svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หุ่นยนต์จากกองขยะชื่อเดลต้า มาช่วยเหลือคนติดโควิด-19

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมชนในอินโดนีเซียสร้างกันขึ้นมาเองจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อให้นำอาหารและสิ่งของต่าง ๆ ไปส่งให้ผู้ติดเชื้อที่ต้องกักคัวเอง

ด้วยความช่วยเหลือในการออกแบบโดยกลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย เพื่อให้มันช่วยสร้างความบันเทิงให้กับหมู่บ้าน หุ่นยนต์โฮมเมดได้พบกับประโยชน์จากการใช้งานใหม่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า นั่นคือการนำอาหารและรอยยิ้มมามอบให้กับชาวบ้านที่ต้องกักตัวเองเพราะติดเชื้อ COVID-19

 

หุ่นยนต์ตัวนี้ประกอบขึ้นจากของใช้ภายในบ้านที่หลากหลาย เช่น หม้อ กระทะ และโทรทัศน์เก่า มันถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "หุ่นยนต์เดลต้า" โดยทีมที่สร้างมันขึ้นมา ตามชื่อของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดรุนแรง ที่ได้แพร่ระบาดไปทั่วอินโดนีเซีย

 

หลังจากเดินไปตามถนนเพื่อไปยังบ้านของชาวบ้านที่แยกตัวออกมา ลำโพงของหุ่นยนต์จะส่งข้อความว่า "อัสสลามะลัยกุม" (สันติภาพจงมีแด่คุณ) ตามมาด้วย "การจัดส่งมาถึงแล้ว หายเร็ว ๆ นะ"

 

อาเซยันโต วัย 53 ปี ผู้นำชุมชน ซึ่งเป็นผู้นำในโครงการสร้างหุ่นยนต์บอกว่า

"ด้วยไวรัสสายพันธุ์เดลต้า และจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ผมตัดสินใจเปลี่ยนหุ่นยนต์ที่ใช้สำหรับบริการสาธารณะ ให้เป็นหุ่นยนต์ที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ จัดส่งอาหาร และสิ่งจำเป็นสำหรับผู้อยู่อาศัยที่ต้องกักตัวเอง ผมเปลี่ยนหน้าที่มัน เพื่อให้มันให้บริการเฉพาะสมาชิกของชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือเท่านั้น "

 

หุ่นยนต์ที่หัวทำมาจากหม้อหุงข้าว สั่งงานด้วยระบบรีโมทคอนโทรล แบตเตอรี่ของหุ่นยนต์ก็สามารถใช้งานได้ 12 ชั่วโมง นอกจากนี้ มันยังได้รับการปรับปรุงเพื่อให้สามารถฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อหยุดการแพร่กระจายของไวรัสได้ด้วย

หุ่นยนต์จากกองขยะชื่อเดลต้า มาช่วยเหลือคนติดโควิด-19

 

 

อาเซยันโต ซึ่งใช้ชื่อเดียว ไม่มีนามสกุล เน้นว่าหุ่นยนต์เป็นโครงการร่วมกับคนในท้องถิ่น และมันไม่ใช่อุปกรณ์ไฮเทค

"หุ่นยนต์เดลต้าตัวนี้เรียบง่ายมาก วัสดุที่ใช้ทำมาจากหม้อ กระทะ และตู้ทีวี เมื่อเราสร้างสิ่งนี้ เราต้องการใช้เฉพาะวัสดุที่ใช้แล้ว เราจึงใช้ประโยชน์จากขยะในละแวกบ้านของเรา ” 

 

หมู่บ้านที่หุ่นยนต์ตัวนี้ทำงาน อยู่ในเมืองสุราบายา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดชวาตะวันออก และเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอินโดนีเซีย สุราบายาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดคลื่นลูกที่ 2 ในช่วงเดือนที่ผ่านมา

หุ่นยนต์จากกองขยะชื่อเดลต้า มาช่วยเหลือคนติดโควิด-19

อินโดนีเซียได้กลายเป็นศูนย์กลางของการระบาดของ COVID-19 ในเอเชีย และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 3.68 ล้านคน เสียชีวิตจากไวรัสกว่า 108,000 ราย

 

ในวันจันทร์ที่ 9 ส.ค. อินโดนีเซียขยายเวลาการควบคุม COVID-19 บนเกาะชวาและเกาะบาหลีที่มีประชากรจำนวนมากจนถึงวันจันทร์ (16 ส.ค.) แต่จะบรรเทาลงใน 26 พื้นที่ที่มีการติดเชื้อรายใหม่ลดลง

หุ่นยนต์จากกองขยะชื่อเดลต้า มาช่วยเหลือคนติดโควิด-19

logoline