทางเลือกและเสรีภาพ ตัดสินใจระหว่างคนกับพรรคแยกออกจากกันได้ เพื่อส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย

19 สิงหาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้น ยังยืนยันชัดเจนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เพียงแต่ที่ผ่านมาพรรคได้เสนอไปหลายร่าง แต่ผ่านการพิจารณาของสภา ในวาระที่ 1 เพียงร่างเดียว และร่างดังกล่าวขณะนี้กำลังจะกลับเข้ามาสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ต่อไป

 

ทั้งนี้ โดยหลักการที่ผ่านวาระ 2 และจะนำเข้าสู่การพิจารณาก็ยังเป็นไปตามหลักการเดิม คือ หลักการของการเลือกตั้งแบบใช้บัตร 2 ใบ และมี ส.ส. เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งพรรคก็จะต้องยืนยันหลักการให้เป็นไปตามนี้ ส่วนรายละเอียดนั้นก็เป็นเรื่องที่กรรมาธิการ (กมธ.) สามารถไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมได้ ตราบเท่าที่ไม่ขัดกับหลักการใน 2 ประเด็น

 

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์จะมีการแปรญัตติ หากมีประเด็นใดที่ไม่สอดคล้องกับหลักดังกล่าว ทั้งนี้ ก็เพื่อให้กลับเข้าสู่หลักที่ประชุมได้รับหลักการไปแล้ว และยืนยันว่าจะสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ เพราะอย่างน้อยที่สุดถือว่าเป็นร่างของพรรคตั้งแต่ต้น

 

สำหรับพรรคการเมืองต่างๆ ก็ได้มีการประสานในการทำหน้าที่กมธ.ร่วมกัน เพียงแต่ก็ต้องเคารพในการตัดสินใจของกันและกัน ซึ่งแต่ละพรรคการเมือง และวุฒิสมาชิก ก็มีสิทธิ์ใช้ดุลยพินิจ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จได้นั้น อย่างน้อย 3 ส่วน ก็จะต้องจับมือร่วมกัน ไม่อย่างนั้นก็จะผ่านไปได้ยาก

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า โดย 3 ส่วนนั้น ประกอบด้วย พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน พรรคร่วมฝ่ายค้าน และวุฒิสมาชิก เพราะมีข้อกำหนดว่าจะต้องมีเสียงของฝ่ายค้าน เสียงของวุฒิประกอบด้วย ในสัดส่วนของการมีเสียงรวมเกินกว่ากึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภา 

"ผมอยากให้ไปถึง และอยากให้ผ่าน เพราะมันก็เป็นเจตนารมณ์ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่เบื้องต้น และเป็นร่างของพรรคเองด้วยเพียงร่างเดียวที่ผ่าน อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นการนำร่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้ประชาชนมีทางเลือกที่มีเสรีภาพหรือมีสิทธิ์มากขึ้นในการตัดสินใจระหว่างคนกับพรรคแยกออกจากกันได้ ถือว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งก่อนที่จะแก้ต่อไปในอนาคต ถ้าสามารถทำได้" นายจุรินทร์ ระบุ


 

logoline