svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตลาดหุ้นโตเกียวระงับซื้อขายทั้งวันหลังระบบล่ม

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวของญี่ปุ่น ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ประกาศระงับการซื้อขายทั้งวันในวันนี้ หลังจากระบบคอมพิวเตอร์ล่มครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี


บริษัทแจแปน เอ็กซ์เชนจ์ กรุ๊ป ตัดสินใจยุติการซื้อขายหุ้นของบริษัทหลายพันแห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวตลอดทั้งวันแล้ว หลังจากระบบการโอนข้อมูลซื้อขายขัดข้องทำให้ไม่สามารถรับคำสั่งซื้อได้ และยังไม่รู้ว่าจะแก้ไขให้ระบบเป็นปกติได้เมื่อไหร่ แต่ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาการถูกโจมตีทางไซเบอร์
นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ที่เมืองซัปโปโร, นาโงย่า และฟุกุโอกะต้องระงับการซื้อขายด้วยเช่นกันเนื่องจากใช้ระบบเดียวกันกับตลาดหลัก ทรัพย์โตเกียว ส่วนตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โตเกียว และตลาดหลักทรัพย์โอซากาไม่ได้รับผลกระทบ
ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้อาจทำลายความน่าเชื่อถือของตลาดหุ้นโตเกียว ในขณะที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ โยชิฮิเดะ ซูงะ ตั้งเป้าให้การพัฒนาด้านดิจิตอลเป็นภารกิจสำคัญอันดับต้นๆเพื่อหวังให้โตเกียวเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชียแทนที่ฮ่องกง

ตลาดหุ้นโตเกียวระงับซื้อขายทั้งวันหลังระบบล่ม


ปัญหาขัดข้องของระบบซื้อขายในวันนี้เป็นครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เริ่มใช้ระบบซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์เมื่อเดือนพ.ค.2542 ก่อนหน้านี้เคยเกิดระบบล่มครั้งใหญ่ที่ทำให้ต้องระงับการซื้อขายนาน 4 ชม.ในปี 2548 เนื่องจากเกิดปัญหากับโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ใช้ประมวลข้อมูลจากบริษัทหลักทรัพย์
แม้ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวสูญเสียตำแหน่งตลาดหุ้นที่ใหญ่อันดับ 2 ของโลกให้กับตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ของจีนเมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว แต่ก็ยังเป็นจุดหมายที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนต่างชาติ และขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวมีมูลค่า 6 ล้านล้านดอลลาร์ ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้

logoline