svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียจับ 7 วัยรุ่น ในปฏิบัติการสกัดแผนก่อการร้าย

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจออสเตรเลียจับกุมเยาวชน 7 คน ภายใต้ปฏิบัติการตรวจค้นเพื่อปราบปรามการก่อการร้าย โดยเชื่อว่า พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย ที่อาจกำลังวางแผนก่อเหตุร้าย หลังจากวัยรุ่นคนหนึ่งใช้มีดแทงบิชอพบาดเจ็บที่โบสถ์เมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว

คริสซี บาร์เรตต์ รองผู้บังคับการตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย แถลงในวันพุธ (24 เมษายน 2567 ว่า ตำรวจกว่า 400 นาย จากหน่วยปราบปรามการก่อการร้าย ปฏิบัติการตรวจค้นในพื้นที่ 13 แห่ง ทั่วนครซิดนีย์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนคดีหนุ่มวัย 16 ปี ใช้มีดแทงบิชอพและบาทหลวงอีกคนได้รับบาดเจ็บ ที่โบสถ์แห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ระหว่างมีการไลฟ์สดการเทศนาเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567

เธอบอกว่า ผลการสอบสวนสามารถระบุการเชื่อมโยงระหว่างผู้ก่อเหตุและเครือข่ายบุคคลที่เชื่อว่ามีแนวคิดสุดโต่งหัวรุนแรงคล้ายกัน 

ออสเตรเลียจับ 7 วัยรุ่น ในปฏิบัติการสกัดแผนก่อการร้าย

หนุ่มวัย 16 ปี ที่ก่อเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว ถูกตั้งข้อหาการก่อการร้ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีแรงจูงใจจากแนวคิดสุดโต่งทางศาสนา คดีนี้เป็นคดีแทงคนครั้งที่สองในซิดนีย์ภายในเวลาเพียง 3 วัน หลังจากชายคนหนึ่งใช้มีดไล่แทงคนกลางห้างสรรพสินค้าทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายในวันที่ 13 เมษายน 2567

นอกจากนี้เดฟ ฮัดสัน รองผู้บังคับการตำรวจ บอกด้วยว่า จากการเฝ้าสอดส่องพฤติกรรมของวัยรุ่นทั้ง 7 คน ทำให้เชื่อว่า หากพวกเขาต้องการก่อเหตุ เจ้าหน้าที่อาจไม่สามารถยับยั้งได้ และมีความเป็นไปได้ที่พวกเขากำลังวางแผนโจมตี ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่สูงมาก จึงต้องดำเนินการป้องกันโดยทันที โดยผู้ถูกจับกุมมีอายุระหว่าง 15-17 ปี

เขาบอกด้วยว่า การก่อการร้าย และการบ่มเพาะแนวคิดหัวรุนแรงแก่เยาวชนผ่านออนไลน์กำลังเป็นปัญหาสำหรับตำรวจในเวลานี้

logoline