svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มน.คิดค้น"น้องเมนู" หุ่นยนต์เพื่อการขนส่ง

11 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - คณะแพทยศาสตร์ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร สร้าง "น้องเมนู" หุ่นยนต์เพื่อการขนส่งและการสื่อสารทางไกล ใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

มน.คิดค้น"น้องเมนู" หุ่นยนต์เพื่อการขนส่ง

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก ศ.นพ.ศิริเกษม ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มมีห้องแรงดันลบ จะมากหรือน้อยแตกต่างกันไป 



มน.คิดค้น"น้องเมนู" หุ่นยนต์เพื่อการขนส่ง




ในส่วนโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ หรือสาธารณะ (กทปส.) ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้จัดทำโครงการเพิ่มศักยภาพการให้บริการสุขภาพ รองรับการระบาดของโรคโควิด-19


มน.คิดค้น"น้องเมนู" หุ่นยนต์เพื่อการขนส่ง



โรงพยาบาลจึงได้ได้ปรับปรุงห้องผู้ป่วยเดิมให้เป็นห้องแรงดันลบ หรือ Negative Pressure Room จำนวน 8 เตียง ที่ชั้น 5 อาคารสิรินธร เรียกว่า Cohort Ward หรือ หอผู้ป่วยรวมชนิดแรงดันลบ เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นห้องที่สำคัญมากในกรณีที่ผู้ป่วยโควิดมีมากขึ้น เราจำเป็นต้องแยกโรค แยกผู้ป่วย ห้องแรงดันลบมีหลักการทำงานก็คือ ในห้องจะมีการดึงอากาศเพื่อให้เกิดแรงดันลบ อากาศเสียที่มีเชื้อปะปนอยู่ก็จะผ่าน HEPA Filter เพื่อส่งออกไปข้างนอก ก็จะกลายเป็นอากาศบริสุทธิ์ แล้วนำอากาศใหม่อากาศบริสุทธิ์ผ่าน HEPA Filter เข้าไปแทน ก็จะทำการรักษาในห้องนี้จนกว่าผู้ป่วยจะหาย ทำให้ไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อออกไปสู่ข้างนอก ห้องนี้ยังสามารถใช้กับผู้ป่วยอื่น เช่น วัณโรค ได้อีกด้วย


มน.คิดค้น"น้องเมนู" หุ่นยนต์เพื่อการขนส่ง




นอกจากนั้นได้นำเทคโนโลยีไร้สาย IoT (Internet of things) มาใช้ในการบันทึกการวัดสัญญาณชีพ แบบทันที ต่อเนื่อง จากห้องผู้ป่วย พร้อมเชื่อมโยงกับระบบ Telemedicine เพื่อให้แพทย์ พยาบาลสามารถดูข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ป่วยได้แบบปัจจุบัน (Real time)

มน.คิดค้น"น้องเมนู" หุ่นยนต์เพื่อการขนส่ง


มน.คิดค้น"น้องเมนู" หุ่นยนต์เพื่อการขนส่ง




ล่าสุดโรงพยาบาลได้ผนวกนวัตกรรม MENU Delivery Robot หรือ น้องเมนู หุ่นยนต์เพื่อการขนส่งและการสื่อสารทางไกล (MENU : Medicine + Engineer + Naresuan University) เป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติคอยติดตามอาการผู้ป่วย และเรื่องการให้บริการดีขึ้นด้วย เช่น การส่งอาหาร การส่งยา หรือการพูดคุยกับผู้ป่วยแบบที่เห็นหน้ากัน เราก็ใช้หุ่นยนต์เป็นตัวเชื่อมตัว ลดการสัมผัสระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ป่วยลงไปอีก ทำให้ผู้ป่วยพึงพอใจ มีโอกาสพูดคุยกับคนอื่นบ้างเพราะว่าถ้าเป็นกรณีที่เป็นโรคโควิด19 แล้วก็อยู่ในห้อง เราจะไม่ให้ไปสัมผัสกับใครเลย อุณหภูมิในห้องก็อยู่ได้แบบสบายประมาณ 25 องศาเซลเซียสสำหรับราคาในการสร้างต้นแบบอยู่ที่ประมาณ 50,000 บาท ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำมาแล้วประมาณ 5 ตัว


มน.คิดค้น"น้องเมนู" หุ่นยนต์เพื่อการขนส่ง



สำหรับนวัตกรรมทั้งสามส่วนที่บูรณาการร่วมกันนี้ มาจากการค้นคว้าวิจัยเก็บข้อมูลจากปัญหาที่เราพบว่า ถ้าเป็นห้องแรงดันลบธรรมดาก็สามารถดูแลผู้ป่วยได้ระดับหนึ่ง แต่พอเราผนวกเอา Internet of Thing, Robot และงานวิจัยเข้าไปด้วย โดยทำงานร่วมกันกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรจึงเป็นต้นแบบ ณ ขณะนี้เราถ่ายทอดเทคโนโลยีรูปแบบนี้ไปยังโรงพยาบาล 20 แห่ง ทั่วประเทศ เช่น คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่



มน.คิดค้น"น้องเมนู" หุ่นยนต์เพื่อการขนส่ง



ทั้งนี้ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช โรงพยาบาลอุตรดิตถ์เป็นต้น ทางทีมทำงานและทีมวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ยินดีอย่างยิ่งที่จะกระจายองค์ความรู้เหล่านี้ออกไปโดยที่คิดมูลค่า เพราะเราได้รับการสนับสนุนจาก กทปส. และ กสทช. และทีมนักวิจัยของ มหาวิทยาลัยนเศวรทำให้หากคนไทยผลิตได้เองต้นทุนจะต่ำกว่าจ้างเอกชนหรือนำเข้าจากต่างประเทศมาก

logoline