svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

‘นาซา’ เปิดรับอาสาสมัครประจำการที่ ‘ดาวอังคารจำลอง’

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คอหนังอวกาศ ความฝันของคุณกำลังจะเป็นจริง หลังมนุษย์มีความพยายายาม ที่จะเดินทางยังไปดาวดวงอื่นๆ และศึกษาว่ามนุษย์จะสามารถใช้ชีวิตบนดาวอังคารได้จริงหรือไม่ แน่นอนว่าความฝันเหล่านั้นกำลังจะกลายเป็นจริงแล้ว หลังนาซาแจ้งข่าวดี!

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้เปิดโอกาสให้คนได้สัมผัสประสบการนั้น โดยเปิดรับอาสาสมัคร 4 คน เพื่อไปใช้ชีวิตอยู่ใน ‘ดาวอังคารจำลอง’ อย่าง Mars Dune Alpla ที่ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 157 ตร.ม. ที่สร้างขึ้นโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ภายในอาคารจอห์นสันสเปซเซ็นเตอร์ เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา นานถึง 1 ปี

‘นาซา’ เปิดรับอาสาสมัครประจำการที่ ‘ดาวอังคารจำลอง’

โดยภายในดาวอังคารจำลองแห่งนี้ ประกอบไปด้วยห้องส่วนตัว และพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ ห้องน้ำ 2 ห้อง , ห้องครัว พื้นที่ทางการแพทย์ พื้นที่ในการออกกำลังกาย พื้นที่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และพื้นที่สำหรับการทำงาน รวมไปถึงสถานที่สำหรับการทดลองปลูกพืช

ถึงแม้ว่าโครงการดังกล่าวจะไม่ใช่พื้นที่บนดาวอังคารจริงๆ ก็ตาม แต่ด้วยสภาพพื้นผิวทั้งหมด จะมีความใกล้เคียงที่เป็นจริงมาก และอาสาสมัครจะได้จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร พร้อมทั้งจะได้เผชิญภารกิจที่ท้าทายต่าง ๆ ที่อาจพบเจอบนได้บนดาวอังคาร รวมไปถึงข้อจำกัดด้านทรัพยากร ความล้มเหลวของอุปกรณ์ ความล่าช้าในการสื่อสาร และความเครียดจากสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ

ซึ่งภารกิจหลักของอาสาสมัครเหล่านี้ จะรวมไปถึงการเดินอวกาศจำลอง การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การใช้ความเป็นจริงเสมือนและการควบคุมด้วยหุ่นยนต์ และการแลกเปลี่ยนการสื่อสาร โดยข้อมูลที่ได้จากโครงการ จะช่วยเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ไ และช่วยพัฒนาวิธีการและเทคโนโลยีสำหรับป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภารกิจยานอวกาศของมนุษย์ในอนาคต

 

คุณสมบัติเบื้องต้นของอาสาสมัคร

ง่ายๆ แค่เป็นพลเมืองสหรัฐฯ หรือผู้ที่อยู่อาศัยถาวร ที่มีสุขภาพดี ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีปัญหาเรื่องอาหาร สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี มีอายุในช่วงระหว่าง 30-55 ปี และจะต้องปริญญาโทในสาขาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือแพทยศาสตร์ และที่สำคัญมีชั่วโมงบินมากกว่า 1,000 ชั่วโมง โดยโครงการดังกล่าวจะกำหนดเริ่มต้นในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า

‘นาซา’ เปิดรับอาสาสมัครประจำการที่ ‘ดาวอังคารจำลอง’

งานนี้ อ่านคุณสมบัติแล้ว ฝันของใครหลายคนที่จะสมัครอาสาอาจจะฝันสลาย..ก็เป็นได้!!

logoline