svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอล เตรียมฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ให้ผู้สูงอายุ 60 ปีเสริมภูมิคุ้มกัน

31 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ ของอิสราเอล ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็ม 3 ของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้นแก่ประชากรในวงกว้าง ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มก่อนหน้านี้แล้วอย่างน้อย 5 เดือน

นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ ของอิสราเอล เผยข้อมูลว่า ประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ็อก ที่จะมีอายุครบ 61 ปีในเดือน ก.ย. จะเป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ในวันนี้ แต่ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 11 ก.ค.2564 รัฐบาลได้เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับผู้สูงอายุบางคนที่มีภูมิคุ้มกันลดลง

อิสราเอล เตรียมฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ให้ผู้สูงอายุ 60 ปีเสริมภูมิคุ้มกัน

การตัดสินใจฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือ วัคซีนบูสเตอร์แก่ประชาชนในวงกว้าง มีขึ้นหลังจากไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตาทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเพิ่มสูงขึ้นเป็นวันละกว่า 2,000 คน

อิสราเอล ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนแก่ประชากรรวดเร็วที่สุด โดยฉีดให้กับผู้สูงอายุส่วนใหญ่ตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้วถึงก.พ.ปีนี้ และจนถึงขณะนี้เกือบ 57% จากประชากรทั้งหมดกว่า 9.3 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม

 

อิสราเอล จะเป็นชาติแรกที่ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ของบริษัทฯ ในสหรัฐฯ ให้กับประชาชน แม้ว่าสำนักงานอาหารและยา หรือ เอฟดีเอ ของสหรัฐยังไม่ได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนเข็ม 3 ของไฟเซอร์ได้เป็นกรณีฉุกเฉิน ขณะที่ไฟเซอร์ คาดว่าจะยื่นขออนุญาตได้อย่างเร็วในเดือน ส.ค.นี้

อิสราเอล เตรียมฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ให้ผู้สูงอายุ 60 ปีเสริมภูมิคุ้มกัน
ก่อนหน้านี้ มีบางประเทศเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ที่พัฒนาโดยจีนและทางการรัสเซีย ให้กับประชากรไปบ้างแล้ว

logoline