svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐจะมีรัฐมนตรีกลาโหมผิวสีคนแรก

08 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เลือกพลเอก ลอยด์ ออสติน นายทหารเกษียณราชการชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน เป็นรัฐมนตรีกลาโหมในรัฐบาลของเขา ซึ่งจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นรัฐมนตรีกลาโหมผิวสีคนแรก

โพลิติโก บริษัทด้านสื่อการเมือง รายงานเป็นแห่งแรกว่า ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเสนอชื่อ พลเอก ลอยด์ ออสติน นายทหารเกษียณราชการเป็นรัฐมนตรีกลาโหม โดยอ้างถึงแหล่งข่าว 3 คน ที่ใกล้ชิดกับการหารือเรื่องนี้ นอกจากนี้ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ไบเดน อาจประกาศชื่อพลเอกออสตินในวันอังคารนี้ และคาดว่าเขาจะประกาศรายชื่อรัฐมนตรีอีกบางตำแหน่งในวันศุกร์  หากพลเอก ออสติน วัย 67 ปีได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา เขาจะเป็นคนผิวสีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

สหรัฐจะมีรัฐมนตรีกลาโหมผิวสีคนแรก

สมัยยังรับราชการทหาร ออสติน เคยรับผิดชอบดูแลกองกำลังสหรัฐในตะวันออกกลาง ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลาง ( เซนต์คอม ) สมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และยังเคยเป็นรองเสนาธิการทหารบกด้วย

สหรัฐจะมีรัฐมนตรีกลาโหมผิวสีคนแรก

ซีเอ็นเอ็น รายงานด้วยว่า ออสติน เป็น 1 ใน 3 คนสุดท้ายที่เป็นตัวเลือกสำหรับตำแหน่งนี้ โดยอีก 2 คน คือ มิเชล ฟลอร์นอย เจ้าหน้าที่หญิงของกระทรวงกลาโหมผู้คร่ำหวอด และเคยเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมด้านนโยบายการป้องกันประเทศสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา และเจห์ จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ

logoline