svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แชร์คลิป “พระปลอม” โกนผมห่มเหลือง หลอกเรี่ยไรเงินชาวบ้าน

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอำเภอบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น วอนตรวจสอบชายแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์เดินเรี่ยไรขอเงินชาวบ้าน อ้างหาค่ารถกลับวัดที่โคราช พลเมืองดีพบพฤติกรรมมานาน ตัดสินใจถ่ายคลิป เจ้าตัวรับสารภาพว่าไม่ได้บวชเป็นพระ แต่ห่มเหลืองเพื่อง่ายต่อการขอเงิน ลั่นไม่เคยโดนจับและไม่กลัวตำรวจ

19 สิงหาคม 2564 ผู้ใช้เฟ๊ซบุ๊กชื่อ “ฝน ชลธิชา” ได้โพสต์คลิปวีดีโอเหตุการณ์ขณะที่กำลังสอบถามชายแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ พร้อมระบุข้อความว่า “แต่งตัวเป็นพระ เพื่อขอปัจจัยไปโคราช เห็นหลายเดือนแล้ว มาทุกวัน แต่ไม่ถึงโคราชสักที วันนี้เลยไปถาม ได้คำตอบมาตามในคลิปเลยค่ะ ไม่ใช่พระ หากินทางนี้ ส่วนตัวหนูมองคล้ายคนสติไม่ดี เขาพูดออกมาเองว่าเขาไม่ใช่พระนะคะ มองในอีกมุมเขาก็น่าสงสารค่ะ บอกให้เปลี่ยนอาชีพก็ไม่เปลี่ยน งึดหลาย” ซึ่งภายหลังจากที่คลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไปได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พบเห็นพระรูปนี้เดินขอเงินจากชาวบ้านที่มาจ่ายตลาด รวมทั้งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดเทศบาลเมืองบ้านไผ่ทุกวัน และทำแบบนี้มาเป็นเดือนๆ แล้ว โดยอ้างว่าต้องการกลับวัดที่จังหวัดนครราชสีมา แต่ก็ยังคงเห็นวนเวียนอยู่ภายในตลาดเป็นประจำ แต่กลับไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาจัดการ กระทั่งมีพลเมืองดีเข้าไปสอบถามข้อเท็จจริง และชายคนดังกล่าวได้ยอมรับว่าตนเองไม่ใช่พระสงฆ์ที่ผ่านการบวช โดยคลิปนี้เจ้าของเฟซบุ๊กได้นำมาโพสต์ เตือนภัยเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

แชร์คลิป “พระปลอม” โกนผมห่มเหลือง หลอกเรี่ยไรเงินชาวบ้าน
            
ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบริเวณตลาดเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ก็พบว่า ชายคนดังกล่าวยังคงเดินวนเวียนขอเงินจากชาวบ้าน บริเวณหน้าโรงพยาบาลบ้านไผ่ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านไผ่ และภายในตลาดเทศบาลบ้านไผ่เช่นเดิม ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามติดตามดูว่าชายรายนี้จะไปที่ใด พร้อมกันนี้ก็ประสานไปยัง พ.ต.อ.พิชัยภูษิส จารุพงศ์ ผกก.สภ.บ้านไผ่ โดยได้ประสานให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเข้าตรวจสอบ แต่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินทางมา ปรากฏว่า ชายรายนี้ได้เดินหายเข้าไปในตลาด ซึ่งเป็นจุดที่รถของผู้สื่อข่าวไม่สามารถติดตามเข้าไปได้ เมื่อเจ้าหน้าที่สายตรวจมาถึง ก็ได้พยายามตามหาตามซอยต่างๆ ภายในตลาด ก็ยังไม่พบตัว แต่คาดว่าชายรายนี้จะยังคงวนเวียนอยู่ภายในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสายสายตรวจให้เฝ้าสังเกตดู หากพบตัวก็จะนำตัวมาสอบสวนทันที

แชร์คลิป “พระปลอม” โกนผมห่มเหลือง หลอกเรี่ยไรเงินชาวบ้าน
            

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านของพลเมืองดีที่เป็นผู้ถ่ายคลิปวีดีโอ ที่ร้านเลิฟฟิล์ม หลัก14 ในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ โดยได้พบกับนายรักชาติ จันทอุปเม้า อายุ 42 ปี เล่าให้ฟังว่า เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ตนเองเคยเห็นพระรูปนี้แล้วครั้งหนึ่ง โดยวันนั้นเป็นช่วงเย็นเกือบค่ำแล้ว ซึ่งขณะที่ตนเองกำลังขายขนมพิซซ่าให้กับลูกค้า บริเวณธนาคารออมสิน ใกล้กับตลาดเทศบาลบ้านไผ่ พระรูปนี้ได้เดินมาขอเงินกับลูกค้าของตนเอง โดยบอกว่าจะเดินทางไปที่จังหวัดนครราชสีมาแต่ค่ารถไม่พอ ลูกค้าคนนั้นก็ได้ให้เงินไปจำนวนหนึ่ง กระทั้งมาถึงเหตุการณ์เมื่อวาน ตนเองกำลังขายขนมพิซซ่าอยู่ ก็มีคนมาบอกว่าพระรูปนี้มาขอเงินค่ารถกลับนครราชสีมาอีกแล้ว ตนเองจึงเริ่มเอะใจว่า ใช่พระจริงๆหรือเปล่า หรือพระรูปนี้จะไปนครราชสีมาจริงแต่ค่ารถไม่พอ ก็เลยตัดสินใจเดินไปสอบถาม หากจะไปจริงก็จะไปส่ง พร้อมกับถ่ายคลิปเอาไว้ 

แชร์คลิป “พระปลอม” โกนผมห่มเหลือง หลอกเรี่ยไรเงินชาวบ้าน

แต่เมื่อไปถามพระรูปนี้กลับปฏิเสธว่าจะไม่ให้ไปส่ง เมื่อสอบถามว่าเป็นพระจริงหรือเปล่า มีใบสุทธิหรือไม่ พระรูปนี้จึงยอมรับว่า ไม่ใช่พระจริง แต่เลือกที่จะแต่งกายเป็นพระเพื่อให้ง่ายต่อการได้รับเงินจากคนที่พบเห็น โดยก่อนจบการสนทนา ตนเองยังบอกว่าให้เลิกหากินแบบนี้ แต่ชายคนนี้ก็ปฏิเสธ พร้อมกับบอกว่า ที่ทำอยู่ก็ไม่เห็นมีคนว่าอะไรตัวเอง และบอกว่าไม่กลัวตำรวจหากจะมาจับ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ เพราะชายคนนี้ได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน ที่สำคัญคือ นำเอาผ้าเหลืองมาหากินโดยไม่เกรงกลัวบาปและเป็นการหลอกลวงชาวบ้าน

แชร์คลิป “พระปลอม” โกนผมห่มเหลือง หลอกเรี่ยไรเงินชาวบ้าน

โดย – กฤศเมธ โลโห 

logoline