svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรรมการ ป.ป.ช.ที่ถูก “บิ๊กโจ๊ก” พาดพิง เคลื่อนไหวชี้แจงข้อกล่าวหา

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมการ ป.ป.ช. ที่ถูก “บิ๊กโจ๊ก” พาดพิง เคลื่อนไหวชี้แจงข้อกล่าวหา ยืนยันไม่มีมูลความจริง ยก “บิ๊กป้อม” ยังไม่เล่นด้วย แฉเบื้องหลังหวังสกัดร่วมลงมติคดี "บีเอ็นเค มาสเตอร์" ให้ส่งสำนวนคืนตำรวจ

22 เมษายน 2567 จากกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารอ้างว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการพิจารณาหรือวินิจฉัยเรื่องกล่าวหา หรือคดีที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และคณะตำรวจ ที่ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวพันกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ทุกเรื่อง

เนื่องจากนายสุชาติ มีสาเหตุโกรธเคืองกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ นอกจากนี้ ได้มีการขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายสุชาติ ตั้งแต่ก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่ง และขณะดำรงตำแหน่ง กรรมการ ป.ป.ช. เป็นบุคคลที่มีประวัติและพฤติกรรมที่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ กรรมการ ป.ป.ช. หรือไม่
นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้อ้าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ นางรัตนา บุรพรัตน์ เป็นพยานบุคคลในเรื่องดังกล่าว

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจาก นายสุชาติ กรรมการ ป.ป.ช. ที่ถูก “บิ๊กโจ๊ก” กล่าวหา แต่ นายสุชาติ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์โดยตรง แต่ได้ให้คนใกล้ชิดประสานมายังผู้สื่อข่าว “เนชั่นทีวี” ซึ่งขอสัมภาษณ์นายสุชาติ และได้ส่งคำถามไปให้ โดยนายสุชาติจะตอบเป็นเอกสาร
เอกสาร บิ๊กโจ๊ก กล่าวหานายสุชาติ
เอกสาร บิ๊กโจ๊ก กล่าวหานายสุชาติ
เอกสาร บิ๊กโจ๊ก กล่าวหานายสุชาติ
เอกสาร บิ๊กโจ๊ก กล่าวหานายสุชาติ

โดยทางเนชั่นทีวี ได้ส่งเอกสารคำถามไปให้นายสุชาติตั้งแต่ช่วงเช้า ปรากฏว่าเพิ่งได้คำตอบกลับมา แต่คนใกล้ชิด นายสุชาติ บอกว่า นายสุชาติ ไม่ให้สัมภาษณ์โดยตรง ขอให้เป็นคำยืนยันจากคนใกล้ชิดว่า...

“ขอให้พี่น้องสื่อมวลชนมองในประเด็นว่า เหตุผลที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร้องเรื่องนี้ เพราะท่านกรรมการ ป.ป.ช.ท่านนี้ เป็นเสียงเดียวที่แย้งเรื่องการรวมคดีของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทั้งที่ ป.ป.ช.รับทำเอง และมอบให้ตำรวจทำ ตั้งแต่ "คดีมินนี่" และยังมีต่อเนื่องมาถึง "คดีบีเอ็นเค มาสเตอร์" ใช่หรือไม่” 

"ปัจจุบัน "คดีบีเอ็นเค" ส่งมาที่ ป.ป.ช.แล้ว จึงมีความพยายามกำจัดกรรมการ ป.ป.ช.ท่านนี้ให้พ้นออกไป จะได้ไม่ได้ร่วมพิจารณากรณี "บีเอ็นเค" ใช่หรือไม่ ซึ่งก็จะเข้าทางที่ออกมาร้องเรียนในขณะนี้” 
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
 

“กรรมการ ป.ป.ช.ที่ถูกพาดพิง ชี้แจงเองไม่ได้ เพราะถ้าชี้แจง หรือฟ้อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  จะนำมาเป็นหลักฐานว่า เป็นคู่ขัดแย้งกันทันที ก็จะสบช่องสามารถร้องขอไม่ให้เข้าร่วมพิจารณาคดีบีเอ็นเค และคดีอื่นๆ ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ถูกร้อง และส่งเรื่องมาที่ ป.ป.ช.แล้วได้” 

“เรื่องการร้องเรียน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  เคยร้องกรรมการ ป.ป.ช.ท่านนี้มาก่อน เมื่อปี 2564 โดยทีมงานที่ช่วยทำ ก็คือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ที่อ้างถึงในเอกสาร แต่กรรมการ ป.ป.ช.สามารถชี้แจงได้ ไม่สามารถทำอะไรท่านได้ รอบนี้เช่นกัน กรรมการ ป.ป.ช.ที่ถูกพาดพิง สามารถชี้แจงได้  แต่อยากให้สังคมมองเห็นแผนลับของฝ่ายที่กล่าวหา และ พล.อ.ประวิตร ก็ไม่ได้เล่นด้วย และยังยืนยันว่า ไม่ได้รู้จักกรรมการ ป.ป.ช.ที่ถูกพาดพิง แสดงว่าเรื่องร้องเรียนไม่น่าจะมีมูล”
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

logoline