svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จัดหนัก!"พาณิชย์"จับมือห้างใหญ่ลดราคาสินค้า6กลุ่มสู้โควิด

16 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประชาธิปัตย์"ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยเตรียมดีขึ้นในช่วงไตรมาส 2 หลังผ่าน 3 มาตรการหลักจาก 3 กระทรวงฯ เผย"พาณิชย์"ร่วมห้างใหญ่ทั่วประเทศจัดสินค้าลดกระหน่ำใน 6 กลุ่ม ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนจากพิษโควิด-19 วอนคนไทยอุดหนุนผลไม้เกรดพรีเมี่ยมผ่านออนไลน์เพื่อชาวเกษตรกร

(16 พฤษภาคม 2563) นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส. กรุงเทพ ในฐานะคณะทำงาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย แต่กระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินว่ามาตรการต่างๆ ของภาครัฐ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีแนวโน้มดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 โดยเฉพาะใน 3 มาตรการหลัก อาทิ เงินเยียวยา 5,000 บาทจากกระทรวงการคลัง,เงินช่วยเหลือเกษตรกร 5,000 บาท 3 เดือนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมาตรการลดค่าครองชีพของกระทรวงพาณิชย์
ทั้งนี้ แนวทางของนายจุรินทร์ ได้วางไว้ คือ "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด คนขาดโอกาส พม.ดูแล" ถือว่าสำคัญที่จะช่วยประคับประคองและคลี่คลายสถานการณ์ได้ ดังนั้น เมื่อมีการคลายล็อกห้างสรรพสินค้าแล้ว จึงอยากเชิญชวนประชาชนเริ่มจับจ่ายใช้สอย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวโครงการ "พาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน" ล็อต 3 โดยร่วมกับตัวแทนห้างท้องถิ่นทั่วทุกภาคในประเทศไทย จำนวน 158 ห้าง 287 สาขา 
นายแทนคุณ กล่าวต่อว่า โดยนำสินค้าจาก 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม,กลุ่มอาหารปรุงสำเร็จแช่แข็ง,กลุ่มซอสปรุงรส,กลุ่มของใช้ประจำวัน,กลุ่มผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย และกลุ่มผลิตภัณฑ์ซักล้าง มาร่วมลดราคา จำนวน 1,717 รายการ พร้อมลดราคาสูงสุดถึง 68% ซึ่งหากรวมกับโครงการล็อตแรก และล็อตที่ 2 ที่กรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับผู้ประกอบการและห้างสรรพสินค้าในระดับประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 13 ห้าง มีจำนวนสินค้าที่ลดราคารวมกว่า 3,025 รายการ และหากรวมกับล็อตที่ 3 จะมีสินค้าที่นำมาลดราคารวมทั้งสิ้น 4,845 รายการ


สำหรับกรณีที่ซูเปอร์โพลเผยผลสำรวจ พบว่าเกษตรกร 95.5 % ถูกใจเงินเยียวยาช่วงโควิด-19 จากกระทรวงเกษตรฯมากที่สุดนั้น ส่วนตัวต้องขอขอบคุณชาวเกษตรกรกร เพราะถือว่าเป็นผลสำรวจที่แสดงความพึงพอใจสูงมาก ขณะที่ในหัวข้อที่ได้สอบถามถึงการรับรู้ต่อพรรคประชาธิปัตย์ ในการผลักดันให้เกิดการแจกเงินเยียวยาเกษตรกรช่วงโควิด-19 พบว่าส่วนใหญ่ 91.1% ระบุรับทราบดีอีกด้วย
"ทางพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ดูแลทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยังจะไม่นิ่งนอนใจ แม้วิกฤติโควิด-19จะเริ่มคลี่คลาย แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจ การฟื้นฟูภาคสังคม ก็ยังต้องดำเนินต่อไป" นายแทนคุณ กล่าว
ส่วนโครงการ "Thailand Fruit Golden Months : ไทยช่วยไทย ชาวสวนอยู่ได้ ประเทศไทยอยู่รอด" นั้น ถือเป็นโครงการของกระทรวงพาณิชย์ ที่ร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำหลายแห่ง เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้สามารถขายผลไม้ออนไลน์ด้วยเกรดพรีเมียม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจจากประชาชนในการช่วยกันส่งเสริม อุดหนุน และกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยให้มากขึ้น

logoline