svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบคลัสเตอร์ยายเคี้ยวหมากงานศพลาม แพร่เชื้อ 15 รายเสี่ยงสูงกว่า 100

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ พบคลัสเตอร์ยายวัย 75 ปกปิดข้อมูลลูกหลานกลับจาก กทม. และไม่ยอมกักตัวตามมาตรการ ก่อนยายจะไปเคี้ยวหมากในงานศพเดินพบปะพูดคุยคนไปทั่ว สร้างคลัสเตอร์ยายกินหมากทำชาวบ้าน ผญบ. และเด็กติดเชื้อโควิด 15 คน

19 สิงหาคม 2564 นายมานพ  จูประโคน  นายกเทศมนตรีตำบลโคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย  จ.บุรีรัมย์  พร้อมด้วยนายวินัย   เกียรติกำจร  ปลัดเทศบาลตำบลโควิดขมิ้น, นางลักขณา  แก้วสอน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โคกขมิ้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจบ้านโคกบัว  ต.โคกขมิ้น  อ.พลับพลาชัย   หลังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด  มีคำสั่งกำหนดพื้นที่ควบคุมหรือปิดหมู่บ้านโคกบัว เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 – 28 สิงหาคม สืบเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึง 15 คน  

 

จากกรณีที่ยายวัย 75 ปี ปกปิดข้อมูลลูกหลานที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร  แล้วไม่ยอมกักตัวตามมาตรการควบคุมป้องกันเชื้อ  จากนั้นคุณยายก็ไปร่วมงานศพคนในหมู่บ้านทั้งมีการจับกลุ่มตำหมาก เคี้ยวหมาก  เดินพูดคุย พบปะคนในงานศพไปทั่ว  จนทำให้เกิดการแพร่เชื้อทั้งชาวบ้าน  ผู้ใหญ่บ้านที่ไปดูแลในงานศพ  รวมถึงเด็กอายุ 3 – 10 ขวบก็ติดเชื้อด้วย รวม 15 คน ทั้งหมดถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในตัวจังหวัดแล้ว  นอกจากนี้ยังพบกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีก 119 คน  และกลุ่มเสี่ยงต่ำอีก 159 คน  แต่จากการตรวจหาเชื้อในเบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมแต่อย่างใด

พบคลัสเตอร์ยายเคี้ยวหมากงานศพลาม แพร่เชื้อ 15 รายเสี่ยงสูงกว่า 100
               

นางลักขณา  แก้วสอน  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สต.โคกขมิ้น  ระบุถึงที่มาของคลัสเตอร์กลุ่มนี้ว่า  เกิดจากคุณยายซึ่งปกปิดข้อมูลของลูกสาวและลูกเขยที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ โดยแจ้ง อสม.ว่าลูกสาวมาจากอำเภอละหานทราย อสม.จึงให้ครอบครัวนี้กักตัวเพียง 7 วันตามมาตรการของศูนย์ควบคุมป้องกันเชื้อในพื้นที่ คือ ระว่างวันที่ 2 – 7 สิงหาคม ครบกำหนดจึงปล่อยตัวในวันที่ 8 สิงหาคม  หลังปล่อยตัว ในหมู่บ้านบ้านมีงานศพคุณยายก็ไปร่วมงาน  โดยได้มีการจับกลุ่มตำหมาก เคี้ยวหมากพบปะพูดคุยกับผู้สูงอายุในงาน และจากที่มีฐานะยากจนคุณยายมักเดินไปในหลายพื้นที่ของหมู่บ้านรวมถึงหมู่บ้านอื่นเพื่อขออาหาร  หลังลูกสาวและลูกเขยกลับกรุงเทพฯ ได้แจ้งให้ทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 อสม.ในหมู่บ้านจึงไปซักไซ้ไล่เรียงจนคุณยายยอมรับว่าลูกสาวมาจากกรุงเทพฯ จึงส่งคุณยายและลูก 2 คนไปตรวจ  ผลคุณยายกับลูกชายติดเชื้อโควิด-19  ส่วนลูกสาวไม่ติดเชื้อ รพ.สต.โคกขมิ้น จึงออกสอบสวนโรค พร้อมส่งผู้ใกล้ชิดซึ่งเป็นผู้เสี่ยงสูงจำนวน 15 คนไปตรวจพบติดเชื้อ 8 คน หนึ่งในนั้นผู้ เป็นผู้ใหญ่บ้านด้วย จึงระดมตรวจ PCR ในกลุ่มเสียงสูง 119 คน พบติดเชื้อในพื้นที่ 15 คน ติดเชื้อต่างพื้นที่ 1 คน ตรวจ Rapid Test จำนวน 159 คนไม่พบติดเชื้อเพิ่ม 


               
จากกรณีที่เกิดขึ้นจะเห็นว่าจากที่คุณยายไม่บอกข้อมูลความเป็นจริงกับทางเจ้าหน้าที่   ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจหรือมีเจตนาจะปกปิดข้อมูลตาม  แต่ก็ทำให้เกิดคลัสเตอร์มีผู้ติดเชื้อมากถึง 15 ราย เสี่ยงสัมผัสอีกจำนวนมาก   ทั้งยังส่งผลให้ต้องปิดหมู่บ้านอีกด้วย   ก็อยากฝากถึงประชาชนให้มองว่าโควิดเป็นเรื่องใกล้ตัว ไม่ใช่เรื่องไกลตัวดังนั้นทุกคนจะต้องให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการของทางภาครัฐอย่างเคร่งครัด  เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อเป็นวงกว้างอย่างเช่นในหลายๆ เคส

พบคลัสเตอร์ยายเคี้ยวหมากงานศพลาม แพร่เชื้อ 15 รายเสี่ยงสูงกว่า 100
               
ด้านนายมานพ  จูประโคน  นายกเทศมนตรีตำบลโคกขมิ้น  กล่าวว่า  ในช่วงที่ปิดหมู่บ้านทางเทศบาลก็ได้ร่วมกับ อบจ.นำถุงยังชีพมามอบให้กับประชาชนในหมู่บ้านที่ต้องกักตัว   เพราะประชากรในหมู่บ้านโคกวัดส่วนใหญ่จะมีฐานะยากจนประกอบอาชีพเกษตรกรทำนา ปลูกผัก  เลี้ยงสัตว์เป็นหลัก  และส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก  ผู้สูงอายุ  และผู้ป่วยติดเตียงด้วย จึงต้องการความช่วยเหลือค่อนข้างมาก  โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน  สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน  ขณะนี้ก็มีหลายภาคส่วนทยอยนำสิ่งของมามอบอย่างต่อเนื่อง  แต่หากภาคเอกชน หรือผู้ที่พอมีกำลังอยากจะช่วยเหลือชาวบ้านในหมู่บ้านช่วงที่ปิดหมู่บ้าน ก็สามารถนำสิ่งของมามอบได้ที่ด่านเข้า-ออก  หมู่บ้าน  เทศบาล  หรือที่ว่าการอำเภอได้ตลอดเวลา   

พบคลัสเตอร์ยายเคี้ยวหมากงานศพลาม แพร่เชื้อ 15 รายเสี่ยงสูงกว่า 100
                                                                                                         
โดย - สุรชัย     พิรักษา  
 

logoline