svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

“สมรภูมิดินแดง” จุดปะทะบนความเดือดร้อนชาวบ้าน

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังตัวแทนคอนโดแคปปิตอล ราชปรารภ-วิภาวดี เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง จนทำให้ได้รับความเสียหาย

“เนชั่น ทีวี” ได้ส่งผู้สื่อข่าว คุณสานนท์ เจริญพันธุ์ ลงพื้นที่ไปสำรวจความเสียหายของคอนโด แคปปิตอล ราชปรารภ-วิภาวดี ซึ่งพบว่า ทางคอนโดได้มีการนำแสลนผ้า มาปิดบริเวณประตูทางเข้า และบริเวณด้านในคอนโด เพื่อป้องกันการถูกขว้างปาสิ่งของเข้ามาภายในคอนโด

 

 

ส่วนสภาพของอาคาร มีความเสียหายหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นกระจกบ้านใหญ่หลายบานถูกกระแทกจากของแข็งจนแตก ไม้ระแนงถูกเจาะเป็นรูจากของแข็ง และระเบิดปิงปอง ขณะที่กล้องวงจรปิดได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 3 ตัว

 

 

จากการลงพื้นที่สำรวจบริเวณที่ตั้งของคอนโด แคปปิตอล ราชปรารภ-วิภาวดี เป็นจุดที่ใกล้เคียงกับแนวปะทะอย่างมาก โดยคอนโดตั้งอยู่ใกล้เคียงจุดตัดของแยกถนนวิภาวดีและถนนดินแดง ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตำรวจได้ตั้งตู้แบริเออร์ พร้อมกับวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนใกล้กับด้านหน้าของคอนโด ทำให้คอนโดแคปปิตอล จึงเป็น “ตำบลกระสุนตก” ได้รับผลกระทบมากที่สุด

 

 

ขณะที่ทางเข้าคอนโดมีทางเข้า 2 ทาง ทางเข้าหลักคือ บริเวณด้านหน้าที่อยู่ติดกับแนวปะทะ เมื่อเกิดเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม แน่นอนว่า ผู้ที่พักอาศัยในคอนโด จะไม่สามารถกลับเข้าที่พักบริเวณด้านหน้าได้ ซึ่งจะต้องอ้อมไปเข้าที่ประตูด้านข้างของคอนโดแทน เรียกได้ว่า สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตอย่างมาก

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้สอบถามกับตัวแทนนิติบุคคลของคอนโด นางสาว สิริณัฏฐ์ ภาสวัสดิ์ บอกว่า ตั้งแต่เกิดเหตุยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลช่วยเหลือ ทางนิติบุคคล จึงต้องมีการนำแสลนผ้ามาขึงป้องกันไว้เบื้องต้น และให้ผู้พักอาศัยใช้ประตูด้านข้างเข้าออกที่พักแทน

 

 

แต่เมื่อมีเหตุการณ์ปะทะขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการเคลียร์พื้นที่บริเวณโดยรอบคอนโด รวมถึงทำการปิดประตูเข้าด้านข้างที่เป็นเส้นทางเข้าออกเดียว ทำให้ผู้พักอาศัยได้รับความลำบาก ส่วนเรื่องของความปลอดภัย ทุกคนในคอนโดยังกังวลกับเรื่องนี้ เพราะเหตุปะทะแต่ละครั้ง ตำรวจจะมีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมก็จะใช้พลุไฟและก้อนหิน ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมาก

 

 

และสิ่งที่น่ากังวลอีกหนึ่งเรื่อง ก็คือ ภายในคอนโดแห่งนี้ มีบุคลากรทางการแพทยท์อาศัยอยู่จำนวนมาก ทำให้บางครั้งบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องเดินทางเข้าเวรในช่วงกลางคืน ออกไปปฏิบัติหน้าที่ได้ลำบาก

 

 

"เริ่มจะมีผลกระทบจริงๆจากที่แจ้งให้ทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่นี่มีบุคลากรทางการแพทย์ค่อนข้างเยอะ เพราะเราใกล้โรงพยาบาล มีทั้งคุณหมอทั้งพยาบาลและเจ้าหน้าที่ในห้องแลปต่างๆ ทำให้ต้องเช็คสถานะการกันตลอดว่าเข้าออกได้เวลาไหน"

 

 

ด้านนางสาว พรจันทร์ เรืองพรพิณไสว  รักษาการประธานกรรมการคอนโด เปิดเผยว่า ผู้พักอาศัยในคอนโดกังวลเรื่องความปลอดภัย และการเดินทางลำบาก รวมถึงการจะออกไปจับจ่ายซื้ออาหารการกินก็ลำบาก แม้จะสามารถสั่งซื้ออาหารจากแอปพลิเคชั่นได้ แต่พอเกิดเหตุปะทะพนักงานส่งก็ไม่สามารถเข้ามาส่งของได้อยู่ดี ที่สำคัญภายในคอนโดมีผู้สูงอายุและเด็ก ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างมาก

 

 

"ทุกคืนทุกวันรบกวนมาก เราไม่ได้เข้าข้างใคร ไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใด และไม่ได้อนุญาตให้ใครเข้ามาใช้พื้นที่เราทำอะไร ไม่ว่าฝ่ายไหนก็ตาม แต่เราก็ไม่โอเคกับสถานการณ์แบบนี้นานๆ เพราะมันกระทบกับชีวิตประจำวัน แล้วเมื่อไหร่จะจบก็ไม่ทราบ เราก็อยากให้ผู้ชุมนุมชุมนุมแบบไม่มีอาวุธจริงๆ เดินชุมนุมเดินประท้วงเราไม่ว่ากัน ตำรวจก็ใช้ชยถทธวิธีปราบจลาจลตามขั้นตามตอน มีชุมนุมได้แบบสงบไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน เพราะมันเดือดร้อนจริงๆ ชีวิตก็ไม่มีความสุข นอนก็ไม่หลับเพราะเสียงมันดังไกลมาก แล้วก็แก๊สน้ำตาตำรวจยิงมา แต่ผู้ชุมนุมก็ปากลับมา ปากันไปปากันมา ควันหลงเข้าคอนโด ก็แสบตา ห้องอยู่ชั้น 7 ก็ยังไม่รอด"

นอกจากนี้ คุณสานนท์ ยังลงพื้นที่ภายในซอยตลาดศรีวานิช และบริเวณชุมชนใกล้กับวัดตะพาน ซึ่งเป็นอีกจุดที่อยู่ใกล้แนวปะทะเช่นเดียวกัน

 

จากการลงพื้นที่ ชาวบ้านหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุม ทั้งการถูกกระสุนยาง แก๊สน้ำตา และประทัด รวมถึงก้อนหิน ทำให้การใช้ชีวิตของพวกเขาจากเดิมที่เคยอยู่นอกบ้านได้จนถึงเวลาเคอร์ฟิว (21.00 น.) แต่หากมีการชุมนุมก็ต้องรีบกลับเข้าบ้าน เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง จึงทำให้การค้าขายที่เป็นอาชีพหลักของคนแถวนี้ ต้องปิดร้านเร็วกว่ากำหนด

 

 

"แย่มากเลยนะขายของไม่ได้เลย ลำบากมากต้องหยุดขายมาตลอด มีวันนึงลงทุนมาไม่ได้ขายของก็ต้องทิ้ง บางทีก็ต้องแจกเพื่อนๆกินกันไปดีกว่าเราทิ้ง / ทำออกมาก็ต้องเก็บเลยเพราะแก๊สน้ำตาที่ลอยมาเราก็ไม่รู้ว่าจะกินได้ ขนาดเราดมเรายังแสบเลยเกิดลงไปในกับข้าวเราแล้วลูกค้ามากิน เขาบอกว่าขาหมูร้านนี้อย่าไปคิดกินแล้วท้องเสีย อยู่บ้านก็เดือดร้อนเพราะลมพัดแก๊สน้ำตาเข้าไป"

 

ไม่ต่างจากจักรยานยนต์รับจ้าง บอกว่า ขับวินไม่ได้เมื่อเข้ามาชุมนุมกันเยอะๆก็ขับวินไม่ได้ โดนหาว่าอยู่ในกลุ่มเขาถ้าผมไม่ใส่เสื้อวินผมโดนแน่นอน หลวงพ่อค้าขายผัดไทยเขายังโดนตำรวจสงสัยแล้วเจ้าตัวไปเลย แสบตาไปหมดบางครั้งตำรวจยิงเข้าไปในซอยเลย ซอยเล็กๆแบบนี้ยังยิงเข้าไปในซอยเลย

logoline