svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยอมรับไม่สามารถใช้พ.ร.บ.คู่ชีวิตเทียบเท่าคู่สมรสได้

09 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองนายกรัฐมนตรี"ยอมรับไม่สามารถใช้พ.ร.บ.คู่ชีวิตเทียบเท่าคู่สมรสได้ ชี้เนื่องจากมีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณาแก้กฎหมาย ส่งกระทรวงคลัง ย้ำดูกฎหมายบำเหน็จ บำนาญ เอื้อประโยชน์กลุ่มคนหลากสี

(9 กรกฎาคม 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีหลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ. .... และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แต่ประชาชนในสื่อสังคมออนไลน์มองว่ายังไม่เท่าเทียมและเป็น พ.ร.บ.ที่แบ่งแยกเพศ ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้กระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ร่างกฎหมายมาหลายปี และรับฟังความคิดเห็นมาหลายครั้ง
อย่างไรก็ตาม โดยครั้งนี้ก็ขอให้มีการเสนอความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะไปยังกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเมื่อนำส่งสภาผู้แทนราษฎรแล้ว สามารถปรับแก้ไขได้
"เพราะเราก็ไม่มีประสบการณ์ในการร่างกฎหมายนี้มาก่อน และมาตรฐานในเรื่องนี้ก็มีอยู่หลายประเทศ หนัก เบา มาก น้อย ก็อาจจะแตกต่างกัน ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่ายังมีประเด็นใดที่ยังไม่เท่าเทียมกัน แต่เมื่อวานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ผมได้ท้วงติง ให้กระทรวงการคลัง ช่วยไปคิดถึงกฎหมายบำเหน็จ บำนาญ เพราะถ้าเป็นคู่ชีวิต ของเดิมตามกฎหมายบำเหน็จ บำนาญ จะตกไปถึงได้แก่คู่สมรส แต่ถ้ายังเขียนแบบนั้นอยู่ และยังไม่มีการแก้ไข คู่ชีวิตที่มีชีวิตอยู่ก็จะไม่ได้รับ บำเหน็จ บำนาญ ซึ่งทางกระทรวงการคลังได้รับว่าจะนำเรื่องนี้ไปแก้ไขให้ ซึ่งอาจจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายอีกฉบับหนึ่งด้วย" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่หากจะไปใช้พ.ร.บ.เดียวกันกับคู่สมรสหรือร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1448 นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ได้ เพราะหลายเรื่องต้องกระจายกัน ต้องแก้กฎหมายประมวลแพ่งฯ และบางอย่างต้องทำในพ.ร.บ.พิเศษ ซึ่งก็คือ พ.ร.บ คู่ชีวิต และยังต้องแก้ไขกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ. อื่นๆ เช่น เรื่องการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม

logoline