svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ" แถลงการณ์ค้าน พ.ร.บ.คู่ชีวิต ชี้ "ทำสังคมเสื่อมเสีย"

10 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ ออกแถลงการณ์คัดค้านร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต โดยชี้ว่าเป็นกฏหมายที่จะสร้างความเสื่อมเสียให้เกิดขึ้นในสังคม วอนรัฐบาลทบทวนและยกเลิกกฏหมายฉบับนี้

จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เพื่อให้กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศได้รับการคุ้มครองอย่างเป็นธรรมเท่าเทียมไม่เลือกปฏิบัติ และให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี
แต่ขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตอีกจำนวนหนึ่งได้ผุดแฮชแท็ก #ไม่เอาพรบคู่ชีวิต เนื่องจากมองว่า แม้จะมีการอนุญาตให้สามารถแต่งงาน และจดทะเบียนสมรสได้ แต่ก็ยังไม่มีความเสมอภาคระหว่าง ชาย-หญิง กับกลุ่มความหลากหลายทางเพศนั้น
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
LGBTยิ้ม! ร่างกม.เพศเดียวกันจดทะเบียนได้ยอมรับไม่สามารถใช้พ.ร.บ.คู่ชีวิตเทียบเท่าคู่สมรสได้เปิดมุมมอง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านผู้ชายข้ามเพศ และ "เดย์ ฟรีแมน"
ล่าสุดในเพจเฟซบุ๊ก "มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ - Muslim for Peace Foundation" ได้ออกแถลงการณ์ คัดค้าน พ.ร.บ.คู่ชีวิต โดยระบุรายละเอียดดังนี้...
เรื่อง ขอคัดค้านกฏหมายคู่ชีวิต
เรียน ประชาชนชาวไทย เพื่อพิจารณาคัดค้านร่าง พรบ.คู่ชีวิต
ตามที่ปรากฏข่าวว่าคณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดบทบัญญัติเฉพาะเกี่ยวกับการจดทะเบียนคู่ชีวิต และการเลิกการเป็นคู่ชีวิต สิทธิและหน้าที่ระหว่างคู่ชีวิต การจัดการทรัพย์สิน การรับบุตรบุญธรรม และมรดก เพื่อรองรับความสัมพันธ์ การอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวระหว่างบุคคลที่มีเพศเดียวกันโดยกำเนิด มีการอุปการะเลี้ยงดู และมีความสัมพันธ์ในด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างไปจากคู่สมรส ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวที่ก่อตั้งขึ้น ระหว่างบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ และสอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน

มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ (มมส.) มีความเป็นห่วงต่อกฎหมายฉบับนี้เป็นอย่างยิ่ง หากมีการบังคับใช้ เพราะเป็นกฎหมายที่ขัดต่อศีลธรรมอันดี และเป็นกฎหมายที่จะสร้างความเสื่อมเสียให้เกิดขึ้นในสังคมเป็นอย่างมาก ประเทศไทยเป็นประเทศที่ต้้งมั่น และให้ความสำคัญกับหลักคำสอนของศาสนา และศีลธรรมอันดีมาโดยตลอด เน้นความดีงามที่ตั้งอยู่บนหลักศาสนา ให้เกิดขึ้นแก่สถาบันครอบครัว และสังคม แต่กฎหมายฉบับนี้ อาจทำให้ประเทศไทย เกิดความเสื่อมสลายทางสังคม ศีลธรรมอันดีงาม ถูกทำลาย หลักคำสอนของศาสนาถูกเพิกเฉย และจะทำให้สังคมเกิดวิกฤต จนลุกลามบานปลาย และยากเกินการแก้ปัญหาเยียวยา
มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ (มมส.) จึงขอคัดค้านกฎหมายคู่ชีวิตอย่างเต็มที่ เพราะเล็งเห็นถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นกฎหมายที่ได้ไม่คุ้มเสีย ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าว อาจจะขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญและโครงสร้างกฎหมายหลายฉบับที่ยึดมั่นในรูปแบบครอบครัวของธรรมชาติที่มีคู่ครองเป็นสามีภรรยาจากเพศชายและหญิง และจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างสังคม อันที่จะนำมาซึ่งความไม่สงบในประเทศชาติ รวมถึงสวัสดิการต่างๆ ที่จะเพิ่มให้ครอบครัว ตลอดจนส่งผลต่อความไม่เสมอภาคในสังคมในหลายด้าน เป็นเหตุที่ทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมในระบบกฎหมาย สิทธิของประชาชน ตลอดจนสวัสดิการของรัฐที่ต้องพึงมีต่อประชาชน

จึงขอเรียกร้อง ให้รัฐบาลได้ทบทวนและยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ ขอเรียกร้องฝ่ายนิติบัญญัติได้ยับยั้งกฎหมายฉบับนี้ ขอเรียกร้อง สถาบันศาสนา ได้แสดงจุดยืนกฎหมายที่ขัดกับหลักคำสอน ขอเรียกร้องประชาชนผู้รักในศีลธรรมอันดี และยึดมั่นปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของศาสนา ช่วยกันแสดงพลังของสังคม ไม่ให้กฎหมายฉบับนี้ เกิดขึ้นในประเทศไทย และหวังที่จะให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีความดีงาม ป้องกันและปราบปรามสิ่งชั่วร้าย เพื่อให้ประเทศไทย มีความสันติสุข และเจริญก้าวหน้าด้วยความดีงามอย่างแท้จริงตลอดไป
มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ

"มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ" แถลงการณ์ค้าน พ.ร.บ.คู่ชีวิต ชี้ "ทำสังคมเสื่อมเสีย"

"มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ" แถลงการณ์ค้าน พ.ร.บ.คู่ชีวิต ชี้ "ทำสังคมเสื่อมเสีย"



.

logoline