svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท. เตรียมถกฝ่ายค้านยื่นศาลถอดถอนนายกฯ ปมออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ข้อกำหนดที่ 29

07 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุทิน คลังแสง” เตรียมหารือพรรคเพื่อไทย-พรรคร่วมฝ่ายค้านสัปดาห์หน้า เพื่อถกยื่นศาลอาญาคดีอาญาทุจริต ถอดถอนนายกรัฐมนตรี จากปมออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ข้อกำหนดที่ 29

วันนี้ (7 ส.ค.) นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ศาลแพ่งสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้าม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. บังคับใช้คำสั่งการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ข้อกำหนดที่ 29 ว่า กรณีนี้เป็นการชี้ชัดว่ารัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้จงใจปฏิบัติหน้าที่โดยขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน ส่งผลให้เกิดความเสียหายให้เกิดกับสังคม ฉะนั้นเป็นการปฏิบัติราชการบริหารบ้านเมืองขัดต่อรัฐธรรมนูญอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามา  บริหารประเทศและได้มีการละเมิดกฎหมายมาจนเป็นนิสัย ครั้งหลังสุดคือการปล่อยให้ประชาชนต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยต้องจ่ายเงินซื้อวัคซีนเอง และแทนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะสำนึกผิดและแก้ไขปัญหานี้ กลับไม่ดำเนินการ และสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ทำคือ รีบออกกฏหมายโดยใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปิดปากประชาชน ที่จะวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเหล่านี้ไม่ให้สามารถกระทำได้ ซึ่งการออกกฏหมายปิดปาก ตามข้อ 29 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศาลแพ่งชี้แล้วว่าผิด 
นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

“ตนในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะรีบนำเรื่องดังกล่าวนี้เข้าหารือพรรคเพื่อไทย รวมถึงหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้า ว่าจะต้องมีการดำเนินตามกฏหมายในการดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อศาลคดีอาญาทุจริต และอาจจะหารือกับฝ่ายกฎหมายว่า จะทำการยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งได้หรือไม่"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม

ฉะนั้นก่อนที่ฝ่ายค้านจะดำเนินการนำเรื่องนี้ขึ้นสู่ศาลคดีอาญาทุจริต รวมถึงการยื่นถอดถอน ฝ่ายค้านจะให้โอกาสรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งนี้หากเป็นรัฐบาลที่มีสำนึกประชาธิปไตยสูง เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้จะต้องมีการลาออก 

"ส่วนสาเหตุที่ต้องดำเนินการเรื่องนี้ เพราะเป็นการสกัดกั้นไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจที่เหิมเกริม โดยไม่ยึดหลักนิติรัฐนิติธรรม นึกจะทำอะไรก็ทำตามใจตัวเอง ประหนึ่งว่าประเทศนี้ไม่มีขื่อมีแป ไม่มีกฎหมายให้ยึดถือ"

logoline