svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษตรวจภูมิคุ้มกันโควิดแก่ประชาชนฟรีครั้งแรก

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษจะเริ่มตรวจภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนฟรีครั้งแรกตั้งแต่วันอังคารนี้ เพื่อเก็บข้อมูลว่าประชาชนมีภูมิคุ้มกันมากน้อยแค่ไหนจากการติดเชื้อหรือการฉีดวัคซีนป้องกัน

สื่ออังกฤษรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า นับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.นี้ ประชาชนอายุ 18 ปีข้นไปในอิงแลนด์ เวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ และสกอตแลนด์ จะสามารถเข้ารับการตรวจหาแอนติบอดี หรือ สารภูมิต้านทานต่อโรคโควิด-19 ได้ฟรี เมื่อพวกเขาได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR และมีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก

 

ผู้โดยสารอยู่ใกล้จุดตรวจโควิดในสนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษเมื่อวันที่ 2 ส.ค.2564

รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะมีประชาชนเข้าถึงการตรวจภูมิคุ้มกันวันละ 8,000 คน ผู้ที่มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวกจะได้รับชุดตรวจภูมิคุ้มกันด้วยการเจาะเลือดคนละ 2 ชุดสำหรับไปตรวจที่บ้าน และแจ้งผลให้สำนักงานความมั่นคงด้านสาธารณสุขว่า ร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานต่อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์แต่ละสายพันธุ์อย่างไร  การตรวจวัดภูมิคุ้มกันรอบแรกควรทำให้เร็วที่สุดหลังทราบผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 และตรวจภูมิคุ้มกันรอบสองในอีก 28 วันต่อมา

 

สาธารณสุขอังกฤษ คาดหวังว่า โครงการนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประสิทธิผลของโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโคโรนา กลายพันธุ์สายพันธุ์ต่างๆ รวมถึงข้อมูลของกลุ่มคนที่ไม่อาจสร้างภูมิคุ้มกันหลังการติดเชื้อด้วย ข้อมูลเหล่านี้จะมีส่วนสำคัญในการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสได้

 

ก่อนหน้านี้อังกฤษมีการตรวจภูมิคุ้มกันโควิด-19 แก่กลุ่มคนจำนวนจำกัด ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิจัย

 

ชาวอังกฤษได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากหน่วยสาธารณุสขที่ตั้งในไนต์คลับในลอนดอน

 

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 32,253 คน และผู้เสียชีวิตรายใหม่ 49 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการยืนยันติดเชื้อในช่วง 28 วันที่ผ่านมา ขณะที่ปัจจุบันชาวอังกฤษที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปจำนวน 87% ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว และ 76% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

 

logoline