svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดเจ๋งนำหุ่นยนต์ใช้ในโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุรินทร์-สุดเจ๋งนำหุ่นยนต์มาใช้ในโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ จากความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจโดยการสนับสนุนจากพระและประชาชน

 23 สิงหาคม 2564 ที่โรงเก็บสินค้าการเกษตร โรงสีข้าว ส.ชัยเจริญ บ้านหนองทนง ต.บ้านไทร อ.ปราสาท นายเสริมศักดิ์ สีสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดโรงพยาบาลสนาม “ปราสาทรวมใจรักษ์” อำเภอปราสาท โดยมี นายสินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการการ ในพื้นที่อำเภอปราสาท เข้าร่วมงาน ซึ่งโรงเก็บสินค้าเกษตรโรงสีข้าว ส.ชัยเจริญ จัดตั้งโรงพยาบาลสนามขนาด 600 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยในพื้นที่และรองรับผู้ป่วยที่จะเดินทางกลับมารักษาตัวยังภูมิลำเนา และได้นำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้ คือการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในสถานการณ์โควิด
หุ่นยนต์สามารถพูดคุยผ่านกล้องได้ วิ่งส่งยาส่งของได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนที่ไม่สามารถเดินมารับยาด้วยตัวเองและลดการสัมผัสกับผู้ป่วย จังหวัดสุรินทร์มีหุ่นยนต์ 3 ตัว โดยการสร้างของทีมวิทยาลัยการอาชีพอำเภอสังขะจังหวัดสุรินทร์ วิทยาลัยการอำเภออาชีพปราสาทสุรินทร์  วิทยาลัยอาชีวะจังหวัดสุรินทร์ และที่สำคัญโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ไม่ได้ใช้เงินจากภาครัฐเลย แต่ที่เกิดได้เพราะได้รับการสนับสนุนเงินและสิ่งของต่าง ๆ จากประชาชน จากพระ และจากห้างร้านต่าง ๆ จึงได้ชื่อว่าโรงพยาบาลสนาม “ปราสาทรวมใจรักษ์” อำเภอปราสาท จ.สุรินทร์
 

สุดเจ๋งนำหุ่นยนต์ใช้ในโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่

 

นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  อำเภอปราสาทตั้งแต่ 26 มิถุนายน - 19 สิงหาคม 2564 ที่อำเภอปราสาท มียอดผู้ป่วยสะสมยืนยัน 831 ราย รักษาหายแล้ว 432 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 399 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 5 ราย ซึ่งขณะนี้ยังคงพบการแพร่ระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบในวงกว้างและมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจังหวัดสุรินทร์ได้จัดโครงการ Surin Back Home นำพี่น้องชาวสุรินทร์ที่ไปทำงานยังต่างจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการติดเชื้อสูง ทำให้มีผู้ป่วยประสงค์กลับมารักษาตัวยังภูมิสำเนาจำนวนมาก ส่งผลให้เกินขีดความสามารถของโรงพยาบาลประจำอำเภอ ซึ่งขณะนี้เตียงไม่เพียงพอ 
สุดเจ๋งนำหุ่นยนต์ใช้ในโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่

 

ทางอำเภอปราสาทจึงได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่ชื่อว่า “ปราสาทรวมใจรักษ์”  เบื้องต้นจำนวน 600 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่และที่จะกลับมาในโครงการ Surin Back Home ในอนาคต โดยพื้นที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ พื้นที่สามารถขยายได้ไปจนถึง 1,600 เตียงซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เกิดขึ้นโดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน คณะสงฆ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา และพี่น้องประชาชน ร่วมกันบริจาค ทั้งเตียงนอน ที่นอน หมอน มุ้งครอบ พัดลม ระบบสาธารณูปโภค ระบบไฟฟ้า ประปา ห้องน้ำห้องสุขา ระบบการสื่อสาร และได้นำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้ เช่นนำหุ่นยนต์มาใช้ในสถานการณ์โควิดฯครั้งนี้
สุดเจ๋งนำหุ่นยนต์ใช้ในโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่

โดย - วิจิตร ชุณหกิจขจร

 

logoline