svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่ต้องแอบใช้แล้ว สพฐ.จัดงบปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน ให้ ครู-นร.ใช้ด้วยกัน

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ต้องแอบใช้ห้องน้ำครูอีกต่อไป สพฐ.จัดให้งบปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนแห่งละหมื่นบาท นำร่องโรงเรียนขนาดเล็ก 9.7 พันแห่ง ให้ ครู-นร.ใช้ด้วยกัน แล้วคุณล่ะเคยแอบใช้ห้องน้ำครูหรือเปล่า

ถือเป็นข่าวดีของแวดวงการศึกษา โดยเฉพาะกับบรรดาคุณครูและบรรดาน้อง ๆ นักเรียน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Rocket Media Lab ได้มีการเปิดเผยผลสำรวจเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ และวันครูแห่งชาติ ซึ่งได้ข้อมูลที่น่าสนใจคือ ทั้งครูและนักเรียนมีความคิดเห็นที่ตรงกันว่า สถานที่ในโรงเรียนที่ควรปรับปรุงมากที่สุดคือ ห้องน้ำโรงเรียน

ล่าสุดมีข่าวดีแล้วว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ได้จัดงบปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนแห่งละหมื่นบาท นำร่องโรงเรียนขนาดเล็กจำนวน 9.7 พันแห่ง แถมยังมีนโยบายให้ครูและนักเรียนใช้ห้องน้ำร่วมกันอีกด้วย
แบบสำรวจของ Rocket Media Lab
 

ซึ่งเรื่องนี้ เพจเฟซบุ๊ก ศธ.360 โพสต์ข้อความระบุว่า ห้องน้ำครู-นักเรียน ใช้ร่วมกันได้ ในปีการศึกษา 2567 #เรียนดีมีความสุข

มีน้อง ๆ เคยให้ comment ไว้ว่า “ห้องน้ำครูคือสวรรค์ ห้องน้ำนักเรียนคือนรกมาก” และอีกหลากหลายความคิดเห็น

นอกจากนี้ มีผลสำรวจ สพฐ. ระบุว่า การปรับปรุงห้องน้ำเป็นเรื่องสำคัญของนักเรียนในระดับต้นๆ

รมว.ศธ. เพิ่มพูน” จึงมอบให้ สพฐ.พิจารณา ซึ่งตอนนี้ สพฐ. กำลังปรับปรุงแล้วทั่วประเทศ เด็ก-ครูใช้ร่วมกันได้ ความสะอาดก็ต้องเพิ่มมากขึ้นด้วย

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผย สพฐ. ได้สำรวจความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือให้มีการปรับปรุงเรื่องของห้องน้ำ สพฐ.จึงรับเสียงสะท้อนเหล่านี้ของนักเรียนมาดำเนินการ พร้อมสำรวจสภาพห้องน้ำของโรงเรียนแต่ละแห่ง โดยเป็นนโยบาย #สุขาดีมีความสุข

ซึ่ง สพฐ. จะจัดสรรงบประมาณปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนให้จำนวน 100 ล้านบาท ในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กประมาณ 9,700 แห่ง ที่มีนักเรียน 80 คน ลงมาก่อน
 

“ขณะนี้เราได้ส่งคณะทำงานลงไปสำรวจ ในโรงเรียนกลุ่มดังกล่าวแล้ว พบสภาพห้องน้ำชำรุดทรุดโทรม กลอนประตูชำรุดไม่สามารถใช้งานได้ โดยงบที่จัดสรรให้จะให้โรงเรียนทาสีห้องน้ำ เปลี่ยนสุขภัณฑ์ รื้อระบบประปาใหม่ อีกทั้งจะ #ไม่แบ่งแยกห้องน้ำครูหรือห้องน้ำนักเรียนแล้ว #จากนี้ทุกอย่างต้องเท่าเทียม #เด็กและครูสามารถใช้ห้องน้ำร่วมกันได้

โดยจะแบ่งแยกแค่เฉพาะห้องน้ำชายและหญิงเท่านั้น ส่วนโรงเรียนอื่น ๆ ที่เป็นโรงเรียนขนาดกลางและใหญ่ ขอให้สำรวจสภาพห้องน้ำและจัดหางบอื่น ๆ ในการปรับปรุงด้วยเช่นกัน รวมถึง สพฐ. จะปรับปรุงระบบไฟฟ้าโรงเรียนด้วย โดยจะจัดสรรงบประมาณในหมวดงบดำเนินงานปรับปรุงให้อีก 100 ล้านบาท เนื่องจากมีการสำรวจพบว่า การเกิดอัคคีภัยในสถานศึกษาส่วนใหญ่ มาจากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร เพราะระบบไฟของโรงเรียนมีการใช้งานมาไม่ต่ำกว่า 30 ปี ถือว่าหมดอายุการใช้งานแล้ว และจำเป็นต้องรื้อทำระบบไฟฟ้าใหม่ เพื่อความปลอดภัยของเด็กและบุคลากรในโรงเรียน

นอกจากนี้ จะออกแนวปฏิบัติเรื่องการปรับปรุงพัฒนาห้องเรียนและอาคารเรียน ซึ่งโรงเรียนจะต้องดำเนินการการปรับปรุงทุกอย่างให้แล้วเสร็จ ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 เดือน พ.ค. นี้” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว


ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ครูอินดี้ ระบุว่า เป้าหมายของ สพฐ.เรื่องห้องน้ำจากที่ผมได้คุยกับผู้ใหญ่ก็คือ

-สร้างมาตฐานความสะอาดที่เท่าเทียมระหว่างห้องน้ำครูกับนักเรียนซึ่งจะสะอาดเท่าเทียมกันได้ ใครก็เข้าได้
-ให้สิทธิความเท่าเทียมระหว่างครูกับนักเรียน
-สพฐ.เพิ่มงบประมาณให้กับโรงเรียนขนาดเล็กก่อน 10,000 บาท โรงเรียนอื่นจะจัดสรรงบประมาณต่อไป
-พูดง่าย ๆ ก็คือจะปรับปรุงความสะอาดของห้องน้ำนักเรียนให้ได้มาตรฐานห้องน้ำครูที่ทุกคนสามารถเข้าได้ สะอาด สบายใจ ครับ








ขอบคุณภาพและข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก ศธ.360
เพจเฟซบุ๊ก ครูอินดี้

 

logoline