svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนอพยพกว่าแสนคนหนีน้ำท่วมใหญ่ในมณฑลกวางตุ้ง

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนกว่า 110,000 คน ได้รับการอพยพออกจากบ้านเรือนในมณฑลกวางตุ้งของจีน หลังฝนตกหนักหลายวันทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ที่มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และผู้สูญหาย 10 ราย

คลิปที่ปรากฏในสื่อของทางการและโลกออนไลน์เผยให้เห็นพื้นที่บริเวณกว้างจมอยู่ใต้กระแสน้ำในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน และเป็นมณฑลที่มีประชากรอาศัยมากที่สุด หน่วยกู้ภัยต้องใช้เรือชูชีพเข้าไปอพยพประชาชนออกจากบ้านเรือนที่มีน้ำท่วมสูงระดับเอว

แม่น้ำสายสำคัญหลายสายเอ่อล้นตลิ่ง และทางการต้องเฝ้าสังเกตระดับน้ำอย่างใกล้ชิด โดยทางการรเตือนว่า แม่น้ำสายหนึ่งทางตอนเหนือของมณฑลกวางตุ้งอาจอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 100 ปีในเช้าวันจันทร์นี้ แต่จนถึงเที่ยงก็ยังไม่ถึงระดับอันตรายอย่างที่วิตก พื้นที่ส่วนใหญ่ของมณฑลกวางตุ้งอยู่ในบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำจูเจียง (Pearl River) ซึ่งเสี่ยงเกิดน้ำท่วมเมื่อน้ำทะเลหนุนสูงและเกิดสตอร์มเซิร์จ 

จีนอพยพกว่าแสนคนหนีน้ำท่วมใหญ่ในมณฑลกวางตุ้ง

มณฑลกวางตุ้งเผชิญฝนตกหนักตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สืบเนื่องจากอิทธิพลของพายุรุนแรง ที่มาเร็วกว่าปกติ ขณะที่ปกติแล้วมณฑลกวางตุ้งจะประสบอุทกภัยช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน  เมืองที่ได้รับความเสียหาอย่างหนักจากฝนตกครั้งนี้ มีทั้งเมืองกวางโจว เส้ากวน เหอหยวน และชิงหยวน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 110,000 คน ได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัย และราว 25,800 คน เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิง นอกจากนี้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และผู้สูญหาย 10 ราย บ้านเรือน 36 หลังพังถล่ม และอีก 48 หลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก 

จีนอพยพกว่าแสนคนหนีน้ำท่วมใหญ่ในมณฑลกวางตุ้ง

เที่ยวบินจำนวนหนึ่งถูกยกเลิกหรือล่าช้าในสนามบินไป่หยุนในเมืองกวางโจว เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง และโรงเรียนในอย่างน้อย 3 เมือง ต้องปิดการเรียนการสอน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า จะยังมีฝนตกหนักในมณฑลกวางตุ้งและพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลฝูเจี้ยนจนถึงวันอังคารเป็นอย่างน้อย และคาดว่าจะมีฝนตกปานกลางถึงหนักในพื้นที่ส่วนอื่น ซึ่งรวมถึง กรุงปักกิ่ง เมืองเทียนจิน และมณฑลเหอเป่ย 

จีนอพยพกว่าแสนคนหนีน้ำท่วมใหญ่ในมณฑลกวางตุ้ง

logoline